Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tại Bình Dương: Vững niềm tin đánh bay Covid-19

Cập nhật: 07-08-2021 | 09:01:07

Để bảo đảm tiêm đạt 100.000 liều vắc xin/ngày theo kế hoạch của tỉnh, với số vắc xin được phân bổ, các địa phương đã huy động tối đa nguồn nhân lực để tiêm nhanh cho các nhóm đối tượng theo quy định. Ngoài lực lượng y tế ở cơ sở, nhiều địa phương đã huy động các cơ sở y tế tư nhân cùng tham gia để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, hoàn thành tiêm hết số vắc xin do Bộ Y tế phân bổ cho tỉnh trước ngày 10-8.


Đội tiêm chủng tiêm vắc xin cho giáo viên trên địa bàn phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một

Huy động nguồn lực để tiêm nhanh cho người dân

Theo ghi nhận của phóng viên, trong sáng 6-8, tại TP.Thủ Dầu Một, các địa phương đã đồng loạt ra quân đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 theo danh sách đối tượng ưu tiên cũng như đối tượng mở rộng là người dân, công nhân lao động ở các vùng có nguy cơ. Các điểm tiêm tại các địa phương đã được bố trí hợp lý, bài bản, bảo đảm giãn cách theo quy định phòng, chống dịch bệnh. Trao đổi với phóng viên, ông Trần Sỹ Nam, Phó Chủ tịch UBND, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thủ Dầu Một, cho biết thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các phường trên địa bàn thành phố đã tiếp tục khẩn trương triển khai tiêm 32.000 liều vắc xin cho người dân, trong đó có các đối tượng công nhân lao động, người ở trọ trên địa bàn thành phố.

Để kịp tiến độ triển khai tiêm chủng, thành phố đã huy động 100% lực lượng y tế trên địa bàn theo hình thức mỗi địa phương có 1 điểm tiêm chủng cố định và 1 đội tiêm chủng lưu động đến tận khu nhà trọ để tiêm cho công nhân. Bên cạnh đó, thành phố còn huy động thêm các cơ sở y tế tư nhân hỗ trợ công tác tiêm chủng. Nhiều sinh viên, giáo viên cũng đã tình nguyện tham gia để hỗ trợ công tác nhập liệu.

“Theo đó, có 14 nhóm đối tượng được triển khai tiêm trong đợt này; trong đó ưu tiên cho những đối tượng tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh, những đối tượng đã tiêm đợt 1 và mở rộng ra người dân trong các vùng nguy cơ cao, “vùng xanh”, “vùng đỏ”, người dân, lao động tự do và các doanh nghiệp có sự hỗ trợ cho chính quyền địa phương về công tác phòng, chống dịch bệnh. Thành phố đã triển khai đồng loạt tại 14 phường trên địa bàn với 22 điểm tiêm chủng cố định”, ông Nam nói.

Trong khi đó ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết là địa phương “vùng vàng” của tỉnh, xác định chiến lược tiêm vắc xin nhanh cho người dân, nhất là các lực lượng tuyến đầu làm công tác phòng, chống dịch bệnh có ý nghĩa vô cùng quan trọng, hiện thị xã đã tiến hành tiêm được 5 đợt với 11.280 liều cho 10.710 người dân, trong đó có 10.140 người tiêm mũi 1 và 570 người tiêm mũi 2. Trong kế hoạch đợt tiêm thứ 6 này, thị xã được phân bổ 21.600 liều. Địa phương cũng đã triển khai tiêm từ ngày 5-8 được 1.102 liều. Để kịp tiến độ tiêm hết số lượng nêu trên, thị xã tổ chức 2 đoàn (10 bàn) tiêm lưu động và 1 điểm cố định tại Bệnh viện Mỹ Phước; 8 trạm y tế các xã, phường và các điểm lưu động do xã, phường quyết định.

Người dân phấn khởi, an tâm khi được tiêm vắc xin

Tại phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, địa phương này đã tổ chức 1 điểm tiêm cố định đặt tại trường Mầm non Tuổi Ngọc trên đường Trần Văn Ơn. Đây là ngày thứ hai phường tổ chức tiêm vét cho toàn bộ giáo viên, nhân viên tại các trường học thuộc các cấp học trên địa bàn. Việc được tiêm ngừa trước thềm năm học mới đã nhận được những phản hồi tích cực từ các giáo viên. Tất cả đều cho rằng, với việc được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay sẽ giúp đội ngũ giáo viên, người làm công tác trong ngành giáo dục an tâm hơn để bước vào năm học mới.

Thầy Nguyễn Minh Trí, Phó hiệu trưởng trường THCS Phú Hòa, cho biết toàn bộ 93 công nhân viên, giáo viên công tác tại trường đều được tiêm vắc xin mũi 1. Việc được tiêm chủng sẽ giúp các giáo viên tự tin hơn khi đứng lớp, không còn lo lắng như trước đây. Để chung tay đưa công tác tiêm chủng đạt tiến độ, trường còn có 7 giáo viên tình nguyện tham gia hỗ trợ địa phương trong công tác tiêm chủng.

Cùng bày tỏ sự an tâm và vui mừng khi được tiêm vắc xin ngừa Covid-19, anh Lê Văn Đông, quê tỉnh Thanh Hóa, công nhân ở trọ khu phố 8, phường Phú Hòa, cho biết việc tiêm ngừa sẽ giúp mọi người an tâm hơn về sức khỏe cũng như tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của Chính phủ và địa phương. Anh cũng mong muốn tất cả người dân sẽ được tiêm vắc xin để nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh.

Trong chiến dịch tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 lần này, tỉnh đã phân bổ lượng lớn vắc xin về cho các địa phương để tiến hành chiến dịch tiêm chủng thần tốc cho người dân và công nhân lao động đang sinh sống, làm việc trên địa bàn. Ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết theo kế hoạch, huyện sẽ ưu tiên tiến hành tiêm vắc xin cho người dân, công nhân lao động ở những khu vực có nguy cơ cao, đặc biệt là những người có sức khỏe yếu và người lớn tuổi (trên 65 tuổi). Để bảo đảm việc tiêm chủng tiến hành hiệu quả, huyện giao các xã, thị trấn tiến hành song song hai chương trình tầm soát Covid-19 kết hợp với tiêm chủng theo nguyên tắc làm tới đâu chắc tới đó.

Vắc xin + 5K = Biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Vắc xin ngừa Covid-19 được Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá là biện pháp lâu dài để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời làm tăng tỷ lệ miễn dịch cộng đồng và ngăn chặn không để dịch bệnh bùng phát. Tuy nhiên, khi đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19, với mũi tiêm 1 phải mất ít nhất 14 ngày , cơ thể mới sinh ra kháng thể để t ạo hàng rào bảo vệ và hiệu quả bảo vệ lúc này còn thấp. Sau khi tiêm mũi thứ 2 từ 30 ngày trở đi thì vắc xi n mới phát huy tác dụng và đạt hiệu quả bảo vệ tối ưu từ 65 - 90% tùy theo loại vắc xin được tiêm và sự đáp ứng miễn dịch của từng người. Vì vậy, mặc dù đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19, người dân vẫn cần thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế, trong đó đeo khẩu trang là điều cần thiết phải thực hiện.

MINH DUY - ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=258
Quay lên trên