Trung Quốc nổi giận vụ Mỹ trừng phạt công ty dầu làm ăn với Iran

Cập nhật: 15-01-2012 | 00:00:00

Trung Quốc đã chỉ trích các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào một công ty Trung Quốc vì bán các sản phẩm dầu mỏ tinh chế cho Iran.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói, việc áp đặt các lệnh trừng phạt đơn phương nhằm vào công ty Zhuhai Zhenrong dựa theo luật pháp Mỹ là “vô căn cứ”.

Hôm thứ Năm tuần trước, Mỹ đã trừng phạt 3 công ty nước ngoài, trong đó có Zhuhai Zhenrong, vì làm ăn với Iran.

  Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo bắt tay với Thái tử Nayef bin Abdel-Aziz trong chuyến thăm Ả-rập Xê-út ngày 14-1.“Việc áp đặt các lệnh trừng phạt lên một công ty Trung Quốc dựa trên luật nội địa Mỹ là hoàn toàn vô lý và không phù hợp với tinh thần hay nội dung các nghị quyết của Hội đồng Bảo an về vấn đề hạt nhân Iran”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân tuyên bố ngày 14-1.

“Trung Quốc đã bày tỏ sự bất bình mạnh mẽ và phản đối kịch liệt”, ông nói thêm.

Washington cáo buộc Zhuhai Zhenrong là nhà cung cấp lớn nhất các sản phẩm dầu mỏ tinh chế cho Iran.

Phản ứng của Trung Quốc diễn ra khi Thủ tướng nước này, ông Ôn Gia Bảo, tới thăm các quốc gia Ả-rập sản xuất nhiều dầu mỏ giữa lúc có những lo ngại rằng về sự gián đoạn trong việc xuất khẩu dầu mỏ của Iran liên quan tới các lệnh cấm vận.

Ông Ôn Gia Bảo đã thăm Ả-rập Xê-út, nước cung cấp dầu mỏ lớn nhất cho Trung Quốc hôm 14-1.

Trung Quốc, nước đang chịu áp lực nhằm đảm bảo đủ các nguồn cung năng lượng để đáp ứng cho nền kinh tế, đặc biệt lo ngại về các lệnh trừng phạt liên quan tới việc xuất khẩu dầu mỏ của Iran.

Hiện Iran là quốc gia cung cấp dầu lớn thứ 3 cho Trung Quốc, sau Ả-rập Xê-út và Angola.

Theo BBC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=244
Quay lên trên