Chia sẻ bài viết lên facebook

Triển khai đồng bộ các biện pháp hỗ trợ F0 điều trị tại nhà

Cập nhật: 10-12-2021 | 08:53:48

Theo số liệu thống kê, trên địa bàn tỉnh có hơn 94% bệnh nhân nhẹ, điều trị tại nhà. Trước tình trạng F0 không triệu chứng điều trị tại nhà tăng cao, tỉnh đẩy mạnh triển khai tổng thể các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Hơn 94% bệnh nhân nhẹ, điều trị tại nhà

Những ngày gần đây, số F0 không có triệu chứng điều trị tại nhà đang có xu hướng gia tăng, chiếm hơn 94% tổng số bệnh nhân đang điều trị. Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương Giám đốc Sở Y tế cho biết, toàn tỉnh đang có hơn 46.900 bệnh nhân cách ly, điều trị tại nhà. Số bệnh nhân điều trị tại nhà bao gồm cả số bệnh nhân đã làm xét nghiệm PCR và test nhanh dương tính. Đây là những bệnh nhân không có triệu chứng hoặc triệu chứng rất nhẹ, đã tiêm đủ liều vắc xin ngừa Covid-19.

Lực lượng y tế huyện Bắc Tân Uyên đẩy mạnh chăm sóc F0 tại nhà

Mức độ lâm sàng của các ca F0 này bao gồm: Sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau mỏi cơ khớp, giảm vị giác, khứu giác, SpO2 bằng hoặc trên 96%, nhịp thở dưới hoặc bằng 20 lần/phút, dưới 50 tuổi không có bệnh lý bệnh nền, không mang thai. Những F0 điều trị tại nhà có khả năng tự chăm sóc bản thân, tự ăn uống, giặt quần áo, vệ sinh cá nhân, biết cách đo thân nhiệt, có khả năng liên lạc với nhân viên y tế và tự dùng thuốc theo đơn thuốc của bác sĩ.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương nhấn mạnh, qua theo dõi các ca bệnh nặng và các trường hợp tử vong trên địa bàn thấy rằng, nhóm nguy cơ tử vong cao tập trung vào trường hợp mắc Covid-19 có bệnh nền, lớn tuổi, đặc biệt là người có bệnh nền nhưng nằm một chỗ lâu ngày và chưa tiêm vắc xin. Kết quả phân tích đối với một số bệnh nhân Covid-19 chưa tiêm và đã tiêm vắc xin ở các cơ sở y tế cho thấy nhóm đã tiêm vắc xin có tỷ lệ bệnh nặng thấp hơn rõ rệt. Chính vì lý do này nhiều người đã tiêm đủ mũi vắc xin chủ quan lơ là, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không đeo khẩu trang, không thực hiện quy định “5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Trước diễn biến dịch bệnh Covid-19, để thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là phương án ứng phó với biến thể Omicron, cả hệ thống chính trị tỉnh thống nhất quan điểm kiểm soát F0, hạn chế thấp nhất số ca tử vong và thực hiện mục tiêu kép. Theo đó, các cơ quan, địa phương, đơn vị tăng cường kiểm soát chặt việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch bệnh, nhân rộng việc điều trị F0 tại nhà để giảm áp lực cho hệ thống y tế. Trong bối cảnh lực lượng y tế mỏng, ngành y tế cùng các địa phương đẩy mạnh công tác tập huấn chăm sóc y tế các trường hợp F0 tại nhà, tăng cường thêm các trạm y tế lưu động, kiện toàn Tổ Covid cộng đồng, Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 để hỗ trợ kịp thời cho các trường hợp F0 đang cách ly tại nhà. Các trạm, tổ này cần hoạt động thực chất, như là cánh tay nối dài của trạm y tế, trạm y tế lưu động.

Triển khai tổng thể các biện pháp

Theo thông tin từ ngành y tế, ngành đang phối hợp với các địa phương lập danh sách ưu tiên chăm sóc, theo dõi cho những người trên 65 tuổi, người bệnh nặng nằm liệt giường, người bệnh thận, bệnh phổi mạn tính… Danh sách lập đến đâu sẽ triển khai tiêm nhắc lại vắc xin đến đó để tăng cường bảo vệ cho người thuộc nhóm nguy cơ. Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ sẽ thực hiện trong tháng 12-2021.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho biết, tỉnh đang đẩy mạnh triển khai tổng thể các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, trong đó có biện pháp cho F0 điều trị tại nhà. Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý, xử phạt các trường hợp có hành vi vi phạm các quy định trong phòng, chống dịch bệnh, không thực hiện nghiêm quy định cách ly, điều trị tại nhà. Riêng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp tăng cường công tác kiểm tra hệ thống chính trị trong việc thực hiện các chủ trương của tỉnh, việc thực hiện quản lý hệ thống xét nghiệm, điều trị của y tế cấp mình để hoạt động thực chất, hiệu quả hơn.

Các địa phương và các ngành có liên quan có phương án tổ chức quản lý, phát hiện và điều trị F0 kịp thời. Hệ thống y tế cơ sở phải liên tục được củng cố kiện toàn, nhất là các Tổ Covid cộng đồng, Tổ an toàn Covid... và các trạm y tế lưu động; trong đó, cứ 15.000 dân bố trí 1 trạm y tế lưu động với 5 biên chế và mỗi trạm y tế phải có ít nhất 10 giường điều trị gắn với bảo đảm đủ thuốc, trang thiết bị y tế và các điều kiện cần thiết khác để điều trị hiệu quả; tổ chức lại hệ thống cấp cứu, xe cấp cứu hoặc cấp cứu ngoại viện để cấp cứu, điều trị kịp thời các ca bệnh.

Ông Nguyễn Hoàng Thao nhấn mạnh, ngành y tế tham mưu các nguồn lực để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh, trong đó khẩn trương tập huấn đủ số lượng nhân lực để chuyển giao cho y tế cơ sở. Đối với cấp huyện, bố trí khu hoặc trung tâm điều trị tập trung bệnh nhân nhiễm Covid-19 vừa và nặng, trong đó lưu ý chăm sóc, điều trị tốt từng ca nhiễm để giảm tử vong. Tỉnh sẽ tăng cường bác sĩ về hỗ trợ điều trị các bệnh nhân nặng ở tuyến huyện. Tuy nhiên, các địa phương cũng cần rà soát, có phương án đầu tư, xây dựng cơ sở thu dung điều trị tầng 2.

Ngành y tế tỉnh đang phối hợp với các địa phương lập danh sách ưu tiên chăm sóc, theo dõi cho những người trên 65 tuổi, người bệnh nặng nằm liệt giường, người bệnh thận, bệnh phổi mạn tính… Danh sách lập đến đâu sẽ triển khai tiêm nhắc lại vắc xin đến đó để tăng cường bảo vệ cho người thuộc nhóm nguy cơ. Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ sẽ thực hiện trong tháng 12-2021.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết
Tags
F0

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=548
Quay lên trên