Triển lãm “Người đàn bà trên hoang mạc” và thông điệp sáng tạo nghệ thuật

Cập nhật: 19-07-2022 | 08:32:21

Tại trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa (MT-VH) Bình Dương đang diễn ra đợt triển lãm mỹ thuật với chủ đề “Người đàn bà trên hoang mạc” của Tiến sĩ, họa sĩ Đỗ Chung. Triển lãm đã giới thiệu đến công chúng yêu nghệ thuật Bình Dương những sáng tạo mới của tác giả, truyền cảm hứng, niềm đam mê sáng tạo nghệ thuật của tác giả đến với sinh viên nhà trường.


Triển lãm thu hút nhiều nghệ sĩ, công chúng yêu thích nghệ thuật Bình Dương và sinh viên trường Trung cấp Mỹ thuật- Văn hóa Bình Dương đến tham quan

Thưởng lãm nghệ thuật trừu tượng

Trao đổi với chúng tôi, thầy Lê Quang Lợi, Phó hiệu trưởng phụ trách trường Trung cấp MT-VH Bình Dương, cho biết với mong muốn giới thiệu các sáng tạo mới của họa sĩ Đỗ Chung đến với công chúng yêu nghệ thuật của tỉnh, tạo không gian nghệ thuật để giao lưu, trao đổi các quan niệm và kinh nghiệm sáng tác với các nghệ sĩ Bình Dương, giúp các sinh viên nhà trường có điều kiện học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm quý báu trong sáng tạo nghệ thuật, nhà trường tổ chức triển lãm hội họa giới thiệu các tác phẩm mới của họa sĩ Đỗ Chung với chủ đề: “Người đàn bà trên hoang mạc”.

Tiến sĩ, họa sĩ Đỗ Chung là người họa sĩ say mê sáng tạo, lao động nghệ thuật không giới hạn, nghiên cứu, tìm tòi để đi trên con đường nghệ thuật riêng của mình. 29 tác phẩm trong triển lãm “Người đàn bà trên hoang mạc” của hoạ sĩ Đỗ Chung đang được trưng bày giới thiệu, phục vụ công chúng tại trường lần này là minh chứng cho hướng đi chính trong sáng tạo hội họa trừu tượng của ông. “Mỗi tác phẩm mô tả nét đẹp trừu tượng, khái quát, cách điệu riêng về hòa sắc, đường nét, mảng khối, không gian và nhịp điệu. Tất cả đều được tác giả thể hiện chỉn chu, tinh tế và hết sức điêu luyện”, thầy Lê Quang Lợi nói.

Triển lãm đang diễn ra trong khuôn viên trường Trung cấp MT-VH Bình Dương - nơi được xem là “cái nôi” của mỹ thuật Bình Dương. Theo đó, triển lãm sẽ mở cửa phục vụ công chúng yêu thích nghệ thuật hội họa đến hết ngày 30-7.

Họa sĩ Đỗ Chung tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội năm 1976, bảo vệ luận án tiến sĩ nghệ thuật trống đồng Thanh Hóa năm 2001, đạt giải thưởng tranh quốc tế năm 1982 và nhiều giải thưởng mỹ thuật khác trong nước. Năm 1996, ông đã được Trung tâm Văn hóa Pháp - Việt mời sang Paris nghiên cứu mỹ thuật thế giới trong 2 năm. Từ đây, ông đã chiêm ngưỡng và nghiên cứu các trào lưu của các bậc thầy hội họa thế giới, tiếp nhận được kiến thức của nhân loại trong lĩnh vực mỹ thuật và nhận ra rằng “con người chỉ có lao động bằng trái tim, sự say mê, sự sáng tạo thì mới có thể tạo dấu ấn, khắc được một nét nhỏ trên bản đồ nghệ thuật”. Ông đã hiến dâng cho sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật, thể hiện bản sắc riêng, khai phá trí tưởng tượng, giải thoát khỏi quỹ đạo của các đối tượng có thực trong thế giới tự nhiên, hình thành nên phong cách hội họa trừu tượng của riêng mình.

Họa sĩ Đỗ Chung đã lao động nghệ thuật nghiêm túc, nỗ lực làm việc hết mình, kiên trì và sáng tạo có trách nhiệm với những đứa con nghệ thuật của mình. Các tác phẩm trong cuộc triển lãm hôm nay thể hiện nét đẹp của tự nhiên, cái đẹp trừu tượng, đa hình, đa dạng và đa tình. Họa sĩ thể hiện ngẫu hứng có khoa học, phóng thoáng trong kỷ luật. Các tác phẩm có nét độc đáo riêng không giống bất kỳ tác phẩm của họa sĩ nào.

Có tác phẩm chỉ một mảng màu mỏng tanh, vẽ rất kỹ và chi tiết, chỉ một lần không chỉnh sửa và được hoàn thành trong vòng 24 giờ khi sơn dầu vừa kịp khô. Lớp sơn mỏng như tờ giấy nhưng vẫn bảo đảm được nhịp điệu, không gian, cảm xúc và tâm hồn nghệ sĩ. Thể hiện tính độc bản, không thể sao chép, làm giả và phục chế. Có được như vậy, họa sĩ phải có tuyệt kỹ điêu luyện, phối màu chuẩn, tư duy cực nhanh, thể hiện tiềm năng sáng tạo và bản sắc của riêng mình.

Tiếp thêm động lực sáng tạo cho sinh viên

Đã lâu lắm rồi, trong khuôn viên trường Trung cấp MT-VH Bình Dương mới có một đợt triển lãm của một tác giả ngoài tỉnh, hơn nữa đó là một họa sĩ lớn được nhiều người biết đến. Thế nên, không chỉ các nghệ sĩ Bình Dương, mà cả các em sinh viên cũng rất hào hứng khi đến thưởng lãm các tác phẩm nghệ thuật của họa sĩ Đỗ Chung.

Không chỉ tiếp thêm động lực, truyền cảm hứng, đam mê cho các bạn sinh viên, họa sĩ Đỗ Chung còn chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu trong sáng tạo nghệ thuật, khuyến khích các sinh viên hãy tiếp tục theo đuổi đam mê của mình. Ngoài trao tặng cho nhà trường một tác phẩm trong đợt triển lãm này, họa sĩ Đỗ Chung còn tặng cho Ban Tổ chức một bức tranh để tiến hành bán đấu giá gây quỹ khuyến học cho nhà trường. Đây là tình cảm ông dành cho thế hệ sau, góp phần giúp các em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục theo đuổi đam mê, học tập các ngành nghề tại trường Trung cấp MT-VH Bình Dương.

Thầy Lê Quang Lợi cho biết thêm, với mong muốn trở thành điểm sáng mỹ thuật, ánh sáng ấy cần được thắp lên bởi các nghệ sĩ, được bắt nguồn từ ngọn lửa đam mê, sáng tạo và lao động nghệ thuật bởi cả trái tim, nhiều ngọn lửa tiếp nối liên tục sẽ tạo điểm sáng vững bền trong tương lai, nhà trường mời gọi tất cả các họa sĩ, nhà điêu khắc… đến tổ chức triển lãm tại trường. “Nhà trường sẽ tạo mọi điều kiện, phối hợp tốt để các tác giả tổ chức triển lãm thành công nhằm tạo thêm không gian nghệ thuật để mọi người yêu thích nghệ thuật sáng tạo cùng giao lưu, trao đổi, học hỏi. Thông qua những hoạt động ý nghĩa này, cùng với giá trị còn lưu giữ của ngôi trường có bề dày lịch sử này, chúng tôi hy vọng nơi đây sẽ trở thành điểm đến tìm hiểu, tham quan thú vị của tất cả công chúng trong thời gian tới...”, thầy Lê Quang Lợi chia sẻ.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên