TX.Thuận An: Những nét mới Hội thi Táo quân

Cập nhật: 29-01-2019 | 07:34:02

Hàng năm, vào ngày 23 tháng chạp (âm lịch) là ngày ông Táo lên chầu trời. Và cũng vào dịp này, Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TX.Thuận An tổ chức Hội thi Táo quân như một sân chơi văn hóa nghệ thuật để địa phương điểm lại những ưu điểm và hạn chế trong một năm qua. Qua đó giáo dục ý thức về việc gìn giữ phong tục và ý nghĩa về ngày Tết cổ truyền của dân tộc, cùng với những thông điệp đầy ý nghĩa.

Đã nhiều năm qua, cứ đến dịp Tết ông Táo là các cán bộ ngành văn hóa TX.Thuận An lại rộn ràng với công tác chuẩn bị tiểu phẩm tham gia Hội thi Táo quân do Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TX.Thuận An tổ chức. Năm 2018, với chủ đề “Thuận An ký sự”, hội thi thu hút sự tham gia sôi nổi của 10 đội thi đến từ 10 xã, phường trong thị xã. Mỗi đội diễn một tiểu phẩm hoặc một vở kịch ngắn, kịch vui về Táo quân như: Táo với câu chuyện đầu năm, Táo hè phố, Táo giả Táo thật, Ngọc Hoàng du lịch Thuận An... Tuy mỗi năm một chủ đề, nhưng các tiểu phẩm của 10 xã, phường tham gia hội thi đều tôn vinh những giá trị văn hóa, đạo đức, phong tục tập quán truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đề cao các mô hình tiên tiến, đặc biệt là phê phán những tiêu cực xã hội. Bên cạnh đó là ca ngợi những thành tựu trên các lĩnh vực trong quá trình phát triển đô thị ở địa phương. Các tiểu phẩm còn mang đến hội thi những câu chuyện được xây dựng xung quanh cuộc sống hàng ngày nơi chúng ta sinh sống…

 

Tiểu phẩm “Thiên đình ngày 23 tháng chạp” của xã An Sơn tại Hội thi Táo quân năm 2018

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Ngọc Chí Thiện, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên phường An Thạnh, cho biết hiện đội đã hoàn tất các khâu như lên kịch bản, tập dượt chào hỏi, xử lý các tình huống bằng cách lồng các bài hát, hò vè, đọc ráp… và rất hào hứng với hình thức thi mới của hội thi năm nay. Khác với mọi năm, hội thi năm nay sẽ được tổ chức theo hình thức hoàn toàn mới, hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả nhiều bất ngờ thú vị. Ông Nguyễn Tấn Dũng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TX.Thuận An, cho biết hội thi năm nay có chủ đề “Hội nhà Táo”, gồm 3 phần: Phần thi chào hỏi, phần thi báo cáo và phần thi xử lý tình huống. Theo đó, trong phần thi chào hỏi, các đội sẽ lần lượt bước ra sân khấu giới thiệu về đơn vị mình bằng nhiều hình thức mà các đội chuẩn bị sao cho thật ấn tượng, ngắn gọn, hài hước. Ở phần thi báo cáo và xử lý tình huống, các đội sẽ biểu diễn tương tác với các diễn viên của Ban tổ chức sắp xếp, đưa ra những phương án xử lý của mình và liên hệ thực tế tại địa phương mình sinh sống thông qua các video clip về nhiều vấn đề thực trạng xã hội và các tình huống do Ban tổ chức đặt ra.

Với hình thức thi mới này, đòi hỏi Táo quân của các xã, phường phải thật năng động trong diễn xuất hài hước lẫn khả năng biểu diễn tương tác, xử lý tình huống sao cho thật hay, cuốn hút người xem. Tiểu phẩm trung tâm và các tình huống Ban tổ chức đưa ra xoay quanh vấn đề xã hội diễn ra trong quá trình thực hiện nếp sống văn minh đô thị, quá trình xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị ở địa phương, trong đó yêu cầu sự tham gia và thể hiện hóa thân nhân vật Táo quân của các xã, phường giữ những vai diễn trong kịch bản với vai trò là thí sinh.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên