Tín ngưỡng tại tâm...

Cập nhật: 27-02-2021 | 05:54:29

 Sau Tết Nguyên đán, Tết Nguyên tiêu ở các chùa, lễ hội Rằm tháng giêng tại các miếu Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu (thường gọi là chùa Bà) ở Bình Dương là một dịp lễ lớn. Người dân thường du xuân hành thiện trong dịp này. Khác với mọi năm, Rằm tháng giêng năm nay yên ắng hơn. Tất cả tập trung cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thật hiệu quả. Không còn cảnh tấp nập du xuân như mọi năm nhưng đổi lại, theo cảm nhận của nhiều người là không gian trang trọng, bình yên của các cơ sở tự viện làm cho người dân cảm thấy thú vị theo một cách riêng.

Nói như một du khách đến từ Biên Hòa, Đồng Nai mà tôi đã gặp: Bày tỏ tín ngưỡng tại tấm lòng của mình cũng là đầy đủ. Chị cho biết hàng năm chị cùng người thân đến rất nhiều chùa ở Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương để viếng cảnh và góp chút công sức làm công tác thiện nguyện. Năm nay, chị đến Bình Dương, ghé các chùa nhưng chỉ đứng chiêm bái từ ngoài cổng. Chị không lấy đó làm phiền lòng khi không được vào chánh điện như mọi năm, nhưng chị cho biết đó là việc cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho mọi người.

Chiều ngày 14 tháng giêng, chạy xe qua các chùa như chùa Bà, Tây Tạng (TP.Thủ Dầu Một), chúng tôi ghi nhận tình hình chung là người đến viếng không đông. Du khách rất trật tự và hợp tác khi gặp lực lượng chức năng đang trực tại các chốt từ đầu cổng chùa. Việc khai báo y tế cũng được thực hiện đầy đủ.

Năm nay, để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và đặc biệt là công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, UBND TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức chốt chặn các điểm tại các chùa, miếu với lực lượng công an, quân sự, dân quân tự vệ các phường. Hoạt động thiết thực của Ban tổ chức lễ hội Rằm tháng giêng các địa phương, Ban trị sự các chùa, miếu của Bình Dương từng được xem là một lễ hội văn minh, ấn tượng cho du khách. Lễ hội miễn phí cũng là “thương hiệu” của vùng đất Thủ hàng năm khi tổ chức Rằm tháng giêng với rất nhiều hoạt động từ thiện; miễn phí từ xe ôm, vá xe rồi xe buýt miễn phí, wifi miễn phí, thức ăn, nước uống và kể cả cây phát tài, nhang… cũng miễn phí luôn. Năm nay không “rầm rộ” lắm nhưng trên các tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, Thích Quảng Đức (TP.Thủ Dầu Một)… chúng tôi vẫn thấy các điểm phát nước suối, khẩu trang miễn phí cho người đi đường…

Do tình hình dịch bệnh Covid-19, lại thêm một năm chúng ta tạm dừng các lễ hội nhưng đó là điều hết sức cần thiết trong tình hình hiện nay.

 QUỲNH NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên