Từ đầu năm, cả nước ghi nhận 78 ca sốt phát ban nghi sởi, rubella

Cập nhật: 29-03-2024 | 16:31:44

Từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận 78 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, rubella tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc; trong đó có 12 trường hợp sởi xác định tại phòng thí nghiệm của 4 tỉnh, thành phố và 10 trường hợp rubella tại 7 tỉnh, thành phố. Đặc biệt tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh đã ghi nhận một chùm ca bệnh sởi tập trung ở nhóm trẻ dưới 10 tuổi.


Phát ban ở trẻ mắc sởi. Ảnh tư liệu: TTXVN

Để chủ động phòng, chống dịch sởi, rubella, Văn phòng Tiêm chủng mở rộng miền Bắc, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố tăng cường giám sát tích cực các trường hợp nghi sởi, rubella, điều tra, lấy mẫu xét nghiệm hoặc gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm. Các tỉnh, thành phố tự xét nghiệm cần gửi kết quả về Văn phòng Tiêm chủng mở rộng miền Bắc; đồng thời nhập phiếu điều tra vào phần mềm giám sát sởi, rubella; duy trì tiêm vaccine sởi cho trẻ từ 9 - 12 tháng và vaccine sởi - rubella cho trẻ từ 18-24 tháng, đảm bảo không bỏ sót đối tượng.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nhấn mạnh, nếu có dịch xảy ra trên địa bàn cần nhanh chóng điều tra, khoanh vùng, lấy mẫu và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. 

Liên quan đến chùm ca bệnh sởi tập trung tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, đây là ổ dịch trong trường học có quy mô nhỏ, tuy nhiên do chưa xác định lây nhiễm. Đoàn công tác của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đang trên đường vào Hà Tĩnh để cùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh đánh giá lại nguy cơ và đề xuất các giải pháp phòng, chống dịch trong thời gian tới. Theo dự kiến, Đoàn sẽ làm việc với Trung tâm Y tế huyện, trường học nơi xảy ra các ca bệnh và trong cộng đồng nơi trẻ sinh sống để đánh giá nguy cơ, điều tra dịch tễ...

Trước đó, ngày 19/3, Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi. Ngay sau đó, Cục Y tế dự phòng đã ban hành văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường phòng, chống bệnh ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine.

Theo Cục Y tế dự phòng, sởi là bệnh truyền nhiễm gây dịch lây qua đường hô hấp do virus sởi gây nên. Để chủ động phòng bệnh sởi, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân: Chủ động đưa con em từ 9 tháng tuổi chưa tiêm vaccine sởi hoặc từ 18 tháng tuổi chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine sởi đến trạm y tế xã, phường để tiêm vaccine phòng sởi. Khi phát hiện có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban, người dân cần sớm đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời khám, điều trị phòng biến chứng và diễn biến nặng của bệnh sởi, hạn chế đưa trẻ tới các bệnh viện lớn nhằm tránh tình trạng lây nhiễm sởi từ bệnh viện.

Bệnh sởi rất dễ lây, do đó, không nên cho trẻ đến gần, tiếp xúc với các trẻ nghi mắc sởi; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng khi chăm sóc trẻ và đảm bảo các biện pháp về tăng cường dinh dưỡng cho trẻ.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên