Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng: Hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

Cập nhật: 07-10-2022 | 10:39:54

Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng (trung tâm) là đơn vị duy nhất được UBND tỉnh đầu tư thiết bị thực hiện nhiệm vụ kỹ thuật về tiêu chuẩn, đo lường, năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước thuộc phạm vi quản lý của Sở Khoa học và Công nghệ.

Thời gian qua, trung tâm đã bảo đảm nhu cầu đo lường của các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận, góp phần nâng cao giá trị dịch vụ trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế của doanh nghiệp.

Tính đến thời điểm hiện tại, trung tâm đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chỉ định kiểm định, hiệu chuẩn được 4 chuẩn đo lường, kiểm định được 32 loại phương tiện đo và chứng nhận đăng ký hiệu chuẩn được 33 phương tiện đo các loại. Trung tâm đăng ký hoạt động thử nghiệm sản phẩm điện - điện tử và 10 sản phẩm vật liệu xây dựng, được chỉ định đánh giá sự phù hợp 7 sản phẩm điện - điện tử, 1 sản phẩm thép vằn và thép tròn trơn. Tổng số lượng phương tiện đo được kiểm định, hiệu chuẩn hàng năm trên 35.000 phương tiện đo, số lượng thử nghiệm trên 700 mẫu.

Hoạt động kiểm định cân ô tô của trung tâm

Trong 9 tháng năm 2022, trung tâm đã tiếp nhận được 1.996 phiếu yêu cầu về kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm và dịch vụ khác; triển khai cung cấp các dịch vụkiểm định, hiệu chuẩn, thửnghiệm cho tổ chức, cá nhân cóyêu cầu vào các ngày thứbảy vàchủnhật với số lượng 25 ngày cho 30 doanh nghiệp. Bên cạnh đó, trung tâm đãkýhợp đồng kiểm định đối chứng công tơ điện với Công ty Điện lực Bình Dương năm 2022 với sốlượng 11.153 cái.

Trong công tác hoạt động tư vấn, trung tâm đã thực hiện tư vấn cho 1 doanh nghiệp đăng ký mã số mã vạch (Hợp tác xã cây ăn quả Tân Mỹ). Phối hợp với Trung tâm Mã số Mã vạch Quốc gia khảo sát thực tế các tổ chức doanh nghiệp tham gia thực hiện đề tài nghiên cứu thí điểm áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc cho một số sản phẩm nông nghiệp chủ lực tỉnh Bình Dương. Tổng số mẫu thử nghiệm đạt 102% so với cùng kỳ năm 2021.

Ông Nguyễn Hoàng Lê, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng, cho biết: “Với số lượng kiểm định hàng năm, trung tâm bảo đảm nhu cầu đo lường của các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận, góp phần nâng cao giá trị dịch vụ trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế của doanh nghiệp”.

Bên cạnh đó, trung tâm tham gia các đoàn thanh, kiểm tra của thanh tra sở và chi cục khi có yêu cầu với vai trò hỗ trợ kỹ thuật, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo đảm công bằng xã hội, bảo vệ sức khỏe, an toàn cho người tiêu dùng trong việc sử dụng các hàng hóa có nguy cơ độc hại, đặc biệt là trẻ em. Đồng thời góp phần xử lý kịp thời hàng giả, hàng kém chất lượng lưu thông trên thị trường chống lại các hành vi tiêu cực, gian lận thương mại, những việc làm không đúng do người sản xuất, kinh doanh chạy theo lợi nhuận, tạo lòng tin đối với người tiêu dùng.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên