TỘI PHẠM MA TÚY HOẠT ĐỘNG TRONG NHÀ NGHỈ, KHÁCH SẠN:

Tiềm ẩn nhiều mối nguy!

Cập nhật: 15-09-2017 | 18:21:01

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, hiện nay đang có một thực trạng đáng lo ngại là các đối tượng ma túy thường chọn những nhà nghỉ, phòng trọ, khách sạn để hoạt động. Động thái này nhằm tránh bị cơ quan chức năng phát hiện cũng như tạo điều kiện cho các con nghiện, người mua ma túy tụ họp để giao dịch.

Lực lượng chức năng khám xét nhà của một nghi phạm trong Chuyên án 517Đ bị triệt phá vào trung tuần tháng 6-2017

Tội phạm ma túy ngày càng tinh vi

Việc đối tượng lựa chọn các nhà nghỉ, khách sạn để mua bán, sử dụng ma túy không những gây phức tạp tình hình ở địa phương mà còn gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc tấn công tội phạm ma túy.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo 138 tỉnh, trong đợt cao điểm tấn công tội phạm ma túy vừa qua, các cơ quan chức năng trong tỉnh đã phát hiện, bắt giữ được 32 vụ 65 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển và 8 đối tượng sử dụng ma túy trái phép, tăng 10 vụ (45,5%) so với cùng kỳ. Đến nay đã khởi tố 25 vụ 36 đối tượng, trong đó có một số vụ việc bị phát hiện trong các nhà nghỉ, khách sạn, nhà trọ. Điển hình như thành tích triệt phá Chuyên án 517Đ chuyên đưa ma túy từ Hải Phòng vào Bình Dương tiêu thụ. Đến nay ban chuyên án đã bắt 7 đối tượng liên quan để điều tra về hành vi mua bán và tàng trữ ma túy trái phép. Các đối tượng trong đường dây này đã thiết lập một “ê kíp” hoạt động khép kín và tinh vi. Chúng chọn một nhà trọ bình dân ở P.Mỹ Phước (TX.Bến Cát) làm bản doanh hoạt động.

Khoảng đầu tháng 5-2017, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh phát hiện tại địa bàn TX.Bến Cát và TX.Tân Uyên nhiều đối tượng có biểu hiện bất minh, thường xuyên tụ tập để sử dụng ma túy và có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn. Qua công tác nắm địa bàn, đối tượng, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh xác định đường dây này do Phạm Anh Đức (tự Đức Lùn, SN 1979, ngụ P.Mỹ Phước, TX.Bến Cát) cầm đầu.

Cùng thời gian này, các trinh sát tiếp tục phát hiện đối tượng Khuất Cao Cường (SN 1981, ngụ KP.6, P.Thới Hòa, TX.Bến Cát) là đối tượng nghiện ma túy thường xuyên qua lại nhà Phạm Anh Đức. Tiếp đó, một tổ trinh sát khác phát hiện Lê Quốc Đảo (SN 1984, ngụ Cà Mau, hiện đang tạm trú tại P.Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên) có hành vi mua bán trái phép ma túy “đá” cho một số con nghiện trên địa bàn TX.Tân Uyên.

Để triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy do Phạm Anh Đức cầm đầu, lực lượng trinh sát đã phải bố trí thực hiện nhiệm vụ cả ngày và đêm, bất kể mưa gió để nắm bắt hoạt động của các đối tượng, nhiều lần phi đối mặt với nguy hiểm. Ngày 13- 6, phát hiện Đảo vừa đi lấy “hàng” từ Hải Phòng trở về, nhận định các đối tượng sẽ tập trung tại nhà đối tượng Đức để chia ma túy đem đi bán, xác định đây là thời điểm thuận lợi để phá án, Ban chuyên án đã ra lệnh cho các tổ trinh sát đồng loạt tấn công khiến chúng không kịp trở tay.

 

 Khoảng 10 giờ ngày 4-9, Công an xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên nhận được tin báo tại một khu nhà trọ ở ấp Tân Hóa có đối tượng nghi bán ma túy. Ngay lập tức lực lượng công an địa phương tiến hành kiểm tra hành chính và phát hiện Trần Văn Đ. (SN 1993, quê Nghệ An) tàng trữ một lượng chất bột màu trắng nghi là heroin. Ngay sau đó công an địa phương đã bàn giao đối tượng cho Cơ quan CSĐT Công an TX.Tân Uyên tiếp tục điều tra.

Trước đó, qua kiểm tra hành chính, Công an TX.Tân Uyên đã phát hiện Nguyễn Văn L. (27 tuổi, tạm trú KP.Khánh Long, P.Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên), Phan Thị Diễm H. (25 tuổi), Phan Thị Diễm M. (19 tuổi, cùng quê An Giang) thuê phòng tại nhà nghỉ để sử dụng ma túy.

Đến 20 giờ 30 phút tối 13-6, Ban chuyên án đbắt qutang Lê Quốc Đảo ti một nhà trọ trên đường D16, KP.6, P.Thới Hòa, TX.Bến Cát cng Đức, Cường đang phân chia ma túy. Khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng, Ban chuyên án thu giữ 945,4784g ma túy “đá”, 53 viên thuốc lắc, 2 cân, 5 xe máy, 3 ĐTDĐ, 7 viên đạn, 1 đao, 2 mã tấu, 1 dao găm, 1 laptop cùng một số tang vật có liên quan khác. Tiếp tc điều tra mở rộng vụ án, Ban chuyên án tiến hành bắt khẩn cấp nhiều đối tượng liên quan để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Chủ động trong công tác tấn công tội phạm ma túy

Một trong những địa bàn phát hiện nhiều vụ việc mua bán, sử dụng ma túy trong các nhà nghỉ, khách sạn là ở TX.Dĩ An. Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TX.Dĩ An, cho biết nhằm chủ động trong việc tấn công tội phạm, đc biệt là tội phạm băng nhóm, tội phạm ma túy, CA TX.Dĩ An đã chú trọng đến công tác kiểm tra hành chính, đc biệt là ở các khu nhà trọ, các khách sạn, nhà nghỉ. Thời gian qua, qua công tác kiểm tra đã phát hiện hàng chục vụ việc phức tạp, trong đó có các vụ liên quan đến ma túy. Theo thượng tá Hồng, do Dĩ An là địa bàn giáp ranh nên nhiều đối tượng phạm tội đã chọn để hoạt động, trong đó có tội phạm ma túy.

Trong khi đó, trung tá Đặng Minh Hợi, Trưởng CA P.Tân Bình cho biết, thủ đoạn của tội phạm ma túy nhằm qua mắt lực lượng chức năng là chúng không ở một nơi cố định mà thường thuê phòng trọ, nhà nghỉ tại khu vực giáp ranh để lưu trú trong một thời gian ngắn. Trước tình hình trên, CA phường đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn “cái chết trắng” tại địa phương. Ngay từ đầu năm, CA phường phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức các buổi họp dân tuyên truyền tác hại của ma túy để người dân nâng cao ý thức phòng ngừa.

Cùng với việc chủ động phòng ngừa, CA P.Tân Bình còn thường xuyên phối hợp với các lực lượng khác tuần tra và kiểm tra các cơ sở lưu trú trên các tuyến đường, địa bàn giáp ranh phức tạp về an ninh trật tự. Mới đây, CA phường đã triệt xóa đường dây cung cấp ma túy của đối tượng Lương Hải Hùng (SN 1995, ngụ quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh). Trước đó, tổ tuần tra CA phường phát hiện một phụ nữ điều khiển xe máy trên đường An Nhơn (KP.Tân Phú 1, P.Tân Bình) có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu dừng xe để kiểm tra hành chính. Khai thác nhanh, đối tượng tên Nguyễn Thị Mỹ L. (SN 1988, ngụ Đồng Nai) thừa nhận đã sử dụng ma túy nên CA phường mời đối tượng về trụ sở làm việc.

Qua đấu tranh, L. khai đã nhiều lần mua ma túy từ đối tượng Lương Hải Hùng, ở chung phòng trọ. Từ lời khai của L., CA phường nhanh chóng đến phòng trọ của tên Hùng để kiểm tra hành chính. Tại đây, CA phường phát hiện Hùng đang cất giấu 3 bịch nylon chứa ma túy cùng nhiều dụng cụ sử dụng ma túy. Hùng khai nhận số ma túy này được mua với giá 5 triệu đồng sau chia nhỏ ra để sử dụng và bán cho các con nghiện để kiếm lời.

Trước đó, tổ tuần tra CA phường cũng đã triệt phá một đường dây mua bán ma túy trong nhà nghỉ M. trên đường Lê Hồng Phong, P.Tân Bình, bắt giữ 2 đối tượng.

 

Tăng cường công tác tuyên truyền

Thời gian qua, Ban chỉ đạo 138 tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy, cách phòng chống ma túy đến nhiều đối tượng, đặc biệt là thanh niên công nhân.

Lực lượng Công an tỉnh đã phối hợp với các địa phương phát 100.000 tờ rơi tuyên truyền về phòng chống ma túy, tội phạm hình sự; lực lượng cảnh sát ma túy đã tổ chức gọi hỏi, răn đe, giáo dục các đối tượng nghiện; tổ chức tuyên truyền về ma túy trong các khu nhà trọ được 66 cuộc, thu hút 6.400 lượt người tham dự. Bên cạnh đó các cơ quan như Báo Bình Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương và các đài truyền thanh ở cơ sở đã thực hiện nhiều tin, bài tuyên truyền về phòng chống ma túy trong nhân dân…

 

 NHÓM P.V

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
ma túy

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=395
Quay lên trên