Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ 10 tuổi: Chưa ghi nhận phản ứng nặng sau tiêm

Cập nhật: 26-04-2022 | 08:12:58

Trong 2 ngày 21 và 22-4, toàn tỉnh đã đồng loạt tổ chức tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ 10 tuổi và linh động hạ dần độ tuổi tiêm. Công tác tiêm chủng diễn ra an toàn trong từng điểm tiêm. Đến nay, toàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp phản ứng nặng sau tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Linh động hạ dần độ tuổi tiêm

Theo kế hoạch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của Sở Y tế, trong 2 ngày 21 và 22-4, toàn tỉnh tổ chức đồng loạt chiến dịch tiêm vắc xin cho trẻ 10 tuổi (học sinh (HS) lớp 5) trong các trường TH công lập và ngoài công lập. Qua ghi nhận của phóng viên tại các điểm tiêm chủng, công tác tổ chức tiêm diễn ra an toàn, trật tự, bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Ngành y tế cùng với nhà trường, phụ huynh HS phối hợp rất chặt chẽ. HS được giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn xếp hàng chờ đến lượt tiêm. Ngành y tế khám sàng lọc trước khi tiêm và hướng dẫn phụ huynh chăm sóc con em mình sau tiêm.

Tiêm vắc xin cho trẻ 10 tuổi tại trường TH Phú Hòa 1, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một

Tại điểm tiêm trường TH Phước Vĩnh A, thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo, chỉ trong buổi sáng, 143 em HS khối lớp 5 đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 an toàn theo quy định. Thầy Nguyễn Hoàng Tâm, Hiệu trưởng trường TH Phước Vĩnh A, cho biết để triển khai tốt tiêm vắc xin cho HS, nhà trường đã rà soát lập danh sách HS, đồng thời phát phiếu xin ý kiến phụ huynh về việc tiêm vắc xin cho HS. Tất cả HS trước khi tiêm được cán bộ y tế, giáo viên hướng dẫn ghi thông tin. 100% HS trước khi tiêm điều được tư vấn và giải thích, hướng dẫn kỹ càng trước, trong, sau khi tiêm và công khai số điện thoại cần thiết để phụ huynh có thể gọi khi cần thiết. “Sau buổi tiêm vắc xin, nhà trường cũng đã triển khai đến giáo viên chủ nhiệm nắm tình hình sức khỏe sau tiêm của HS để có những phương án xử lý kịp thời. Tuy nhiên, đến thời điểm này, 184 em HS lớp 4, lớp 5 sau khi tiêm vắc xin đều có sức khỏe ổn định, chưa ghi nhận phản ứng nặng sau tiêm”, thầy Tâm cho hay.

Không chỉ tổ chức tiêm vắc xin ngừa Covid-19 an toàn, nhiều điểm trường tiêm vắc xin linh động hạ dần độ tuổi tiêm, bảo đảm không hao phí vắc xin, sử dụng 100% số vắc xin được cấp. Điển hình như tại trường TH Phú Hòa 1, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, sau khi tổ chức tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho 113 em HS khối lớp 5, nhà trường phối hợp với y tế địa phương tổ chức tiêm cho 140 em HS khối lớp 4 và khối lớp 3 vào buổi chiều cùng ngày.

Thầy Nguyễn Bá Phương, Hiệu trưởng trường TH Phú Hòa 1, cho biết: “Nhà trường có 1.487 em đủ điều kiện tiêm chủng, trong đó có 1.153 em đăng ký tiêm chủng trong đợt này. Số còn lại là F0, F0 mới khỏi bệnh chưa đủ 3 tháng và phụ huynh chưa đồng ý tiêm. Để tổ chức tốt chiến dịch tiêm chủng, nhà trường đã chuẩn bị tốt cơ sở vật chất phục vụ tiêm chủng, tập huấn, phân công giáo viên hỗ trợ cán bộ y tế tiêm chủng. Đặc biệt, nhà trường cũng thông tin tới phụ huynh HS về một số nội dung khi đưa trẻ đi tiêm, quan tâm, động viên để các em có tinh thần thoải mái, vui vẻ trong buổi tiêm. Đối với phụ huynh chưa đồng ý tiêm, nhà trường tiếp tục tuyên truyền, vận động phụ huynh về lợi ích tiêm vắc xin ngừa Covid-19”.

Chưa ghi nhận trường hợp phản ứng nặng sau tiêm

Theo thống kê, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã tiêm được hơn 8.800 liều vắc xin cho HS lớp 6 (dưới 11 tuổi) tại các trường học trên địa bàn tỉnh. Trong số tất cả các trường hợp này chưa ghi nhận trường hợp nào có phản ứng nặng sau tiêm. Đặc biệt, trải qua 2 ngày tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin cho trẻ 10 tuổi và hạ dần độ tuổi, Bình Dương cũng chưa ghi nhận trường hợp nào có phản ứng bất thường với vắc xin ngừa Covid-19. Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Trong đợt tiêm vắc xin cho trẻ 10 tuổi này, toàn tỉnh có hơn 36.000 HS lớp 5 (10 tuổi) sẽ được tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Vắc xin sử dụng tiêm cho trẻ là vắc xin Moderna với khoảng 37.400 liều. Ngành y tế dự kiến sẽ tiêm cho 100% HS lớp 5 trong các trường tiểu học công lập và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh. Sau khi tiêm cho HS lớp 5, nếu còn vắc xin, các đơn vị hạ dần độ tuổi tiêm (tiêm cho HS lớp 4, lớp 3) cho đến khi hết nguồn vắc xin được cấp. Để bảo đảm an toàn trong từng mũi tiêm, ngành y tế phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục - đào tạo tổ chức điểm tiêm an toàn, mũi tiêm an toàn. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp có phản ứng nặng sau tiêm vắc xin ngừa Covid-19”.

Trao đổi với phóng viên, bà Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Thuận An, chia sẻ: “Trước buổi tiêm chủng, trung tâm đã thông tin tới phụ huynh HS về vắc xin được tiêm cho trẻ, liều lượng vắc xin, lợi ích tiêm chủng và cách chăm sóc trẻ trước và sau tiêm. Cùng với đó, sau khi được tiêm vắc xin, trẻ cần được theo dõi sau tiêm 30 phút tại điểm tiêm chủng, đồng thời tiếp tục tự theo dõi tại nhà 28 ngày sau đó. Đặc biệt, trong 3 ngày đầu sau khi trẻ tiêm vắc xin ngừa Covid-19, cha mẹ nên dành thời gian ở bên cạnh để hỗ trợ trẻ. Phụ huynh nên tránh cho trẻ vận động mạnh, hướng dẫn trẻ nghỉ ngơi, ăn uống bảo đảm đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe, thể lực; chuẩn bị thuốc hạ sốt và cho trẻ dùng theo sự hướng dẫn của bác sĩ khi trẻ sốt trên 38,5 độ C”.

Được biết, để bảo đảm độ bao phủ vắc xin và an toàn cho trẻ, ngành y tế phối hợp với ngành giáo dục - đào tạo và các địa phương tiến hành rà soát, lập danh sách trẻ em mầm non 5 tuổi, HS từ 6 - 11 tuổi trong độ tuổi tiêm chủng, phối hợp với phụ huynh HS đánh giá về tình trạng sức khỏe của trẻ, quan tâm đến những em có bệnh lý, bệnh nền, trẻ béo phì. Các ngành cũng tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn cho cha mẹ hoặc người giám hộ để tạo sự đồng thuận cho các em được tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Theo thống kê, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã tiêm được hơn 8.800 liều vắc xin cho HS lớp 6 (dưới 11 tuổi) tại các trường học trên địa bàn tỉnh. Trong số tất cả các trường hợp này chưa ghi nhận trường hợp nào có phản ứng nặng sau tiêm.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên