Dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn: Mô hình cần nhân rộng

Cập nhật: 09-06-2016 | 09:12:50

 Đuối nước đã cướp đi sinh mạng nhiều trẻ em, là nỗi đau của các gia đình. Để hạn chế nguy cơ đuối nước, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã tổ chức chương trình dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhằm phòng, chống tai nạn đuối nước ở Trẻ em trong dịp hè.

Trong năm 2015, ngành LĐ- TB&XH đã tổ chức dạy bơi miễn phí cho hơn 1.500 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo, trẻ em lang thang, Trẻ em mồi côi, trẻ em bị xâm hại tình dục độ tuổi từ 8 đến 11 tuổi. Phòng LĐ- TB&XH các huyện, thị, thành phố đã tổ chức Hội thi “Bơi giỏi” cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh năm 2015 với 119 trẻ em là vận động viên tham gia dự thi. Hội thi giúp các em có thêm kiến thức kỹ năng bơi lội trong cứu đuối. Bước sang năm 2016, ngoài các chương trình phát động phong trào học bơi, dạy bơi, đặc biệt là tại một số địa phương có tỷ lệ trẻ em bị đuối nước cao và có nhiều nguy cơ gây đuối nước trẻ em, Sở LĐ-TB&XH còn tiếp tục tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho 1.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại 9/9 huyện, thị, thành phố. Từng bước hỗ trợ chính sách dạy bơi miễn phí cho trẻ em lứa tuổi tiểu học, trung học cơ sở được phổ cập bơi…

Được học bơi miễn phí, là món quà ý nghĩa đối với các em trong dịp hè. Trong ảnh: Dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại hồ bơi Trung tâm Văn hóa - Thể thao TX.Tân Uyên

Hầu hết các em được học bơi đều đến từ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, trẻ bị xâm hại, bị xâm hại và trẻ em lang thang. Tuy đến từ những nơi khác nhau nhưng sự đồng điệu về tâm hồn đã gắn kết các em lại với nhau, tạm quên đi những thiệt thòi, thiếu may mắn. Em Nguyễn Ngọc Như Ý, (ấp 1, xã Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên), là trẻ mồ côi chia sẻ: “Mùa hè năm nay được học chương trình dạy bơi miễn phí giúp em có thêm các kỹ năng bơi lội để phòng tránh đuối nước”.

Ông Lê Hải Long, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, đánh giá: “Mô hình dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn là hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, an toàn cho các em trong những ngày hè. Thông qua chương trình, hy vọng có thể phổ cập bơi cho trẻ em, nhằm giảm tới mức thấp nhất tỷ lệ trẻ em bị tử vong do đuối nước gây ra; đồng thời, tạo điều kiện cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được học bơi miễn phí. Trong thời gian qua, tổ chức Đoàn, Đội của tỉnh Bình Dương cũng đã tham mưu Ban chỉ đạo các hoạt động thanh thiếu nhi của tỉnh và phối hợp với các cấp, các ngành thiết kế, tổ chức nhiều mô hình, hoạt động để góp phần phòng ngừa tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước cho trẻ em vào dịp hè như: Tổ chức các trại kỹ năng, các đội tuyên truyền, phát thanh măng non, các diễn đàn về phòng chống đuối nước, hướng dẫn cách phòng tránh và xử lý các trường hợp đuối nước cho thiếu nhi... Với chủ đề hoạt động hè năm 2016 “Hè vui an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em” được Ban chỉ đạo các hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Bình Dương triển khai, hoạt động dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được các huyện, thị, thành đoàn phối hợp với ngành LĐ- TB&XH quan tâm, triển khai sẽ thu hút hàng ngàn em thiếu nhi tham gia, góp phần nâng cao nhận thức và trang bị cho các em tự bảo vệ mình và bạn mình trước những nguy cơ của tai nạn đuối nước”.

Học bơi là hoạt động rất hữu ích trong dịp hè nhằm tăng cường thể lực và phòng tránh tai nạn đuối nước cho trẻ khi mùa mưa bão đang đến gần. Hy vọng, sẽ có thêm nhiều mô hình lớp học bơi miễn phí như thế này nhằm giúp những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được tham gia vào các hoạt động bổ ích, cũng như góp phần thúc đẩy những việc làm thiết thực, ý nghĩa trong cộng đồng.

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên