Tiếp tục vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân

Cập nhật: 27-10-2022 | 08:24:10

Để bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu chung về phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh, vừa qua, BHXH Bình Dương phối hợp với Bưu điện Bình Dương tổ chức “Lễ ra quân vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình” đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã trên phạm vi toàn tỉnh.

 Lãnh đạo BHXH Bình Dương cùng với Bưu điện Bình Dương phát động ra quân vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Phát triển đối tượng tham gia ngay sau lễ ra quân

Với mục tiêu góp phần hoàn thành chỉ tiêu phát triển BHXH, BHTN, BHYT toàn dân theo kế hoạch đã đề ra, đây là đợt ra quân vận động triển khai BHXH, BHYT toàn dân lần thứ 3 trong năm 2022. Ngay sau lễ ra quân, đoàn xe tuyên truyền của cán bộ, viên chức ngành BHXH và bưu điện diễu hành mang theo các thông điệp truyền thông về chính sách BHXH, BHTN, BHYT trên các tuyến đường chính, các khu chợ, khu dân cư ở các huyện, thị, thành phố trên toàn tỉnh. Sau khi diễu hành, lãnh đạo của ngành BHXH tham gia cùng các đội hình tuyên truyền nhóm nhỏ đến trực tiếp vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Trực tiếp đến hộ gia đình ông Phạm Văn Nước, ở phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH Bình Dương, đã tuyên truyền đến hộ gia đình ông Nước về ý nghĩa, vai trò, tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, quyền và lợi ích khi tham gia. Đặc biệt, bà Lý nhấn mạnh mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Nhà nước, ngân sách địa phương với người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; việc tăng mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu từ ngày 1-1- 2022 thì mức lương hưu cũng sẽ tăng tương ứng; những thiệt thòi khi lựa chọn nhận BHXH một lần. Nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, hộ ông Nước liền tham gia.

Đi cùng với các nhóm đến hộ gia đình tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH ở phường Lái Thiêu, TP.Thuận An, tại hộ gia đình bà Nguyễn Thị Yến Tuyết, ông Nguyễn Duy Hiểu, Phó Giám đốc BHXH Bình Dương, nêu rõ mục đích, ý nghĩa của 2 loại hình BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, các chính sách BHXH tự nguyện, cách đóng, mức đóng và phương thức, quyền, lợi ích khi tham gia. Qua đó, nhóm đã trực tiếp vận động được một số người trong hộ gia đình tham gia BHXH tự nguyện.

Bà Lê Minh Lý cho biết thêm, bắt đầu từ ngày 18-10, BHXH Bình Dương đã phân công từng đồng chí trong Ban Giám đốc bám sát địa bàn, chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT bằng nhiều giải pháp cụ thể. Trong đó có tuyên truyền, vận động; tổ chức thành các nhóm nhỏ, đến các khu dân cư, hộ gia đình trực tiếp vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, mục đích là giúp người dân thấu hiểu, ủng hộ, chia sẻ trách nhiệm cộng đồng, bảo đảm nguồn lương hưu và BHYT khi về già. Nhờ đó từ ngày 18 đến 22-10, BHXH Bình Dương đã phát triển hơn 8.000 đối tượng tham gia. Dịp này, BHXH các huyện, thị, thành phố cũng chủ động tham mưu UBND huyện, thị, thành phố ban hành văn bản chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn cùng đồng loạt ra quân.

Tăng độ bao phủ BHXH toàn dân

Xác định BHXH, BHYT là chính sách quan trọng của hệ thống an sinh xã hội, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, BHXH Bình Dương đã tập trung các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Trong đó, đơn vị chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu nhiệm vụ của việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Để phát triển đối tượng, các địa phương trong tỉnh đã đưa chỉ tiêu người dân tham gia BHXH vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Bước sang năm 2022, tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng đến số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Vì vậy tính đến hết ngày 22-10-2022, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN của tỉnh còn thấp. Cụ thể, số người tham gia BHXH bắt buộc là997.400 người, đạt 86,7% chỉ tiêu tỉnh giao; BHXH tự nguyện là10.600 người, đạt 39,74% chỉ tiêu tỉnh giao; BHTN là979.300 người, đạt 86,7% chỉ tiêu tỉnh giao; tỷ lệ bao phủ đạt 88% so với dân số.

Bà Lê Minh Lý cho biết thêm, để công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN năm 2022 trên địa bàn tỉnh đạt kết quả cao cần có sự chỉ đạo quyết liệt và sự vào cuộc của UBND các huyện, thị, thành phố; đồng thời có giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và đưa vào chỉ tiêu phát triển đối tượng, tăng tỷ lệ bao phủ BHYT vào đánh giá thi đua khen thưởng cuối năm.

“BHXH Bình Dương tiếp tục tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo UBND các huyện, thị, thành phố thực hiện nghiêm Quyết định số 2903/ QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; Quyết định số 537/QĐ-UBND của UBND tỉnh về giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh năm 2022 và Quyết định số 1273/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu thưc hiện độ bao phủ BHYT giai đoạn 2022-2025. Đồng thời, BHXH Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, phù hợp; trong đó chú trọng đến các nhóm có độ bao phủ cao như học sinh, người cận nghèo, nông dân, người có mức sống trung bình... để người dân hiểu rõ trách nhiệm, quyền lợi và tự giác tham gia BHXH, BHYT”.

(Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH Bình Dương)

 TƯỜNG VY - V.BƯỜM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên