Tình yêu quan họ của “liền anh” Trần Ngọc Hảo

Cập nhật: 18-08-2015 | 09:51:29

Mỗi lần trò chuyện với “liền anh” Trần Ngọc Hảo (1950), tác giả của hơn chục bài hát mang âm hưởng quan họ đang được yêu thích, tôi càng hiểu hơn về tâm huyết và ân tình của ông dành cho quan họ.

Ông Trần Ngọc Hảo (bên trái) với tiết mục “Tấm lòng người quan họ trên đất Bình Dương” trong chương trình giao lưu kỷ niệm 5 năm Ngày thành lập CLB Dân ca Như Nguyệt. Ảnh: T.V

Trần Ngọc Hảo quê gốc ở Bắc Giang nên rất tâm đắc với những nét đẹp trong dân ca quan họ. Bởi những lời ca mang ý nghĩa thắm thiết, như khơi gợi tưởng về một cuộc sống thanh bình đầy thơ mộng nơi thôn dã. Rời quê hương đến Bình Dương sinh sống từ năm 1977, nhưng tình yêu của ông dành cho quan họ không hề bị lay chuyển, mà nó còn ngày càng sâu đậm hơn. Chính vì tình yêu sâu đậm ấy, ông Hảo đã viết lời mới cho hơn chục bài hát dân ca quan họ. Trong đó có nhiều bài viết về Bình Dương như: Bình Dương nhớ Bác (theo điệu Mười Nhớ), Bình Dương đổi mới (theo điệu Hát Văn), Tấm lòng người quan họ trên đất Bình Dương, Chung một mái nhà (viết về CLB Hưu trí tỉnh). Ngoài ra, ông còn phổ nhạc cho bài thơ Tìm em trong mưa (theo điệu Giã Bạn) của nhà thơ Phú Xuân được nhiều người yêu thích.

“Liền anh” Trần Ngọc Hảo chia sẻ: “Tôi thật sự vui mừng khi những tình cảm của mình trong các bài hát được mọi người đón nhận nồng nhiệt và được lan truyền rất nhanh. Từ các cuộc giao lưu với những CLB bạn đến các buổi họp của khu phố… Điều này đã khích lệ tôi rất nhiều trong việc duy trì sinh hoạt của CLB và là cảm hứng để tôi viết lời mới cho nhiều bài hát quan họ”. Không dừng lại ở đó, Trần Ngọc Hảo còn truyền lửa bảo tồn văn hóa di sản thông qua các buổi sinh hoạt quan họ tại CLB Dân ca Như Nguyệt (thuộc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh). Trong hơn 5 năm làm Chủ nhiệm CLB, ông luôn tìm tòi, học hỏi và tổ chức sinh hoạt sao cho có thể thu hút nhiều người tham gia và mọi người có thể hát quan họ đúng lề lối, làn điệu. Và ông đặc biệt mong muốn những lời ca đầy ý nghĩa trong quan họ sẽ nuôi dưỡng tâm hồn người Việt, giúp họ có ý chí, nghị lực, có khả năng vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Với ông Hảo, quan họ là máu thịt mà trọn đời ông gắn bó. Đó không chỉ là niềm đam mê mà còn là trách nhiệm, phải giữ gìn và bảo tồn một nét đẹp văn hóa rất độc đáo của Việt Nam nói riêng và của nhân loại nói chung. Từ khi thành lập CLB Dân ca Như Nguyệt đến nay, ông đã hướng dẫn tập dượt cách hát, cách diễn cho hàng chục thành viên. Những ai đã một lần đến đây, có lẽ không thể quên được cái không khí chan hòa tình cảm hòa cùng những lời ca quan họ ngọt ngào thắm thiết.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên