Trả lời bạn đọc

Cập nhật: 27-06-2015 | 09:13:48

  Hỏi: Vợ chồng tôi đăng ký kết hôn năm 2010. Trong quá trình chung sống hai vợ chồng sống hạnh phúc và không có mâu thuẫn gì trầm trọng. Tuy nhiên, hai vợ chồng tôi dù cưới nhau đã lâu nhưng vẫn chưa có con. Hiện tại, vợ chồng tôi rất muốn có đứa con. Tôi được biết pháp luật cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo để tạo điều kiện cho những cặp vợ chồng không sinh con được. Tôi muốn biết điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo quy định cụ thể như thế nào?

Ông TRẦN VĂN T. (TX.Bến Cát)

Trả lời: Theo quy định tại Khoản 22 Điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 thì: “Mang thai hộ vì mục đích nhân đạo là việc một người phụ nữ tự nguyện, không vì mục đích thương mại giúp mang thai cho cặp vợ chồng mà người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, bằng việc lấy noãn của người vợ và tinh trùng của người chồng để thụ tinh trong ống nghiệm, sau đó cấy vào tử cung của người phụ nữ tự nguyện mang thai để người này mang thai và sinh con”.

Tại Điều 95 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định về điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo như sau:

- Thứ nhất, việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo phải được thực hiện trên cơ sở tự nguyện của các bên và được lập thành văn bản.

- Thứ hai, vợ chồng có quyền nhờ người mang thai hộ khi có đủ các điều kiện sau đây:

+ Có xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền về việc người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản;

+ Vợ chồng đang không có con chung;

+ Đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý.

- Thứ ba, người được nhờ mang thai hộ phải có đủ các điều kiện sau đây:

+ Là người thân thích cùng hàng của bên vợ hoặc bên chồng nhờ mang thai hộ (anh, chị, em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha; anh, chị, em con chú, con bác, con cô, con cậu, con dì của họ; anh rể, em rể, chị dâu, em dâu của người cùng cha mẹ hoặc cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha với họ);

+ Đã từng sinh con và chỉ được mang thai hộ một lần;

+ Ở độ tuổi phù hợp và có xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền về khả năng mang thai hộ;

+ Trường hợp người phụ nữ mang thai hộ có chồng thì phải có sự đồng ý bằng văn bản của người chồng;

+ Đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý.

- Thứ tư, việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo không được trái với quy định của pháp luật về sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản.

Như vậy, anh có thể tham khảo các quy định nêu trên để áp dụng giải quyết vụ việc của mình theo đúng quy định của pháp luật.

Hỏi: Vợ chồng con gái tôi kết hôn năm 2007. Thời gian gần đây, con gái tôi mắc phải căn bệnh tâm thần phân liệt, không nhận thức được hành vi của mình. Người con rể thì thường xuyên đánh đập, chửi bới con gái tôi. Vụ việc đã được địa phương giải quyết nhưng sự việc vẫn cứ tiếp diễn. Tôi rất đau lòng và muốn giải thoát con gái tôi khỏi người chồng vũ phu của nó. Tôi có thể khởi kiện yêu cầu ly hôn cho con gái tôi được không?

Bà TRẦN THị B. (huyện Bàu Bàng)

Trả lời: Điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định các đối tượng có quyền yêu cầu giải quyết việc ly hôn, gồm:

- Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn.

- Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

- Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Căn cứ quy định nêu trên, do con gái của bà hiện tại bị bệnh dẫn đến không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình nên bà là mẹ ruột có quyền làm đơn khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn cho con gái bà. Lưu ý thêm với bà là kèm theo đơn khởi kiện yêu cầu ly hôn là các giấy tờ, tài liệu chứng minh quyền yêu cầu khởi kiện của bà như kết quả giám định tình trạng tâm thần của con gái bà, các văn bản, chứng cứ chứng minh con gái bà là nạn nhân của bạo lực gia đình...

SỞ TƯ PHÁP BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=462
Quay lên trên