TX.Thuận An: Kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông

Cập nhật: 09-06-2016 | 10:29:42

Theo ghi nhận, từ cuối tháng 4 trở lại đây, tình trạng ùn tắc giao thông tại một số tuyến đường trọng điểm trên địa bàn TX.Thuận An đã giảm đáng kể. Một trong những yếu tố dẫn đến kết quả này là lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) TX.Thuận An đã tăng cường việc đứng chốt, điều tiết giao thông.


Vòng xoay ngã sáu An Phú, TX.Thuận An nay đã không còn xảy ra tình trạng kẹt xe
(ảnh chụp chiều 7-6). Ảnh: NGUYỄN HẬU

Qua khảo sát, TX.Thuận An có 7 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, đặc biệt là vào các giờ cao điểm. Phần lớn các điểm ùn tắc xảy ra trên tuyến ĐT743 qua địa bàn. Một trong những điểm nóng về tình trạng ùn tắc là ngã sáu An Phú (phường An Phú, TX.Thuận An), vì lượng xe lưu thông qua đây nhiều nên cứ bắt đầu từ khoảng 15 giờ chiều là xảy ra ùn tắc. Việc ùn tắc kéo dài ảnh hưởng đến đời sống của người dân cũng như chất lượng giao thông, tiến độ hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Theo đánh giá, nguyên nhân xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ trên địa bàn TX.Thuận An là do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một số tài xế, nhất là tài xế xe đầu kéo còn hạn chế; các phương tiện giao thông không nhường đường nhau, đi không đúng làn đường quy định… Bên cạnh đó cũng còn nhiều yếu tố khác như cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, nhiều tuyến đường chưa thông xe toàn diện; hệ thống đèn báo hiệu chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế…

Đại úy Lê Hòa Bình, Đội trưởng Đội CSGT CA TX.Thuận An, cho biết để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, lãnh đạo CA TX.Thuận An đã xây dựng kế hoạch kéo giảm ùn tắc ở các tuyến trọng điểm với những cách làm cụ thể, sát với thực tế. Theo đó, lực lượng CSGT kết hợp với cảnh sát khu vực của các phường An Phú, Bình Hòa, Bình Chuẩn đứng chốt và điều tiết giao thông ở 7 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc cục bộ, nhằm chủ động giải quyết các tình huống bất ngờ và điều tiết lượng xe lưu thông phù hợp.

Thượng tá Hồ Quang Thành, Phó Trưởng CA TX.Thuận An cho biết, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc CA tỉnh về việc kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông, CA TX.Thuận An đã xây dựng kế hoạch và bắt đầu triển khai từ cuối tháng 4. Đến nay theo đánh giá sơ bộ, tình hình đã có những chuyển biến tích cực, số vụ ùn tắc giao thông trên địa bàn đã giảm đáng kể, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân, vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp. Cũng theo thượng tá Thành, do lực lượng CSGT CA TX.Thuận An còn mỏng nên để đảm đương tốt công tác đứng chốt trong thời gian qua là một nỗ lực của các cán bộ, chiến sĩ.

Sau hơn 1 tháng triển khai kế hoạch này, tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ trên địa bàn TX.Thuận An đã được kéo giảm đáng kể. Báo cáo của CA TX.Thuận An trong 6 tháng đầu năm nay cho thấy tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra 14/35 vụ, giảm 21 vụ so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân dẫn đến các vụ việc này: 5 vụ do mất tín hiệu đèn; 6 vụ xảy ra vào giờ cao điểm khi các phương tiện không nhường đường; 3 vụ do tai nạn giao thông.

Đại úy Lê Hòa Bình cho rằng từ thực tế trên cho thấy khi lực lượng CSGT cũng như CA địa phương có mặt thường xuyên ở các điểm nóng này thì tình hình hạ nhiệt ngay. Vì thế, sự phối hợp giữa CSGT và CA các phương cần có sự nhịp nhàng, hợp lý. Ngay khi xảy ra ùn tắc ở địa bàn nào thì CA địa phương có trách nhiệm phân luồng, điều tiết tại hiện trường trong khi chờ CSGT tăng cường hỗ trợ. Ngoài ra, việc cung cấp nguồn điện thường xuyên, liên tục cho đèn tín hiệu giao thông là một trong những yếu tố quan trọng giúp việc lưu thông được thông suốt. Theo đại úy Bình, ở một số nút giao thông đèn tín hiệu bị cúp điện đột xuất dễ dẫn đến việc mạnh ai nấy chạy kéo theo tình trạng ùn tắc, vì vậy các cơ quan chức năng cần tính đến phương án trang bị hệ thống điện dự phòng cho hệ thống đèn tín hiệu giao thông.

Khen thưởng người dân cung cấp tin phòng ngừa ùn tắc giao thông

Trong phương án kéo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TX.Thuận An nêu rõ “Nhằm chủ động trong việc điều tiết giao thông, khi cán bộ chiến sĩ thuộc lực lượng CSGT được phân công phụ trách địa bàn đứng chốt phải tiến hành các biện pháp nghiệp vụ như điều tra cơ bản tuyến, xây dựng cộng tác viên bí mật và nắm tình hình để chủ động phát hiện dấu hiệu ùn tắc vào các giờ cao điểm, không để xảy ra ùn tắc; tham mưu lãnh đạo hỗ trợ kinh phí cho người dân khi cung cấp thông tin về ùn tắc giao thông có giá trị phòng ngừa kịp thời”.

 

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=484
Quay lên trên