Tổng thống Mỹ Obama “trả đũa” Tổng thống Nga Putin?

Cập nhật: 14-05-2012 | 00:00:00

Tổng thống Mỹ Obama có thể sẽ không dự Hội nghị APEC được coi là phản ứng lại việc Tổng thống Putin không tham dự Hội nghị G8.

Tờ “Thời báo Moscow” vừa đưa tin, Tổng thống Mỹ Obama có thể sẽ không dự Hội nghị cấp cao Diễn đàn kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tổ chức tại Nga vào tháng 9 tới.

Tờ báo này dẫn lời một quan chức Ngoại giao Nga giấu tên cho biết phía Mỹ đã thông báo với Điện Kremli về việc Tổng thống Mỹ không dự Hội nghị cấp cao APEC với lý do phải tham dự Đại hội của Đảng Dân chủ để lựa chọn ứng cử viên của Đảng này cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào cuối năm nay.

  Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Obama Thông tin này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi phía Nga chính thức xác nhận thông tin Tổng thống Nga Putin sẽ không tham dự Hội nghị thượng đỉnh G8 tổ chức tại Mỹ trong 2 ngày 18 – 19-5 tới, do phải ở lại Moscow để chỉ đạo việc thành lập Nội các mới.

Tờ “Thời báo Moscow” dẫn lời Người phát ngôn Nhà trắng Jay Carney cho biết, việc Tổng thống Mỹ Obama không dự Hội nghị cấp cao APEC hoàn toàn vì lý do nội bộ, không liên quan đến việc Tổng thống Nga không dự Hội nghị thượng đỉnh G8.

Tuy nhiên, giới phân tích quốc tế nhận định, đây là cách hành xử “có đi có lại” trong quan hệ quốc tế giữa Nga và Mỹ. Chuyên gia bình luận các vấn đề quốc tế của Đài truyền hình Phượng Hoàng (Hongkong – Trung Quốc) Đỗ Bình nhận xét: “Trong quan hệ ngoại giao, Nga rất coi trọng việc tổ chức Hội nghị cấp cao APEC, đầu tư rất nhiều kinh phí và nước này muốn thể hiện vai trò của Nga ở khu vực Viễn Đông. Tôi cho rằng, Tổng thống Mỹ quyết định không tham dự Hội nghị APEC là nhằm phản ứng với việc Tổng thống Nga không tham dự Hội nghị G8”.

Thông tin Tổng thống Mỹ Obama không tham dự Hội nghị cấp cao APEC chưa được phía Mỹ chính thức xác nhận. Song nếu điều này xảy ra thì việc Tổng thống Nga không dự Hội nghị Thượng đỉnh G8 và Tổng thống Mỹ không dự Hội nghị cấp cao APEC, không chỉ ảnh hưởng đến thành công của 2 hội nghị quan trọng này, mà còn cho thấy triển vọng cải thiện quan hệ Nga - Mỹ thời gian tới còn nhiều khó khăn trở ngại.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=264
Quay lên trên