Cuộc sống ở “vùng đỏ”

Cập nhật: 30-08-2021 | 08:24:38

Xa xa, tiếng loa từ xe truyên truyền lưu động của TX.Tân Uyên vang lên: “Từ ngày 22-8, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TX.Tân Uyên thực hiện “khóa chặt, đông cứng” phường Hội Nghĩa, Khánh Bình, Thái Hòa, Tân Phước Khánh, Uyên Hưng, Tân Hiệp và Tân Vĩnh Hiệp, người dân tuyệt đối không được ra khỏi nhà…”. Hệ thống chính trị và người dân ở các “vùng đỏ” sẵn sàng với tinh thần phòng, chống dịch bệnh trong giai đoạn mới…

Khẩn trương vào cuộc

Sau cuộc họp của Ban chỉ đạo thị xã, các thành viên, ban ngành, đoàn thể từthị xã đến khu phố nhanh chóng bắt tay vào thực những nhiệm vụtại “vùng đỏ” diễn ra thường xuyên và liên tục trong vòng 15 “ngày vàng”. Khoảng thời gian “khóa chặt, đông cứng”, mục tiêu chính được thực hiện chính là tách F0 ra khỏi cộng đồng. Từng đoàn tình nguyện viên cùng với lực lượng y tế đi từng ngõ để thực hiện test lấy mẫu sàng lọc Covid-19.

Buổi sáng tại Cụm công nghiệp phường Thái Hòa, người dân xếp hai hàng, một hàng là khu vực “nhà xanh”, một hàng là công nhân nhà trọ khu vực “nhàđỏ” nghiêm túc đứng khoảng cách, nối tiếp nhau đến bàn lấy mẫu. 20 phút ngồi đợi sau khi test nhanh, các tổ lấy mẫu đọc tên người “F0” tách riêng một khu để được đưa đến khu điều trị. Nhận kết quảâm tính khi test Covid-19, chị Nguyễn Thị Hằng, công nhân nhà trọ vui mừng nói: “Nhiều anh chị em công nhân ở trọ bị F0 quá nên mình cũng lo lắng. Lần nào test, hai vợchồng và đứa con đi sớm để được test, kiểm tra sức khỏe cho an tâm và thực đúng quy định. Test xong rồi cảnhàvềphòng trọ tiếp tục ở yên tại chỗ để phòng, chống dịch bệnh”.

Lực lượng Công an phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên mang nhu yếu phẩm đến cho người ở trọ cả vào ban đêm

Xế chiều, những giọt mưa bắt đầu lắc rắc, hai dân quân cùng với tổ test đi “từng ngõ” để lấy mẫu lưu động. Ở khu nhà trọ thuộc khu phố Mỹ Hiệp, chủ nhà trọ cùng lực lượng dân quân tiến hành vận động mọi người ra test nhanh. “Khu nhà trọ của tôi có công nhân lao động bị F0 đã đi đến khu cách ly. Còn lại một số người phải tiếp tục thực hiện lấy mẫu để bảo đảm việc phòng, chống dịch bệnh cho tốt”, bà Văn Thị Kiều Oanh, chủ nhà trọ chia sẻ. Trong khi đó, tại văn phòng khu phố, xe hàng hóa liên tục cứ 5 phút lại có chuyến hàng vềđiềm tập kết. Cán bộ, đoàn thể, hội viên, lực lượng dân quân khu phố khẩn trương chuyển hàng xuống xe, phân loại và chia đầy đủ thịt, rau, gia vị từng túi để chuyển ngay đến từng hộ gia đình. Soạn được khoảng 50 túi thì lực lượng mang ngay đến mỗi nhà, trao đủ số lượng.

22 giờđêm, cơn mưa vẫn còn lả chả, chuẩn bị tắt đèn đi ngủ thì chị Nguyễn Thị Ngọc, người dân ở khu phố MỹHiệp nghe tiếng xe máy trước nhà và tiếng gọi trong mưa: “Chị Ngọc ơi!”. Bật đèn sáng, đứng trong nhà nhìn ra, chị Ngọc thấy dân quân xách trên tay 3 túi nhu yếu phẩm. Chị mở cửa, đi nhanh ra cổng. Anh dân quân đưa cho quàchị và nói: “Nhà chị 3 người nhận 3 túi nhé. Nhà nước hỗtrợđể người dân ở trong nhà và không đi ra ngoài, thực hiện tốt phòng, chống dịch bệnh nha chị”. Chị Ngọc chia sẻ: “Tôi có biết tin hỗtrợthực phẩm tận nhà cho người dân để phòng, chống dịch bệnh nhưng thật bất ngờkhi nhận quà hỗtrợlúc nửa đêm. Để lo lương thực, thực phẩm cho tất cả người dân không phải là dễ. Vậy mà, chính quyền địa phương, cán bộ, lực lượng khu phố đã mang đến tận nhà đầy đủ các thứ. Tôi rất trân trọng và biết ơn”.

Ở phường Tân Phước Khánh, con hẻm nhỏ vào văn phòng khu phố Khánh Hội cũng luôn có ánh sáng đèn xe ô tô tải di chuyển trong đêm. Cứ thế, từng chuyến hàng rau cải về, thịt gà, thịt heo và nước mắm, nước tương, gia vị liên tục “cập bến”. Lực lượng cán bộ, công nhân viên chức, dân quân, bộ đội, hội viên, đoàn viên, tình nguyện viên ở khu “vùng đỏ” khẩn trương, nỗ lực xuyên đêm vận chuyển, khuân vác, phân loại, chia từng túi nhu yếu phẩm để gửi đến tận tay từng hộ gia đình…

Được chăm lo chu đáo, bà con phấn khởi, ngay trong đêm, trên mạng xã hội và bạn bè, người thân gửi cho nhau xem hình ảnh những phần nhu yếu phẩm nhận được. 7 phường “khóa chặt, đông cứng”, dân sốđông nên việc phân phát lương thực cũng gặp khókhăn. Vậy nên, sang ngày mới, công việc lại tiếp tục thực hiện, chuyến hàng nào về đến nơi là địa phương, khu phố lại rốt ráo soạn và mang đến cho bà con bảo đảm đúng, đủ vànhanh nhất cóthểđể mọi người an tâm ở tại nhà thực hiện quy định phòng, chống dịch bệnh.

Ấm áp nghĩa tình

Nhận được 4 túi quà dành cho 4 người trong gia đình, chị Nguyễn Thị Kim Hoa ở khu phố Mỹ Hiệp (phường Thái Hòa) đi sang một hộ khó khăn ở cách chị vài căn nhà và gửi 1 túi quà đặt trước cửa cổng để chia sẻ với gia đình. Chị Hoa cho biết: “Nhà đó có ba mẹ con thôi, thuộc diện hộ khó khăn của địa phương. Hôm nay dịch bệnh, địa phương cũng đã kịp thời hỗ trợ nhưng thấy thương hoàn cảnh nên tôi chia bớt nhu yếu phẩm thêm cho ba mẹ con”. Thấy hàng hóa về chất đống mà lực lượng thì không nhiều, phải “cày” suốt đêm, chuẩn bị khẩu trang, bao tay, kính chắn, chị Hoa nhà ở cạnh văn phòng khu phố nên cũng đã xắn tay giúp. “Chích được một mũi vắc xin ngừa Covid-19 rồi nên tôi mạnh dạn ra phụ mọi người. Thấy ai cũng vất vả mà phải cung cấp cho biết bao nhiêu nhà”, chị Hoa chia sẻ.

Mang những túi quà đến cho các phòng trọ xong, chị Mai Cẩm Tú ở khu phố Ông Đông, phường Tân Hiệp vội vã liệt kê danh sách người lao động trong nhà trọ để nhận tiền hỗ trợ trong ngày. Chị Tú cho biết: “Sáng nay khu phố đưa giấy cho tôi ghi tên người lao động ở trọ để cán bộ phường xuống phát tiền hỗ trợ. Ghi xong, tôi thông báo với các phòng trọ chiều nhận tiền, ai cũng mừng”. Khoảng 15 giờ, ở khu nhà trọ chị Tú, anh chị em công nhân đi đến điểm nhận tiền tuân thủgiữkhoảng cách, xếp hàng trật tự chờ đến lượt. Vì số lượng đông nên việc chi tiền hỗ trợ được lực lượng và cán bộ làm xuyên suốt đến tận khuya.

Đêm tối vắng lặng phủ trên những con phố, tiếng loa vang xa của xe lưu động chạy qua các tuyến đường thông báo: “Công nhân lao động nào chưa nhận được tiền hỗ trợ hãy liên hệ số điện thọai “nóng” của phường để cán bộ đến tận nơi trao”. Cầm tiền hỗtrợtrên tay, chị Mai Thị Lê, một công nhân ở trọ mừng rỡ: “Công nhân lao động xa quê ở trọ vừa có lương thực thực phẩm đầy đủ, vừa được tiền trợ cấp và tiêm vắc xin ngừa bệnh. Được chính quyền quan tâm, chăm lo như vậy tốt quá, chúng tôi thấy ấm lòng nghĩa tình với quê hương Bình Dương nhiều lắm! Mọi người hãy cùng chính quyền địa phương chung tay phòng, chống dịch bệnh vì sức khỏe bản thân, vì hạnh phúc mọi nhà”.

Đêm vắng trên từng khu phố, ai ở nhà nào ở yên nhà nấy; ông bà, con cháu, anh em lại sum họp qua chiếc điện thoại bằng ứng dụng Zalo. Tiếng nói cười vui vẻ khi ông bà thấy mặt cháu, lời thăm hỏi bạn bè khi nhiều ngày không gặp. Mọi người hỏi han, nhắc nhở nhau giữ sức khỏe và ở yên tại chỗphòng, chống dịch bệnh để TX.Tân Uyên nói riêng, Bình Dương nói chung mau khỏe lại…

Được nghe thông tin trên loa Nhà nước sẽ hỗ trợ nhu yếu phẩm đến tận nhà nhưng anh Nguyễn Hữu Tâm, công nhân ở trọ tại khu phố Tân Hội (phường Tân Phước Khánh) không khỏi bất ngờ khi có tiếng gọi cửa của cán bộ khu phố lúc 2 giờ sáng. Anh Tâm chia sẻ: “Tôi nhận được hỗ trợ có đầy đủ gạo, rau củ quả, thịt, nước mắm và mì gói. Khi mọi người ở trong nhà ngon giấc thì các lực lượng không ngại nguy hiểm, đêm khuya mưa gió đã dồn hết sức, đi gõ cửa từng nhà để phân phát, lo cái ăn cho bà con. Quý lắm! Tôi rất trân trọng khi nhận món quà hỗtrợ…”.

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=676
Quay lên trên