Truy thu bảo hiểm xã hội đối với giáo viên mầm non

Cập nhật: 03-10-2013 | 00:00:00

 Đối tượng và thời gian truy thu

Người lao động, giáo viên (gọi tắt là người lao động - NLĐ) làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) (không phân biệt loại hình trường công lập hay bán công, dân lập hay tư thục), có thời gian làm việc liên tục tại các cơ sở GDMN từ trước hoặc sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 73/1999/NĐ-CP ngày 19-8-1999 về chính sách xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao nhưng chưa đóng BHXH bắt buộc thì được truy đóng BHXH bắt buộc thời gian làm việc thực tế tại các cơ sở GDMN để làm căn cứ tính hưởng chế độ hưu trí và tử tuất theo quy định của Luật BHXH; các trường hợp này, nếu đã có thời gian làm việc từ trước năm 1995 thì chỉ được truy đóng BHXH từ tháng 1-1995 đến khi đã tham gia đóng BHXH bắt buộc.

NLĐ đã nghỉ việc hưởng BHXH một lần hoặc đang hưởng lương hưu và NLĐ chưa tham gia BHXH bắt buộc không thuộc đối tượng truy đóng BHXH theo công văn này.

Mức truy thu

Tính bằng 15% mức tiền lương tính trên mức tiền lương tối thiểu chung do Nhà nước quy định tương ứng với thời gian truy thu và tiền lãi theo quy định tại Điều 57 Quy định quản lý thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT); quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 1111/QĐ- BHXH ngày 25-10-2011 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

Hồ sơ truy thu

 “Việc truy thu này được tính từ thời điểm tháng 1-1995 đến nay. “Hồi tố” với thời gian 8 năm như vậy là quá dài và số tiền tương đương 15% lương cộng với tiền lãi như đã nêu tại Công văn số 3658/BHXH-BT là gánh nặng ngân sách gia đình của giáo viên mầm non. Về nguyên tắc, việc chậm hoặc không đóng BHXH bắt buộc này, lẽ ra phải thực hiện chế tài theo năm tài chính, chứ không phải bằng văn bản hành chính ban hành với khung thời gian hồi tố đến 8 năm”. (LS. Trần Thành).

+ NLĐ: Đơn đề nghị (mẫu D01-TS ban hành kèm theo Quyết định số 1111/QĐ- BHXH của BHXH Việt Nam). Hợp đồng lao động, hoặc quyết định tuyển dụng của cơ quan có thẩm quyền, hoặc giấy tờ gốc có liên quan thể hiện NLĐ làm việc liên tục tại các cơ sở GDMN. Trường hợp NLĐ không còn đầy đủ giấy tờ theo quy định trên thì cung cấp giấy tờ có liên quan đến thời gian làm việc, nơi làm việc, tiền lương, tiền công (nếu có)… kèm theo xác nhận và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật của cơ sở GDMN nơi đã công tác hoặc xác nhận của cơ quan quản lý trực tiếp cơ sở mầm non.

+ Cơ sở GDMN: Văn bản đề nghị của đơn vị (mẫu D01b-TS ban hành kèm theo Quyết định số 1111/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam). Hai (02) bản Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (mẫu D02- TS ban hành kèm theo Quyết định số 1111/ QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam).

 THẢO VY
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=222
Quay lên trên