Phát huy tình làng nghĩa xóm

Cập nhật: 30-08-2021 | 08:24:38

Những ngày qua, trên các địa bàn dân cư, người dân không ai bảo ai, cùng nắm chặt tay nhau, phát huy tình làng nghĩa xóm; hỗ trợ, chăm sóc, chia sẻ khó khăn cho nhau trong lúc thực hiện giãn cách xã hội, nhất là trong các khu vực bị phong tỏa. Sức mạnh đoàn kết bằng hành động đẹp đã góp phần giúp cho Đảng bộ, chính quyền các cấp sớm kiểm soát, kiềm chế và đẩy lùi dịch bệnh.

Hành động đẹp

Trong thời gian thực hiện cách ly y tế, người dân tại hẻm 397 đường Lê Hồng Phong, khu phố 8, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, bên cạnh việc nhận được hỗ trợ từ chính quyền, còn tự giúp đỡ lẫn nhau để vượt qua khó khăn chung. Họ đã chia sẻ nhau từng bó rau và từng ký gạo, gói mì. Bà Nguyễn Thúy Hằng, ngụ tại hẻm này cho biết từ đầu tháng 8-2021, toàn con hẻm bị phong tỏa do phát hiện có nhiều ca F0. Thông qua mối quan hệ có được, bà đã kết nối các nhà hảo tâm hỗtrợnhững phần quà cho khu vực có đông công nhân lao động (CNLĐ) tại các khu nhà trọ trong hẻm. Nhiều hành động đẹp đã xuất hiện tại đây: Người được nhận quà hỗtrợnhưng chưa thật sựkhókhăn đãnhường lại cho người cóhoàn cảnh khókhăn hơn chưa được nhận quà hỗtrợ. Trong nhiều ngày con hẻm bị cách ly, một sốngười đã tìm cách kêu gọi nhà hảo tâm, chia sẻ nhau những phần rau củ quả, lương thực...

Nhóm thiện nguyện Lê Minh hỗ trợ TP.Thuận An thiết bị y tế phòng, chống dịch bệnh

Rất nhiều khu vực bị phong tỏa cách ly, người dân đã cùng sẻ chia với nhau để vượt qua khó khăn trong đại dịch. Tại hẻm số 3, đường An Thạnh 10, khu phố Thạnh Lộc, phường An Thạnh, TP.Thuận An, có một ca bị nhiễm F0, cả con hẻm bị cách ly y tế gần 1 tháng. Trong khoàng thời gian này, người dân đã phát huy tốt “tình làng nghĩa xóm”. Nhiều vườn rau tự trồng đã được chia sẻ lẫn nhau. Ai còn gạo nhiều chia sẻ cho người hết gạo trong lúc không đi mua được hàng hóa thiết yếu. Ông Nguyễn Thanh Hà, ngụ tại hẻm số 3, cho biết những lúc khó khăn chung, mọi người cần phát huy tốt “tình làng nghĩa xóm”, truyền thống tốt đẹp bao đời của dân tộc Việt Nam. Ông cho biết người dân đã tự nguyện hỗtrợnhau vượt qua khó khăn chung để giảm bớt gánh nặng cho chính quyền, nhất là việc chia sẻ những vật dụng, nhu yếu phẩm thiết yếu hàng ngày.

Theo ghi nhận, trong các khu đông CNLĐ ở phường Bình Chuẩn, Thuận Giao, Bình Hòa, An Phú (TP.Thuận An), phường Tân Đông Hiệp, Dĩ An (TP.Dĩ An)…, CNLĐ cũng đã tự nguyện chia sẻ khó khăn với nhau. Công nhân Nguyễn Hữu Đáng, hiện đang trọ tại khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP.Thuận An, cho biết: “Trong thời gian qua thông qua khu phố, Hội đồng hương tỉnh Quảng Bình, tôi được các nhà tài trợhỗtrợgạo, mì gói và nhu yếu phẩm. Khi nhận được nhu yếu phẩm, tôi đã chia sẻ với hàng xóm để cùng nhau vượt qua khó khăn trong lúc này. Khu nhà trọ tập trung hơn 100 người làm nghềtự do, công nhân các công ty ở TP.Thuận An. Chúng tôi luôn đoàn kết để cùng nhau vượt qua khó khăn chung”.

 Đoàn kết để chiến thắng

Đồng hành với cấp ủy Đảng, chính quyền, ngành chức năng các cấp trong tỉnh, nhiều tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm đã kịp thời chung tay, góp sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Nhiều chuyến xe chở hàng hóa, rau củ quả, nhu yếu phẩm dùng trong sinh hoạt hàng ngày, vật tư y tế do các tổ chức, nhà hảo tâm quyên góp đã nhanh chóng đến với người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19. Đó là tình cảm, tấm lòng của các tổ chức, nhà hảo tâm chia sẻ với mong ước tỉnh nhanh chóng chiến thắng dịch bệnh để mọi người sớm ổn định cuộc sống.

Bà Lê Thị Minh, Trưởng nhóm thiện nguyện Lê Minh (TX.Tân Uyên), cho biết nhìn thấy mọi người ai cũng ra sức chiến đấu với đại dịch Covid-19, nhóm thiện nguyện muốn góp chút sức đồng hành với chính quyền các cấp và chia sẻkhókhăn với người dân. “Từ đầu tháng 6-2021 đến nay, nhóm đã bỏ kinh phí và cùng vận động các thành viên trong và ngoài nhóm ủng hộ hàng ngàn phần quà, suất ăn và trên 1.000 tấn gạo, thịt, cá, rau củ quả các loại cho các địa phương trong tỉnh. Tổng số tiền đã hỗ trợ các địa phương trên 8 tỷ đồng”, bà Minh chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết “tương thân, tương ái” làtruyền thống đạo lý tốt đẹp bao đời nay của dân tộc Việt Nam. Trong tình hình khókhăn do dịch bệnh gây ra, truyền thống ấy lại càng được phát huy với những hành động sẻ chia kịp thời và đầy ýnghĩa trong các khu dân cư, khu xóm trọ đang bị phong tỏa, cách ly, đặc biệt làtại 15 phường đang “khóa chặt, đông cứng”. “Sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, sự đồng tâm hiệp lực, đồng thuận của người dân sẽgiúp chiến thắng đại dịch, sớm đưa cuộc sống của nhân dân trở lại trạng thái bình thường mới”, ông Lộc nói.

 “Sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, sự đồng tâm hiệp lực, đồng thuận của người dân sẽ giúp chiến thắng đại dịch, sớm đưa cuộc sống của nhân dân trở lại trạng thái bình thường mới”
(Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh)

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên