Trung Âu chạy đua với nước lũ

Cập nhật: 10-06-2013 | 00:00:00

Các nước Trung Âu đang tiếp tục cuộc chay đua với nước lũ khi đập ngăn và con đê của sông Elbe bị vỡ khiến hàng chục nghìn người tại khu vực phía đông nước Đức phải đi sơ tán. Con sông dài thứ 2 châu Âu Danube đêm 9-6 cũng đã đạt mức cao kỉ lục khiến  khu vực phía Nam và Bắc thủ đô Budapest của Hungaria ngập chìm trong nước lũ.

  Chính quyền Hungary đã chuẩn bị cho tình huống xấu

Các nhà chức trách địa phương cho biết, mực nước sông Elbe tại Đức ở một số khu vực lên tới 7,45m ngày 9-6, cao hơn so với trận lũ lớn vào năm 2002. Hàng nghìn người dân tại miền Đông nước Đức đã phải sơ tán sau khi nhiều con đê và đập ngăn sông Elbe bị vỡ.  Chính quyền đã phải tháo nước vào các khu vực đất nông nghiệp để bảo vệ các thành phố khỏi lũ lụt. Hàng nghìn tình nguyện viên, lực lượng cứu hộ cùng quân đội đang tích cực bảo vệ các đoạn đê xung yếu còn lại. Mặc dù nỗ lực ngăn chặn dòng nước lụt nhưng chính quyền các khu vực bị ảnh hưởng cũng khẳng định quyết tâm bảo vệ tính mạng và sự an toàn của người dân, đặc biệt là đội ngũ tình nguyện viên.

Một quan chức khu vực Rosenburg, Ulrich Gersterer cho biết: “Chúng tôi thực sự lo ngại trước những thiệt hại do nước lụt gây ra. Chúng tôi cũng bất ngờ trước cảnh người dân đang cố gắng sử dụng các bao cát để ngăn nước lũ. Theo quan điểm của tôi, họ đang đánh đổi mạng sống của mình vì mỗi phút có một lượng lớn nước qua đó. Những bước đi này cũng chưa có hiệu quả”.

Quân đội đã huy động máy bay lên thẳng thả các túi cát đến khu vực này nhằm tăng cường các đoạn đê xung yếu. Ước tính, thiệt hại do lũ lụt tại Đức có thể lên tới hơn 6 tỷ euro.

Tại Hungaria, chính quyền nước này đêm 9-6 thông báo, mực nước sông Danube đã đạt mức kỷ lục ở mức 8,91 mét tại thủ đô Budapest, cao hơn mức kỷ lục năm 2006 0,31 mét. Nhiều khu vực phía Nam và Bắc thủ đô Budapest đã chìm trong biển nước. Khoảng 1.500 người đã được sơ tán khỏi miền Đông Bắc do nước sông lên cao. Gần 8.000 tình nguyện viên đang làm việc không ngừng nghỉ để tăng cường các đoạn đê xung yếu, dựng các tuyến phòng hộ, tháo nước và chuyển bao cát đến các đoạn đê có nguy cơ bị vỡ.

Một quan chức khu vực Pestin Richard Tarnai cho biết đang huy động sự tham gia tích cực của quân đội: “Chúng tôi chưa bao giờ thấy mực nước con sông Danube tăng cao như thế này tại Hungary trong ít nhất 100 năm qua. Hơn 10.000 người đang tham gia vào các hoạt động gia cố đê trên khắp đất nước. Quân đội cũng đang được triển khai tích cực”.

Dự kiến mực nước sông Danube tiếp tục đạt đỉnh 9mét vào hôm nay (10-6). Người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Hungary Imre Pesti khẳng định, nước này đã sẵn sàng đối phó với mọi tình huống: “Chúng tôi đã sẵn sàng đối mặt với trận lụt cao hơn 9 mét. Chúng tôi đã gia cố chắc chắn các đập. Tuy nhiên, không thể không loại bỏ khả  năng có thể bị nứt và nước lụt tăng lên tại các nơi khác. Tuy nhiên chúng tôi đã chuẩn bị cho mọi tình huống”.

Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách các vấn đề nhân đạo và đối phó với khủng hoảng Kristalina Georgieva đánh giá cao sự chuẩn bị của Hungary, đồng thời khẳng định các nước thành viên sẽ sẵn sàng trợ giúp nếu Chính phủ Hungary yêu cầu.

Trong khi đó, Cộng hòa Séc lại tiếp tục đối mặt những đợt lụt mới sau khi mưa lớn tiếp tục nhấn chìm nhiều khu vực. Thủ tướng Séc Petr Necas cảnh báo, tình trạng lụt lội vẫn chưa chấm dứt do sẽ tiếp tục có mưa lớn trong vài ngày tới.

Các nước Trung Âu đang phải đối mặt với trận lụt tồi tệ nhất trong hơn một thập kỷ qua, làm ít nhất 21 người thiệt mạng và gây thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=245
Quay lên trên