Chia sẻ bài viết lên facebook

TP.Thủ Dầu Một - Điểm sáng trong công tác giữ vững “vùng xanh”

Cập nhật: 30-08-2021 | 21:06:33

(BDO) Không ghi nhận thêm ca F0 ngoài khu cách ly, phong tỏa, TP.Thủ Dầu Một được Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Dương ghi nhận là điểm sáng trong kế hoạch khóa chặt để bảo vệ, giữ vững “vùng xanh” của tỉnh.

Sáng 30-8, đoàn công tác của tỉnh do ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 và bảo đảm công tác an sinh xã hội trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một.

 Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi yêu cầu cả hệ thống chính trị TP.Thủ Dầu Một tiếp tục phát huy kết quả đạt được, phấn đấu đến ngày 10-9 đưa địa phương trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác của tỉnh, về phía TP.Thủ Dầu Một có ông Nguyễn Văn Đông, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 thành phố.

Bảo vệ vững chắc “vùng xanh”

Báo cáo với đoàn công tác của tỉnh, bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP.Thủ Dầu Một, cho biết tính từ đầu đợt dịch thứ tư Covid-19 đến sáng 30-8 thành phố ghi nhận 5.674 ca F0. Thành phố đã xét nghiệm gần 150.000 người, kết quả phát hiện 1% trên tổng số người xét nghiệm dương tính với Covid-19 (1.500 ca F0). Thành phố đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 cho 114.635 người, 2.519 người hoàn thành tiêm mũi 2.

Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra việc cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân.

Triển khai kế hoạch xây dựng và bảo vệ “vùng xanh”, khoanh chặt “vùng đỏ” và từng bước “xanh hóa” các “vùng đỏ”, thành phố đã khoanh vùng y tế tạm thời 191 khu vực trên địa bàn 15 phường với 3.162 hộ dân, hơn 9.000 nhân khẩu. Thành phố tiếp tục duy trì 310 chốt kiểm soát dịch trên toàn địa bàn theo nguyên tắc “phường cách phường, khu phố cách khu phố…” nhằm bảo vệ vững chắc “vùng xanh”. Bên cạnh đó, thành phố còn tăng cường năng lực thu dung điều trị cho bệnh nhân Covid-19, với 42 khu, 13.000 giường, góp phần giúp thành phố điều trị hơn 4.000 bệnh nhân khỏi bệnh.

Để chăm lo đời sống cho người dân, đối tượng yếu thế gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19, TP.Thủ Dầu Một đã giải ngân kịp thời cho người dân theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ và các gói hỗ trợ, an sinh xã hội của tỉnh cho hơn 235.000 người, với tổng số tiền gần 136 tỷ đồng.

Tiếp đó, đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm, kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại phường Hiệp Thành. Theo báo cáo, triển khai kế hoạch xây dựng "vùng xanh" trên bản đồ Covid-19 đưa Hiệp Thành trở về trạng thái "bình thường mới", Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 phường đã xác định khu 4, khu 7 là vùng có nguy cơ cao; có 9 điểm phong tỏa thuộc tổ nhân dân tự quản. Phường thực hiện cách ly tại nhà đối với 4 trường hợp F1 và 37 trường hợp F2.

Phường phối hợp với Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một tổ chức test mẫu gộp trong 4 đợt cho nhân dân trên địa bàn phường với số lượng 22.459 mẫu và tiêm vắc xin phòng Covid-19 các nhân dân, người lao động tại các khu phố của phường và lực lượng làm nhiệm vụ tuyến đầu, với số người đã tiêm là 5.450 người. Cùng với đó, UBND phường đã từng bước khoanh vùng, thu hẹp phạm vi vùng có dịch nhằm mục tiêu nhanh chóng chuyển thành “vùng xanh”. Kết quả, tình hình dịch bệnh trên địa bàn phường cơ bản đã được kiểm soát và tiến trình “xanh hóa” của phường đang được đẩy nhanh.

Phường tích cực chuẩn bị các điều kiện, xây dựng các phương án phù hợp, linh hoạt để đưa địa phương trở lại trạng thái “bình thường mới”, phấn đấu thực hiện mục tiêu kép phòng, chống dịch hiệu quả, đồng thời phát triển kinh tế, chăm lo đời sống, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Kiểm tra tại phường Hiệp Thành, Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp gọi điện đến người dân đang gặp khó khăn trên địa bàn phường Hiệp Thành liên quan đến các chính sách hỗ trợ, cung ứng nhu yếu phẩm thiết yếu. Ông được người dân cho biết trong những ngày qua đều đã nhận được kịp thời các chính sách an sinh xã hội, đầy đủ lương thực, thực phẩm trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Bí thư Tỉnh ủy đã biểu dương và đánh giá cao công tác chỉ đạo của thành phố đối với các cơ sở trong công tác chăm lo, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân. Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, bên cạnh công tác vận động, tuyên truyền đến người dân chấp hành và thực hiện nghiêm các quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thì công tác bảo đảm an sinh xã hội, cung cấp kịp thời lương thực, thực phẩm phải trên tinh thần không để người dân nào thiếu đói, thiếu ăn, thiếu mặc. Có như vậy người dân mới an tâm thực hiện tốt quy định giãn cách “ai ở đâu ở yên đấy”.

 Bí thư Tỉnh ủy điện thoại đến người dân phường Hiệp Thành để kiểm tra tình hình thực hiện các chính sách hỗ trợ của địa phương.

Phải tiếp tục dựa vào dân

Làm việc với Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 phường Hiệp Thành, Bí thư Tỉnh ủy đã gửi lời thăm hỏi, động viên tất cả lực lượng đang ngày đêm vượt qua khó khăn để làm tốt công tác phòng, chống dịch, cũng như công tác an dân, chăm lo đời sống cho tất cả người dân chịu ảnh hưởng bởi bệnh dịch bệnh Covid-19.

Bí thư Tỉnh ủy cũng ghi nhận và biểu dương phường Hiệp Thành khi trong vòng 1 tuần qua không ghi nhận thêm ca F0 trong cộng đồng; đồng thời lưu ý để tiếp tục phát huy kết quả đạt được phường Hiệp Thành cũng như các địa phương khác cần chú ý việc “khóa chặt” bảo vệ “vùng xanh”, khoanh chặt “vùng đỏ”, tuyệt đối không chủ quan, lơ là để xảy ra tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong” dẫn đến các nguy cơ lây lan dịch bệnh.

 Bí thư Tỉnh ủy cùng các thành viên trong đoàn công tác của tỉnh thăm hỏi người dân khu “nhà trọ xanh” ở khu phố 5, phường Phú Mỹ.

Tiếp đó, Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác đã đến thăm, kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn phường Phú Mỹ. Sau khi nghe báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 phường, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể, lực lượng y tế, lực lượng tình nguyện đã tham gia không mệt mỏi để đạt được những kết quả đáng khích lệ là địa phương đã kiểm soát tốt dịch bệnh.

Hiện nay, phường Phú Mỹ đã thành lập 82 Tổ covid cộng đồng, các nhóm zalo khu nhà trọ, góp phần đáng kể để phát huy kết quả trong công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, 240 mô hình “nhà trọ xanh” của phường đã trở thành những điểm sáng của địa phương, góp phần tích cực trong công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ tại các khu nhà trọ, hạn chế việc lây nhiễm chéo trong khu nhà trọ, cũng như việc phổ biến trách nhiệm của các chủ nhà trọ trong việc quản lý chặt không để người ở trọ rời khỏi nhà trọ hay việc giao lưu qua lại trong khu trọ nhằm góp phần không để lây nhiễm dịch bệnh.

Sau khi lắng nghe ý kiến của đội ngũ nhân viên, y tế tham gia công tác phòng, chống dịch ở cơ sở, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, trong giai đoạn thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực y, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên.., để phục vụ công tác thu dung, điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 ngành y tế ở các địa phương phải chủ động, linh hoạt trong công tác tổ chức, bố trí nhân sự hợp lý theo nguyên tắc tập trung làm chắc và có hiệu quả, tránh tình trạng dàn trải dẫn đến kết quả đạt được không như mong muốn. Cụ thể, để giảm áp lực cho các tầng thu dung điều trị, đối với các cơ sở cách ly tập trung cần tổ chức tốt nhân sự, bố trí đầy đủ y, bác sĩ để có thể biến trạm y tế phường thành một “Bệnh viện phường” để góp phần hỗ trợ điều trị, chăm sóc cho các ca F0 không triệu chứng, thể nhẹ và hướng dẫn điều trị cách ly tại nhà cho các trường hợp đủ điều kiện theo quy định của ngành y tế đề ra.

Phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã đánh giá cao kết quả đạt được của thành phố. Kết quả này cho thấy những nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, cũng như thể hiện sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; cùng với đó là việc bảo đảm chăm lo đầy đủ cho người dân, các đối tượng khó khăn được cung cấp kịp thời các chính sách hỗ trợ, nhu yếu phẩm thiết yếu.

Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý, cùng với nhiều điểm sáng tại các địa phương “vùng đỏ” trong nỗ lực bảo vệ, giữ vững “vùng xanh”, trong công tác phòng chống dịch, thành phố cần quán triệt sâu sắc nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tiếp tục “lấy xã, phường làm pháo đài”, “người dân làm chiến sĩ”; tiếp tục dựa vào dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết trong dân, đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa và nỗ lực càng phải nỗ lực hơn nữa…

Phấn đấu đến ngày 10-9 đưa TP.Thủ Dầu Một về trạng thái “bình thường mới”

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi yêu cầu cả hệ thống chính trị tại TP.Thủ Dầu Một cần tiếp tục phát huy kết quả đạt được, huy động được sức mạnh, nguồn lực từ nhân dân, doanh nghiệp để làm tốt công tác phòng, chống dịch và thực hiện có hiệu quả chính sách an dân, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc. Đồng thời, thành phố cần bảo đảm các điều kiện y tế để đáp ứng yêu cầu của người dân; tiếp tục động viên, khen thưởng kịp thời các lực lượng làm nhiệm vụ; chú trọng tổ chức lực lượng bảo đảm giữ gin an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Tỉnh phấn đấu đến ngày 10-9 sẽ đưa TP.Thủ Dầu Một về trạng thái “bình thường mới”, từng bước khôi phục các hoạt động sinh hoạt, sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Minh Duy

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1557
Quay lên trên