Triển lãm Mỹ thuật khu vực Đồng bằng sông Hồng lần thứ 29

Cập nhật: 17-08-2024 | 07:03:11

Ngày 16-8, tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (số 1 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân), UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm Mỹ thuật khu vực II (Đồng bằng sông Hồng) lần thứ 29.


Các đại biểu thăm quan triển lãm.

Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024).

Tại lễ khai mạc, Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Triển lãm Mỹ thuật Đồng bằng sông Hồng lần thứ 29 đánh giá cao việc Hải Phòng tổ chức quy mô, bài bản sự kiện này. Hải Phòng trở thành điểm đến đối với các sự kiện văn hóa, nghệ thuật lớn của cả nước.

Bà Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng cho biết, Hải Phòng là thành phố cảng biển, công nghiệp trong khu vực Đồng bằng sông Hồng và cả miền Bắc, là nơi có bề dày lịch sử và chiều sâu văn hóa. Thực hiện các nghị quyết của Trung ương và thành phố, Hải Phòng đã dành nhiều nguồn lực đầu tư phát triển văn hóa, trong đó có mỹ thuật.

Năm 2024, thành phố Hải Phòng vinh dự được đăng cai tổ chức Triển lãm Mỹ thuật khu vực II (Đồng bằng sông Hồng) lần thứ 29. Với sự chuẩn bị chu đáo, nhiệt thành, thành phố mong muốn tiếp tục trở thành một địa chỉ tin cậy, là cầu nối cho các họa sĩ giao lưu học hỏi và sáng tác nhiều tác phẩm về đất và người Hải Phòng. Qua đó góp phần xây dựng và phát triển mỹ thuật Hải Phòng nói riêng, mỹ thuật Việt Nam nói chung, tích cực xây dựng nền Văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Theo Ban tổ chức, triển lãm giới thiệu 151 tác phẩm mỹ thuật của 144 tác giả, trong đó có 98 tác phẩm của 91 tác giả là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam; 53 tác phẩm của 53 tác giả là hội viên và cộng tác viên Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật các địa phương: Hải Phòng, Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Quảng Ninh, Thái Bình. Đây là các tác phẩm nghệ thuật mới sáng tác trong khoảng thời gian một năm (từ tháng 8/2023 đến nay).

Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm phong phú về loại hình, nhiều về số lượng, giàu có về bản sắc nghệ thuật. Các tác phẩm đều có góc nhìn gần gũi với cuộc sống, cho thấy sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy sáng tạo của nghệ sĩ trong khu vực. Nhiều tác phẩm được đánh giá cao, mang tính chất đột phá, thể hiện sự quan tâm của nghệ sĩ trước những vấn đề đang hiện hữu trong hiện thực cuộc sống.

Mỗi tác phẩm tham dự triển lãm lần này là một thông điệp cuộc sống từ chính tâm hồn, tình cảm và trách nhiệm của người nghệ sĩ, chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, nhằm không ngừng xây dựng và phát triển nền Mỹ thuật Việt Nam đương đại, góp phần tích cực vào việc xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Tại triển lãm, Hội đồng Nghệ thuật trao giải thưởng cho 14 tác phẩm xuất sắc nhất, trong đó 2 giải B (không có giải A) thuộc về tác giả Kù Kao Khải (Ninh Bình) với tác phẩm Chuyện quê 101 và tác giả Nguyễn Việt Anh  (Hải Phòng) với tác phẩm Bóng đêm, mặt nạ và những chiếc ghế. Hội đồng Nghệ thuật cũng trao 2 giải C, 10 giải Khuyến khích cho các tác giả khác.

Triển lãm mở cửa từ ngày 16/8 đến hết ngày 25/8/2024.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1105
Quay lên trên