Trạm y tế lưu động giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất

Cập nhật: 07-10-2021 | 07:50:25

Các trạm y tế lưu động (TYTLĐ) trong doanh nghiệp (DN) đang phát huy hiệu quả trong việc hỗ trợ kịp thời các DN phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Với sự xuất hiện của các TYTLĐ, các DN có thể an tâm hoạt động trong trạng thái “bình thường mới”.

Doanh nghiệp an tâm

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hạnh Linh, bộ phận kế hoạch Công ty TNHH Hang Lan (phường Phú Chánh, TX.Tân Uyên), cho biết từ khi TYTLĐ Cụm công nghiệp Phú Chánh - Trạm số 2 (TX.Tân Uyên) được thành lập và đưa vào hoạt động đã kịp thời hỗ trợ công ty trong công tác phòng, chống dịch kịp thời và hiệu quả, công nhân công ty được tiếp cận nhanh hơn về y tế khi cần thiết. “Mới đây, qua việc xét nghiệm định kỳ trong tuần, công ty phát hiện 1 trường hợp bị mắc Covid-19. Trạm số 2 đã kịp thời đến hỗ trợ công ty khoanh vùng nhà máy để tổ chức khám sàng lọc “bóc tách” người nhiễm ra khỏi công ty đưa đi điều trị và chăm sóc sức khỏe kịp thời; đồng thời tổ chức khử khuẩn nhà máy, giúp công ty sớm ổn định hoạt động sản xuất trở lại”.

TYTLĐ Cụm công nghiệp Phú Chánh tổ chức tiêm vắc xin mũi 2 ngừa Covid-19 cho người lao động

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Trung, Trưởng phòng Hành chính Công ty Cổ phần Tekcom (phường Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên), cho biết trước đây có những trường hợp người lao động (NLĐ) tại công ty có những biểu hiện nghi nhiễm bệnh Covid-19, công ty thường rất lúng túng và mất nhiều thời gian để xác định kết quả do các cơ sở y tế bị quá tải. Tuy nhiên, từ khi có TYTLĐ, việc này được diễn ra rất kịp thời, nhanh chóng. Khi phát hiện trường hợp nghi nhiễm, công ty nhận được ngay sự hỗ trợ của TYTLĐ để kiểm tra sức khỏe cũng như xét nghiệm và cho kết quả kịp thời, giúp công nhân lao động (CNLĐ) làm việc tại công ty bớt hoang mang, lo lắng, công ty sớm ổn định sản xuất. Cũng theo ông Trung, hiện công ty có hơn 1.000 CNLĐ làm việc “3 tại chỗ”. Được TYTLĐ đến tận nhà máy tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho CNLĐ, công ty đã giảm thời gian và chi phí tổ chức xe đưa CNLĐ đi tiêm vắc xin tập trung ở địa điểm cách xa công ty, đồng thời cũng giảm nguy cơ lây nhiễm cho CNLĐ.

Tiếp tục đồng hành cùng DN

Ông Nguyễn Hùng, Trưởng ban Quản lýCụm công nghiệp Phú Chánh, TX.Tân Uyên, cho biết TYTLĐ được các DN trong cụm vàcảNLĐ đánh giácao vàủng hộ. Trạm đãgiúp DN phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh. Khi có nhu cầu vềy tế, CNLĐ được tiếp cận nhanh hơn, đặc biệt làvềcông tác phòng, chống dịch trong thời điểm hiện nay. Khi DN có nhu cầu, TYTLĐ sẽ tới tận DN đểtổ chức việc xét nghiệm nhanh Covid-19 cho NLĐ làm việc tại công ty, giúp DN giảm 50% chi phí vàgiảm thời gian đi lại của NLĐ, không làm ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất. Trường hợp trong quátrình xét nghiệm nếu phát hiện NLĐ mắc Covid-19, TYTLĐ sẽ trực tiếp hướng dẫn DN thực hiện biện pháp khoanh vùng chống dịch vàkịp thời sàng lọc, “bóc tách” F0 ra khỏi nhàmáy đưa đi điều trị; ngăn ngừa việc lây lan dịch trên diện rộng trong công ty vàcộng đồng. Với sự hiện diện của các TYTLĐ, việc chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của NLĐ cũng thuận tiện hơn.

Bác sĩ CKII Huỳnh Minh Chín, Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Tân Uyên, cho biết ngoài việc thành lập 26 TYTLĐ ở các xã, phường, thị xãcòn thành lập 19 TYTLĐ trong DN. Từ khi thành lập đến nay, các TYTLĐ trên địa bàn thị xãđãthực hiện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh, sơ cứu, chuyển tuyến kịp thời các bệnh thông thường cho người dân trong khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Các TYTLĐ cũng giúp các cơ sở y tế tư nhân kết hợp y tế công lập chủđộng phát hiện sớm, xửlýkịp thời trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 vàchăm sóc điều trị khám chữa bệnh ban đầu tại cơ sở sản xuất kinh doanh đểgóp phần bảo đảm sản xuất an toàn, hạn chế tác động của dịch bệnh đến việc sản xuất của DN.

Tính đến nay, các TYTLĐ đãtổ chức chăm sóc vàtheo dõi 1.429 F0 tại nhà; cấp phát thuốc điều trị cho 7.196 bệnh nhân Covid-19; tư vấn, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cho 12.293 lượt người....

 ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên