Chia sẻ bài viết lên facebook

Tới tận nhà tiêm vắc xin cho người đi lại khó khăn

Cập nhật: 17-03-2022 | 06:46:00

Để nhanh chóng đạt tỷ lệ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 theo kế hoạch đề ra, tạo miễn dịch cộng đồng, ngành y tế và các địa phương đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm vắc xin cho người dân trên địa bàn. Cùng với những điểm tiêm tập trung, nhằm tạo điều kiện cho tất cả mọi người dân đủ tuổi đều được tiêm vắc xin, các địa phương còn thành lập những tổ y tế lưu động đến tận nhà tiêm cho người già yếu, người đi lại khó khăn.

Trao đổi với chúng tôi về công tác tiêm vắc xin trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Ân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, cho biết thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh và thành phố về việc đẩy nhanh tiến độ tiêm phủ vắc xin cho người dân, UBND phường đã chỉ đạo 5 khu phố tiến hành rà soát, lập danh sách đối tượng tiêm vắc xin trên địa bàn. Với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, các trường hợp người già, bệnh tật, khó khăn về đi lại, không có điều kiện tới các điểm tiêm tập trung cũng được đăng ký hỗ trợ tiêm tại nhà. Theo danh sách đã đăng ký, đội tiêm lưu động trạm y tế phường cùng các lực lượng hỗ trợ đã đến từng nhà để hỗ trợ tiêm vắc xin. Ông Ân cho biết thêm: “Chiều ngày 16-3, tổ lưu động trạm y tế phường tiếp tục đến nhà dân tiêm vắc xin cho những người trong danh sách còn lại là phường cơ bản hoàn thành tiêm cho đối tượng này. Chỉ còn một số trường hợp quá già yếu, người nhà không đồng ý cho các cụ tiêm vì không đủ sức khỏe, chúng tôi cũng cho người nhà ký cam kết đầy đủ…”.

Tổ lưu động Trạm Y tế phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một đến tận nhà dân hỗ trợ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người già yếu, đi lại khó khăn  

Để bảo đảm kế hoạch của địa phương, ngoài tổ chức các điểm tiêm tập trung theo lịch cho các đối tượng, trong những ngày qua, các thành viên trong tổ lưu động Trạm Y tế phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một còn tranh thủ sau giờ làm việc đến tận nhà dân để tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho những người già, đi lại khó khăn trên địa bàn phường. Từ danh sách do khu phố, Hội Người cao tuổi lập rồi đưa lên, tổ lưu động của Trạm Y tế phường lần lượt đến từng nhà tiêm vắc xin cho người dân. Bác sĩ Lương Thị Thế, Trưởng trạm y tế phường Phú Cường, cho biết trong chiến dịch tiêm vắc xin lần này trạm đã tổ chức được 2 đợt đi tiêm lưu động tại nhà cho người dân. Mỗi đợt từ 2 - 3 tổ lưu động; mỗi tổ có 3 người, gồm bác sĩ, y sĩ và một tình nguyện viên tham gia hỗ trợ.

“Tuy số lượng người dân cần hỗ trợ tiêm tại nhà trên địa bàn phường không nhiều, nhưng mỗi người ở mỗi nơi nên chúng tôi phải tranh thủ sau giờ làm việc tại trạm để đi tiêm cho bà con. Thường trước khi đến tiêm cho bà con, tổ đều báo trước thời gian, nhưng cũng có khi đến nơi thì người nhà có việc ra ngoài, người già ở trong nhà nhưng khóa cổng nên tổ phải chờ hoặc lần sau quay lại tiêm cho họ. Qua 2 đợt tiêm lưu động tại nhà cho người dân, các tổ lưu động đã tiêm vắc xin cho 66 người, cơ bản hoàn thành tiêm vắc xin cho đối tượng này trên địa bàn phường”, bác sĩ Thế nói.

Thực tế cho thấy có những người già yếu, khó di chuyển… không tiêm vắc xin và bị lây nhiễm khi người thân mang mầm bệnh bên ngoài về nhà. Đây cũng là đối tượng có nguy cơ dễ chuyển nặng so với những đối tượng khác nếu không may mắc bệnh. Mục đích tiêm vắc xin là để bảo vệ sức khỏe, giảm tỷ lệ bệnh chuyển nặng, tử vong nếu mắc phải. Vì thế, khi được y tế địa phương hỗ trợ đến tận nhà tiêm cho đối tượng này, người được tiêm và người thân của họ hết sức phấn khởi và gửi lời cảm ơn đến chính quyền địa phương, cán bộ y tế đã quan tâm, hỗ trợ để người dân yên tâm hơn trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhất là sự xuất hiện của biến chủng mới.

Anh Trương Hoàng Sang ở khu phố 1, phường Phú Cường bày tỏ sự phấn khởi khi cha mẹ mình được tổ lưu động trạm y tế phường đến tận nhà tiêm vắc xin. Anh cho biết cha mẹ anh đã lớn tuổi, đi lại khó khăn nên gia đình đăng ký hỗ trợ tiêm tại nhà. “Khi tới nhà tiêm vắc xin, các y bác sĩ thăm khám sức khỏe kỹ càng, tư vấn cho người thân cách theo dõi, chăm sóc người già sau tiêm và xử lý các tình huống nếu có. Người lớn tuổi sức đề kháng thường yếu hơn người trẻ, nếu có vắc xin bảo vệ thì con cháu cũng yêu tâm hơn rất nhiều”, anh Sang chia sẻ.

Hoạt động hỗ trợ tiêm tại nhà không chỉ góp phần giúp các địa phương nhanh chóng đạt được miễn dịch cộng đồng, hạn chế sự lây lan của vi rút, góp phần sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 mà còn tạo ra sự đồng tình, tin tưởng của người dân.

Đối tượng được hỗ trợ tiêm tại nhà là người già, sức khỏe yếu, đi lại khó khăn… Trước khi tiêm, các tổ thực hiện khám sàng lọc sức khỏe cho đối tượng, ai đủ điều kiện về sức khỏe mới tiến hành tiêm. Người nhà và người được tiêm cũng được tư vấn lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng bệnh, hướng dẫn cách theo dõi sức khỏe sau tiêm, hướng dẫn sử dụng thuốc nếu có và cung cấp số điện thoại của nhân viên trạm y tế để người thân tiện liên lạc.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên