TX.Dĩ An: Lập lại trật tự kinh doanh phế liệu

Cập nhật: 31-07-2014 | 00:00:00

Qua kiểm tra, trên địa bàn TX.Dĩ An hiện có 306 cơ sở kinh doanh phế liệu đang hoạt động; trong đó chỉ có 36 cơ sở được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh (GPKD), số còn lại là 270 cơ sở đều không có GPKD.

 

Một cơ sở thu mua phế liệu lấn chiếm lòng lề đường ở KP.Đông Tân, phường Dĩ An Ảnh: N.HẬU

Nhiều cơ sở vi phạm

Ngày 26-6-2013 UBND TX.Dĩ An ban hành Kế hoạch số 1828/ KH-UBND về việc tổ chức kiểm tra, lập lại trật tự đối với ngành nghề kinh doanh phế liệu trên địa bàn. Qua kiểm tra đến ngày 16-7- 2014, trên địa bàn TX.Dĩ An có 306 cơ sở đang hoạt động kinh doanh phế liệu; tập trung nhiều ở các phường Tân Đông Hiệp (101), Tân Bình (57), Đông Hòa (53), Bình Thắng (38), An Bình (31)... Trong số này chỉ có 36 cơ sở được cấp GPKD nhưng hầu hết lại hoạt động không đúng địa điểm và ngành nghề kinh doanh.

Trung bình hàng tháng, các cơ sở trên tổ chức thu mua khoảng 1.500 tấn phế liệu các loại; chủ yếu là sắt, thép, vải vụn, giấy, bao bì nylon... từ các đơn vị sản xuất, kinh doanh trong khu vực hoặc từ các hộ gia đình; sau đó được phân loại, lưu trữ và bán lại cho các đơn vị đầu mối thu gom. Hầu hết các cơ sở đều thuê mặt bằng có diện tích nhỏ; khu vực lưu chứa phế liệu thường được xây dựng tạm, dạng nhà tiền chế với vỉ kèo cột sắt, mái tole, nền xi măng và không có giấy phép xây dựng. Nhìn chung, các cơ sở đều có trang bị bình chữa cháy chuyên dụng nhưng còn vi phạm một số quy định về PCCC, như hệ thống dây điện còn câu móc tùy tiện; lưu trữ phề liệu dễ cháy không bảo đảm khoảng cách an toàn; chất đống ngổn ngang không chừa lối thoát hiểm; chưa tham gia công tác PCCC… Nhiều cơ sở chưa lập hồ sơ môi trường; không có hợp đồng mua bán phế liệu; chưa bố trí khu vực lưu trữ, để lẫn phế liệu với các tạp chất khác; không có hợp đồng với các đơn vị có chức năng thu gom rác…

Kiên quyết buộc di dời

Từ cuối năm vừa qua, Phòng Tài nguyên - Môi trường TX.Dĩ An đã phối hợp cùng các ngành chức năng tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các đơn vị, tổ chức, cá nhân kinh doanh phế liệu trên địa bàn phường Dĩ An. Qua kiểm tra, trên địa bàn phường Dĩ An có 50 cơ sở; trong đó 41 cơ sở không GPKD và chỉ có 15 cơ sở tiến hành kê khai và nộp thuế theo quy định.

Đoàn kiểm tra đã chia 50 cơ sở trên thành 3 nhóm. Nhóm thứ nhất có 20 cơ sở với hàng loạt vi phạm như không có GPKD; thu mua phế liệu hỗn tạp, xen lẫn tạp chất; không xây dựng khu vực lưu chứa phế liệu để phế liệu tràn ra lòng lề đường gây mất mỹ quan đô thị; sử dụng đất không đúng mục đích… và buộc 20 cơ sở trên sẽ di dời hoặc chuyển đổi ngành nghề kinh doanh trong vòng 3 tháng kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu của UBND thị xã. Nhóm thứ hai có 17 cơ sở là những đơn vị không có GPKD, không thuộc nhóm thứ nhất nhưng phải bảo đảm các điều kiện sau: Có bố trí khu vực lưu chứa phế liệu, không để phế liệu ngoài trời, không sử dụng lòng lề đường vào mục đích kinh doanh và không thu mua phế liệu có lẫn tạp chất. Các cơ sở bảo đảm các điều kiện trên sẽ được di dời trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày nhận văn bản yêu cầu của UBND thị xã. Nhóm còn lại có 7 cơ sở có GPKD, thực hiện nghĩa vụ kê khai và nộp thuế theo quy định. Các đơn vị thuộc nhóm này phần lớn kinh doanh không đúng ngành nghề hoặc sai địa điểm như đã đăng ký. Do đó, yêu cầu trong thời hạn 9 tháng kể từ ngày nhận được văn bản của UBND thị xã thì các cơ sở này phải kinh doanh theo đúng quy định như GPKD đã cấp.

Theo đó, UBND TX.Dĩ An đã có Quyết định số 1833/QĐ-UBND và Quyết định số 1834/QĐ-UBND ban hành Danh sách các cơ sở kinh doanh phế liệu phải di dời ra khỏi địa bàn phường Dĩ An, TX.Dĩ An, tỉnh Bình Dương trước ngày 30- 6-2014 (đợt 1) và trước ngày 30-9- 2014 (đợt 2). Trong đó, danh sách các cơ sở di dời trong đợt 1 gồm có 20 cơ sở nhưng tính đến hết ngày 23-7-2014 thì chỉ mới có 8 cơ sở thực hiện di dời. Trước tình hình đó, ngày 23-7, UBND phường Dĩ An đã làm việc với 12 cơ sở còn lại buộc phải di đời trong thời hạn 10 ngày (từ ngày 23-7 đến ngày 2-8); sau thời hạn trên mà các cơ sở không chịu di dời sẽ bị cưỡng chế theo quy định. Riêng trong đợt 2, có 17 cơ sở phải di dời và trước đó, UBND phường Dĩ An đã tổ chức họp với các cơ sở này để bàn kế hoạch di dời. Sau cuộc họp trên, đã có 2/17 cơ sở di dời ngay ra khỏi địa bàn phường Dĩ An.

Trao đổi với P.V, ông Trần Hữu Luận, Phó Chủ tịch UBND phường Dĩ An, cho biết: “Thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TX.Dĩ An, Phòng Tài nguyên - Môi trường, UBND phường Dĩ An sẽ tập trung kiểm tra và kiên quyết xử lý các cơ sở thu mua phế liệu không bảo đảm các điều kiện về môi trường, không có giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc kinh doanh không đúng ngành nghề. Đối với 12 cơ sở chưa di dời trong đợt 1, chính quyền địa phương sẽ đôn đốc chấp hành, nếu cơ sở nào chậm trễ hoặc cố tình trì hoãn thì lực lượng chức năng sẽ kiên quyết xử lý theo quy định pháp luật. Cũng như việc di dời 17 cơ sở trong đợt 2, phường Dĩ An sẽ tiếp tục đôn đốc thực hiện; bảo đảm trong thời gian tới, phường Dĩ An không còn cơ sở thu mua phế liệu nào hoạt động gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, làm ô nhiễm môi trường để góp phần đưa TX.Dĩ An nhanh chóng thành đô thị xanh - sạch - đẹp”.

 

 NGUYỄN HẬU - NGUYỄN HƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên