Tiết kiệm điện: Bắt đầu từ ý thức

Cập nhật: 05-11-2013 | 00:00:00

(BDO) Phong trào tiết kiệm điện ngày càng lan rộng và có sức lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân. Không chỉ các hộ gia đình mà hầu hết các doanh nghiệp đều nêu cao vai trò tiết kiệm điện. Bởi, tiết kiệm điện đã đem lại lợi ích thiết thực cho hoạt động kinh doanh. Điển hình như Tây Nam Việt, một doanh nghiệp đã làm tốt công tác tiết kiệm điện từ những việc làm hết sức cụ thể.

  Nhân viên của công ty Tây Nam Việt giới thiệu về việc thực hiện tiết kiệm điện của công ty

Từ nhận thức nhân viên

Đơn giản, tiện lợi trong cách bài trí nội thất là hình ảnh đầu tiên thu hút khách hàng khi bước chân vào trụ sở của Công ty Tây Nam Việt. Tại đây, cũng xuất hiện những dòng khẩu hiệu được ghi trên giấy A4 rằng: “Vui lòng tắt các thiết bị điện khi không cần thiết” được dán trên những bức tường, gần công tắc điện chính hoặc nơi có nhiều người qua lại mỗi ngày.

Không chỉ dán giấy nhắc nhở “suông” ở văn phòng làm việc, công ty còn thay đổi toàn bộ bóng đèn thường bằng bóng đèn compact tiết kiệm điện. 30 nhân viên làm việc của công ty còn được bố trí lắp đặt công tắc điện riêng cho mình. Điều này cũng dễ hiểu bởi thói quen làm việc của nhân viên văn phòng rất ngại di chuyển xa để thực hiện các thao tác tắt điện sau khi kết thúc công việc. Vì thế, nhân viên không thể lấy lý do “quên” sau khi rời bàn làm việc. Chia sẻ về điều này, nhân viên Nguyễn Thị Thùy Trang cho biết, “Từ khi công ty thực hiện việc nhắc nhở bằng thông báo trên giấy cộng với việc lắp đặt công tắc điện riêng cho mỗi người thì ngày nào mình cũng nhớ trong đầu là tắt máy tính hoặc các thiết bị điện trước khi ra về. Điều này đã hình thành thói quen ý thức tiết kiệm điện cho mình không chỉ ở công ty mà còn cả khi về ngôi nhà của chính mình”.

Từ khẩu hiệu đến hành động, từ tiết kiệm điện mỗi ngày đã dần dần hình thành thói quen tiết kiệm điện trong mỗi nhân viên của công ty Tây Nam Việt. Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty cho biết, “Để việc tiết kiệm điện hiệu quả, đầu tiên phải tác động vào nhận thức mỗi nhân viên. Do đó, chủ trương tiết kiệm điện được công ty áp dụng thời gian gần đây và đem lại hiệu quả rõ rệt. Sản lượng điện tiêu thụ mỗi tháng của công ty cũng từ đó đã giảm đáng kể. Những động thái tưởng chừng như nhỏ nhặt, cụ thể mà có sức tác động và đem lại hiệu quả thiết thực, lâu dài”.

Đến phát triển chiến lược kinh doanh bền vững

Trong xu thế hiện nay, việc sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện hoặc tận dụng nguồn năng lượng thiên nhiên là một giải pháp hợp lý. Chẳng hạn, việc sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời đã được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới. Ở Việt Nam, hầu hết các khu resort cũng như nhiều công trình dân dụng hiện đại cũng đều sử dụng máy nước nóng thay thế cho máy nóng lạnh nhằm hạn chế tối đa chi phí sản lượng tiêu thụ điện mỗi năm.

Ông Nghĩa cho biết thêm, hiện công ty đã ký hợp đồng với Tập đoàn Kagaroo để độc quyền phân phối máy nước nóng năng lượng mặt trời và máy nước nóng gián tiếp công nghệ Úc, nhãn hiệu Kagaroo cho hệ thống đại lý khu vực. Hiện tại, công ty có 25 đại lý nhận phân phối máy nước nóng ở Bình Dương và 25 điểm ở khu vực Tây Nguyên, TP.HCM. Ưu thế nổi bật của việc sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời là đảm bảo sức khỏe vì nguồn nước được khử trùng bằng công nghệ nano, dễ dàng nấu nướng, đun sôi; giảm nguy cơ cháy, giật hay các rủi ro khác về điện; Ngoài ra, máy nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời còn có ưu thế hàng đầu là bảo vệ môi trường và tiết kiệm điện. Máy nước nóng năng lượng mặt trời có tuổi thọ trung bình 20 năm và giảm 96 % chi phí cho nước nóng dùng trong sinh hoạt và sản xuất. Quá trình tạo nước nóng được tạo ra liên tục trong ngày và được trữ trong bình bảo ôn, có thể sử dụng ngay mà không cần chờ đợi như các bình nước nóng dùng điện thông thường nên cũng giúp tiết kiệm thời gian trong công việc.

Với phương châm “Toàn diện, sáng tạo, đổi mới, hiệu quả tạo nên giá trị bền vững”, những năm gần đây, bắt nhịp xu hướng chung, Công ty Tây Nam Việt đã phát triển hướng đi mới với thiết bị năng lượng mặt trời. “Đây là hướng đi đúng đắn, phù hợp với thời đại nhằm tạo dựng những giá trị cốt lõi. Tiết kiệm điện là tiết kiệm nguồn tài nguyên, sinh khí quốc gia. Đó cũng là cách mà doanh nghiệp cần làm vì nó mang lại lợi ích cho chính doanh nghiệp mình và đất nước”, ông Nguyễn Hữu Nghĩa chia sẻ.

TÂM TRANG
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=213
Quay lên trên