Truyền hình trực tiếp trao đổi thông tin về phòng, chống dịch bệnh và trở về trạng thái “bình thường mới”: Các nội dung trao đổi được trả lời thỏa đáng, thấu đáo

Cập nhật: 17-09-2021 | 07:40:25

Tối 15-9, Bình Dương tổ chức chương trình trao đổi trực tiếp trên sóng truyền hình địa phương về chiến lược phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân khi trở về trạng thái “bình thường mới”. Tại chương trình, các câu hỏi của người dân và đại diện các doanh nghiệp (DN) về phương án tổ chức lại sản xuất của DN, hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ; việc lưu thông, đi lại, chính sách an sinh xã hội, việc tổ chức năm học mới 2021- 2022… đã được ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành trả lời thỏa đáng, thấu đáo.

Sản xuất trong trạng thái “bình thường mới”

Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều DN phải tạm ngừng hoạt động sản xuất để phòng, chống dịch bệnh. Do vậy, đại diện nhiều DN đặt câu hỏi cần phải đáp ứng những điều kiện gì để được hoạt động sản xuất trở lại trong trạng thái “bình thường mới”. Nội dung này đã được ông Bùi Minh Trí, Trưởng ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh trả lời cụ thể.

Theo đó, kế hoạch sản xuất, kinh doanh trong trạng thái “bình thường mới” theo tinh thần “An toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn” theo quy định của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh. Đối với DN ở “vùng xanh” sẽ thực hiện mô hình sản xuất “3 xanh”: “Nhà máy xanh”, “Nhà trọ xanh” và “Công nhân xanh”. Tại “vùng đỏ”, DN muốn trở lại hoạt động sản xuất có thể lựa chọn phương án sản xuất “3 tại chỗ linh hoạt” hoặc “1 cung đường, 2 địa điểm”. Tuy nhiên, DN cần lưu ý, đối với các mô hình nêu trên phải bảo đảm yêu cầu nghiêm ngặt công tác phòng dịch bệnh trong nhà máy.

Ông Võ Văn Minh (giữa), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trả lời câu hỏi của người dân, DN liên quan đến những vấn đề Bình Dương trở lại trạng thái “bình thường mới” sau ngày 15-9. Ảnh chụp từ màn hình

Đại diện Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam (TP. Dĩ An) đặt câu hỏi: Tỉnh Bình Dương có những chính sách gì hỗ trợ giải quyết khó khăn giúp DN sớm khôi phục lại sản xuất? Về vấn đề này, ông Võ Văn Minh, cho biết tỉnh đã giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bình Dương tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ DN về cơ cấu lại thời hạn trả nợ; miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ theo hướng dẫn của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Đồng thời, Cục Thuế tỉnh theo dõi và chủ động nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh đối với các nội dung kiến nghị Chính phủ về chính sách miễn, giảm, gia hạn thời gian nộp thuế, tiền thuê đất. Bảo hiểm Xã hội tỉnh nghiên cứu, kiến nghị Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chính sách hỗ trợ giảm chi phí cho DN; hoãn nộp và giữ nguyên quyền lợi của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội đến tháng 6-2022.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh, UBND cấp huyện và các cơ quan có liên quan tiếp tục rà soát, cập nhật, đánh giá tình hình khó khăn của DN, người lao động, thực hiện các chính sách hỗ trợ theo quy định; xây dựng phương án hỗ trợ DN tìm nguồn lao động thay thế; nghiên cứu bổ sung các chính sách thuộc thẩm quyền và phù hợp với đặc điểm tình hình của tỉnh để hỗ trợ DN, người lao động và các đối tượng yếu thế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trên địa bàn…

Ngoài ra, các nội dung liên quan đến thời gian tiêm vắc xin ngừa Covid-19 mũi 2, hoạt động chợ truyền thống, việc lưu thông hàng hóa giữa “vùng đỏ” với “vùng xanh” và ngược lại, việc tổ chức học cho học sinh… cũng được người dân, đại diện DN quan tâm đặt câu hỏi.

Thông tin hữu ích cho người dân, DN

Những thông tin được lãnh đạo tỉnh trả lời trong chương trình được người dân, DN đón nhận và cho rằng là rất hữu ích, kịp thời. Bà Phạm Thị Tuyết Nhung, Trưởng bộ phận kế hoạch Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam, cho biết những câu hỏi từ phía các DN đã được lãnh đạo tỉnh trả lời, giải thích, hướng dẫn cụ thể và chi tiết; giải tỏa được rất nhiều những băn khoăn, lo lắng cho DN. Đơn cử như thông tin cụ thể về phương án thực hiện “3 tại chỗ linh động” đã giúp cho DN nắm rõ để triển khai đúng và chính xác hơn…

Đối với anh Hà Văn Hảo, cư ngụ tại phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một vấn đề quan tâm nhất của anh hiện nay là việc học hành của con cái. Anh chia sẻ, gia đình có con năm nay học lớp 6 và đang phân vân lo lắng với việc học hành của con. Tuy nhiên, sau khi xem chương trình truyền hình trực tiếp, được nghe Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh thông tin về các phương án tổ chức dạy học cho học sinh trên địa bàn tỉnh trong trạng thái “bình thường mới”, anh cảm thấy yên tâm hơn vì con vừa không bị gián đoạn việc học hành, vừa an toàn sức khỏe…

Trong khi đó anh Phan Thái Vương, người dân phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một cho biết qua theo dõi chương trình anh đã hiểu và nắm bắt thêm nhiều thông tin hữu ích về quy định người dân đã được tiêm ít nhất 1 mũi tiêm vắc xin ngừa Covid-19 sau 14 ngày, người nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh được phép lưu thông trong địa bàn; người lao động cần có thêm giấy xác nhận làm việc tại DN để di chuyển từ nơi ở đến nơi sản xuất khi đi qua các chốt kiểm soát; giữa các địa phương thuộc “vùng xanh”, người và các phương tiện giao thông lưu thông bình thường, tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh khi qua các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 giữa 2 địa phương. “Bản thân là công nhân, qua chương trình tôi hiểu rõ hơn những quy định về phòng chống, dịch tại nhà máy và các chế độ, chính sách đối với người lao động khi đi làm trong trạng thái “bình thường mới”, anh Vương nói.

 Liên quan đến việc tổ chức dạy và học trong trạng thái “bình thường mới”, bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo, cho biết bước vào năm học mới 2021-2022, sở đã chuẩn bị kế hoạch dạy và học theo 4 phương án. Phương án thứ nhất đối với địa bàn kiểm soát tốt được dịch bệnh, sẽ cho 100% học sinh đến trường học trực tiếp; phương án thứ hai dành khu vực có nguy cơ sẽ tổ chức học 70% trực tiếp và 30% trực tuyến; phương án 3 đối với địa bàn nguy cơ cao, tổ chức học trực tiếp 50%, 50% trực tuyến; phương án 4 dành cho các địa bàn chưa kiểm soát tốt dịch bệnh, sẽ tiếp tục duy trì học trực tuyến.

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên