TX. Bến Cát: Chủ động phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới

Cập nhật: 06-11-2021 | 14:14:10

(BDO) Các địa phương của TX.Bến Cát đã và đang tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Một trong những biện pháp được các xã, phường chú trọng thực hiện đó là phát huy tinh thần tự giác và ý thức tự quản của từng cá nhân, gia đình, khu dân cư trên địa bàn. 

Thiết lập thói quen an toàn mới

Trở lại TX. Bến Cát trong những ngày đầu tháng 11, chúng tôi nhận thấy được nhiều niềm vui của người dân khi được quay lại thói quen sinh hoạt hàng ngày sau nhiều ngày thực hiện giãn cách để phòng, chống dịch theo quy định. 

Tại các tuyến đường chính trên địa bàn thị xã, các cửa hàng thiết yếu đã mở cửa trở lại và lượng khách mua hàng đã đông hơn những ngày trước. Các cửa hàng đều tuân thủ quy định giãn cách, lắp vách ngăn, trang bị nước sát khuẩn tay. Nhiều cửa hàng kinh doanh thiết yếu đều căng dây để giữ khoảng cách an toàn giữa người bán và người mua; quét mã QR để kiểm soát người ra, vào.


Người dân trên địa bàn TX.Bến Cát luôn có ý thức bảo đảm an toàn với dịch bệnh trong mọi hoạt động sinh hoạt hàng ngày

Bà Lê Kim Loan, chủ cửa hàng tạp hóa Quỳnh Anh ở phường Thới Hòa, chia sẻ: Ngay khi quay trở lại bán hàng, bà căng dây trước cửa hàng để giữ khoảng cách với người mua. Bên cạnh, bà đặt một cái bàn để bỏ hàng ở đó, khách lấy và mình nhận tiền. Đồng thời, lúc nhận tiền hay đưa hàng cho khách, bà đều tiến hành xịt khử khuẩn cho an toàn. 

“Mặc dù đã về trạng thái bình thường mới nhưng tôi luôn nhắc nhở các thành viên trong gia đình không được chủ quan hay lơ là. Khi bán hàng luôn giữ khoảng cách an toàn với người mua hàng, luôn đeo khẩu trang và hạn chế tiếp xúc với mọi người vì an toàn của bản thân, gia đình và an toàn cho mọi người”, bà Loan nói.

Với tất cả các cấp độ dịch, người dân trên địa bàn TX. Bến Cát đều phải tuân thủ nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; ứng dụng công nghệ thông tin để khai báo y tế điện tử và liên hệ với đường dây nóng của cơ quan y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ của bệnh Covid-19; quét mã QR khi đến các địa điểm tập trung đông người; tự thực hiện test nhanh theo hướng dẫn của cơ quan y tế khi có yêu cầu hoặc khi có triệu chứng của bệnh Covid-19.

Thích ứng, linh hoạt trong tình hình mới

Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX. Bến Cát, cho biết trong tình hình mới, mục tiêu được đặt ra là bảo vệ tối đa sức khỏe của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất số ca mắc, ca chuyển nặng và ca tử vong do Covid-19. Bên cạnh đó, thị xã tạo mọi điều kiện tốt nhất để khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội; ổn định đời sống sinh hoạt của nhân dân trong trạng thái bình thường mới nhanh chóng và kịp thời.

Cùng với việc nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, TX.Bến Cát đang từng bước mở cửa, khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế một cách thận trọng, an toàn nhất. Trong điều kiện tình hình mới, việc thích ứng linh hoạt với dịch bệnh Covid-19 là cần thiết nhằm sớm đưa các hoạt động kinh tế - xã hội dần đi vào ổn định. Cùng với triển khai hướng dẫn cho các cơ sở kinh doanh, cửa hàng thiết yếu được phép hoạt động xây dựng phương án phòng, chống dịch hiệu quả, thị xã cũng đẩy nhanh chiến lược tiêm vắc xin để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. 

Trong lộ trình mở lại các hoạt động trong tình hình mới an toàn, TX.Bến Cát chú trọng kiểm soát nguy cơ lây lan dịch bệnh và đẩy nhanh tỷ lệ phủ vắc xin cộng đồng cho người dân. Bên cạnh đó, thị xã quyết liệt chỉ đạo thực hiện việc quản lý ra vào bằng quét mã QR đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương, cơ sở sản xuất kinh doanh, thương mại, dịch vụ trên địa bàn. 

Đến nay, trên địa bàn thị xã có hơn 17.000 điểm triển khai quét QR với hơn 1 triệu lượt quét QR. Bản đồ thông tin Covid-19 được thị xã bổ sung, cập nhật tình hình đến từng tổ nhân dân tự quản, với 44 khu phố, ấp,  610 tổ nhân dân tự quản để phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền và sản xuất, kinh doanh, lưu thông an toàn của người dân, doanh nghiệp. 

Trên cơ sở kết quả thí điểm quản lý cách ly tại nhà thông qua ứng dụng VHD, UBND thị xã đang tiếp tục đẩy mạnh triển khai ứng dụng quản lý F0, F1 cách ly tại nhà qua nền tảng công nghệ hỗ trợ giám sát cách ly y tế phục vụ giai đoạn bình thường mới, với dự kiến các F0, F1 đủ điều kiện sẽ chủ yếu được cách ly tại nhà thay cho biện pháp cách ly tập trung.

TX. Bến Cát còn đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như pano, áp phích, đồ họa thông tin, trên cổng thông tin điện tử thị xã, loa truyền thanh, các trang mạng xã hội, xe lưu động, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên... Đồng thời, thị xã thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình dịch bệnh của tỉnh, huyện và từng địa bàn dân cư để kịp thời thông tin, tuyên truyền đến người dân nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Hồng Phương

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên