TX.Thuận An: Thành công từ xã hội hóa hoạt động văn hóa

Cập nhật: 26-02-2019 | 08:38:26

TX.Thuận An là một trong số những đơn vị được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng cờ thi đua “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua” năm 2018. Một trong những hoạt động tích cực ở đây là xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể thao trong thời gian qua cũng như quản lý, khai thác tốt các thiết chế văn hóa ở địa phương.

TX.Thuận An hiện có một di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia là Đình Phú Long, 5 di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh gồm: Miếu Mộc Tổ, Chiến khu Thuận An Hòa, Đền cách mạng Bình Nhâm, Đền An Sơn và Miếu Bà Bình Nhâm. 4 thiết chế văn hóa và 5 trung tâm văn hóa, học tập cộng đồng ở các phường, xã cũng là những nơi thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao ý nghĩa, thu hút rất đông người đến xem cũng như phục vụ nhu cầu thưởng thức giải trí văn hóa nghệ thuật cho người dân.

TX.Thuận An cùng các đơn vị bạn nhận cờ thi đua của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh tặng trong dịp tổng kết năm 2018

Theo chúng tôi được biết, hiện TX.Thuận An cũng đang triển khai xây dựng hạng mục mở rộng Khu di tích lịch sử Chiến khu Thuận An Hòa, lập hồ sơ thủ tục để triển khai đấu thầu xây dựng nhà truyền thống trung tâm văn hóa, kinh phí hơn 24 tỷ đồng. Một khi các hạng mục này hoàn thành, công tác thể dục thể thao của thị xã càng thuận lợi hơn. Hiện tại, riêng Khu di tích lịch sử Chiến khu Thuận An Hòa thu hút hơn 7.000 người đến đây hàng năm. Đây còn là nơi tổ chức hội trại tòng quân, giao lưu về nguồn của đoàn viên thanh niên, học sinh rất hiệu quả. Công tác quản lý sử dụng các thiết chế văn hóa ở TX.Thuận An cũng được đánh giá cao.

Đối với Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao TX.Thuận An, trong thời gian qua có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động, duy trì bảo tồn các hoạt động văn hóa nghệ thuật, các môn thể thao truyền thống. Ở đây cũng đã thành lập và đưa vào hoạt động các câu lạc bộ võ thuật tổng hợp với 100% kinh phí xã hội hóa, gần 2 tỷ đồng.

Theo anh Lê Minh Đức, Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin TX.Thuận An, ngoài câu lạc bộ võ thuật được xã hội hóa thì ở đây còn có các câu lạc bộ luyện tập thể hình, võ cổ truyền, bóng đá, bóng rổ... thu hút hơn 300 lượt học viên tham gia. Phòng cũng đã tổ chức các hội thi để tạo sự thi đua giữa các câu lạc bộ với nhau. Nổi bật hơn hết là các hoạt động văn hóa văn nghệ vào các dịp mừng Đảng, mừng xuân hàng năm, thu hút hơn 10.000 lượt người xem. Hoạt động của câu lạc bộ đờn ca tài tử, cuộc thi tiếng hót chim chích chòe lửa cũng thu hút nhiều nghệ nhân khắp nơi về tham gia. Các chương trình văn nghệ được triển khai ở sân khấu ngoài trời tạo điều kiện cho người dân đến thưởng thức. Gần đây, một hoạt động đáng chú ý là đưa đờn ca tài tử vào trường học. Sau khi trường Nguyễn Trung Trực làm thí điểm, các trường khác cũng sẽ được triển khai trong năm học này. Việc đưa đờn ca tài tử đến với học sinh sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về bộ môn nghệ thuật truyền thống độc đáo của người dân Nam bộ.

Bên cạnh các hoạt động của Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao TX.Thuận An thì hoạt động văn hóa nghệ thuật của các ngành cũng được quan tâm. Ngành Giáo dục - Đào tạo, Liên đoàn Lao động TX.Thuận An... hàng năm thường tổ chức các hoạt động như: Nét đẹp sư phạm, Tiếng hát học đường, Tiếng hát công nhân lao động... tạo sân chơi lành mạnh phù hợp cho từng đối tượng.

Gìn giữ những thiết chế văn hóa đã được xây dựng cũng như đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong văn hóa, thể thao là hướng đi tích cực, đúng đắn của TX.Thuận An. Tin rằng, với một địa bàn năng động như thế, các hoạt động văn hóa, thể thao ngày càng phát triển hơn nữa.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=577
Quay lên trên