Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh: Không để ai bị bỏ lại phía sau

Cập nhật: 07-08-2021 | 09:24:55

“Ai ở đâu ở đấy” là thông điệp mạnh mẽ được nêu trong Công điện về phòng, chống dịch Covid-19 của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 31-7. Để người dân yên tâm ở lại, những ngày qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã nỗ lực hết mình, chung tay không để ai thiếu lương thực, thực phẩm.


Công nhân lao động ở trọ trên địa bàn phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một) nhận các phần nhu yếu phẩm từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với các tổ chức thành viên trao tặng

Yên tâm ở lại

Những ngày qua, quả thực là những ngày khó khăn đối với anh Nguyễn Bá Tuấn (quê Nghệ An) vì diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Là công nhân xây dựng tự do trên địa bàn phường Mỹ Phước (TX. Bến Cát), anh Tuấn dường như thất nghiệp cả tháng nay do địa phương đang thực hiện nghiêm ngặt Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. “Chúng tôi đã phải cân nhắc, so sánh với những khó khăn sẽ phải đối diện khi ở lại: Không có công ăn việc làm, không có thu nhập, tiền phòng vẫn phải đóng và nguy cơ dịch bệnh đang lây lan. Nhưng suy đi tính lại, thời điểm này mà tự hồi hương thì rủi ro cũng không hề ít, nguy cơ làm dịch bệnh lây lan càng lớn, có thể ảnh hưởng đến quê hương, người thân. Được sự động viên của chính quyền địa phương, tôi đã quyết định ở lại nơi cư trú. May mắn, những ngày qua, tôi cũng đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam phường cùng các ban, ngành, đoàn thể cung cấp nhiều lương thực thực phẩm nên chưa bị đói bữa nào”, anh Tuấn cho hay.

Còn chị Phan Thị Hợp, tạm trú ở khu phố Đông Tân, phường Dĩ An (TP.Dĩ An), chia sẻ: “Những ngày này, công ty cho tôi nghỉ ở nhà để phòng, chống dịch Covid-19, chủ nhà trọ thì thông báo miễn tiền thuê nhà trọ tháng 7, nếu tháng 8 còn khó khăn sẽ miễn tiếp. Ủy ban MTTQ Việt Nam phường vận động nhà hảo tâm tặng 5kg gạo, dầu ăn và mì gói, hàng ngày tôi còn được phát rau xanh đến tận nhà trọ thường xuyên. Hiện tại, chúng tôi vẫn tạm ổn nên chưa có kế hoạch về quê lúc này. Thực ra dịch bệnh thế này, khó khăn chắc không chừa một ai, mỗi người đều phải cố gắng vượt qua, tự giác phòng, chống dịch và tin tưởng cuộc sống sẽ sớm trở lại bình thường”.

Được tiêm vắc xin trong đợt này, chị Phạm Thị Kim Loan, nhân viên của Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (có bưu cục tại Bình Dương) rất vui mừng. “Tôi mong chờ ngày được tiêm vắc xin rất lâu rồi. Khi hay tin là một trong những đối tượng được tiêm vắc xin đợt này, tôi mừng đêm không ngủ được, chỉ mong chờ tới sáng để được đi tiêm liền. Ngoài được hỗ trợ nhu yếu phẩm để ổn định cuộc sống qua mùa dịch, công nhân lao động chúng tôi cũng mong muốn được tiêm vắc xin để phòng tránh nguy cơ mắc Covid-19. Giờ đây, chúng tôi đã yên tâm, chỉ mong sớm hết dịch để có thể quay lại làm việc như bình thường”, chị Loan cho hay.

Hỗ trợ kịp thời

Mới đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã An Điền (TX.Bến Cát) đã phối hợp UBND, đoàn thể xã thực hiện tuyên truyền, vận động hơn 60 công nhân, người lao động muốn tự về quê (tỉnh Đắk Lắk). Đa số các công nhân, người lao động này làm việc tại Khu công nghiệp Rạch Bắp và tạm trú trên địa bàn ấp Kiến An và ấp Tân Lập. Sau khi tuyên truyền, vận động, những người lao động này đã an tâm, đồng ý quay về nơi cư trú, đồng thời tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội. Để người xa quê yên tâm ở lại, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã An Điền đã và đang tích cực vận động các nguồn lực để bảo đảm công tác an sinh xã hội, hỗ trợ, giúp đỡ người dân, đặc biệt là công nhân lao động, người ở trọ có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống trong thời gian tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. “Trước mắt, chúng tôi đã tiếp tế ngay cho những người này mì và gạo, sau đó hỗ trợ thêm rau xanh để người dân có đồ ăn, thức uống cho những ngày sắp tới. Địa phương sẽ liên tục hỗ trợ lương thực, thực phẩm để không ai bị thiếu ăn; đồng thời rà soát lại số lượng công nhân, lao động tự do, người dân hiện đang cư trú trên địa bàn xã, không nhất thiết phải có thường trú, tạm trú..., bất cứ ai đang cư ngụ trên địa bàn mà khó khăn là chúng tôi tiếp tế liền…”, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam xã An Điền cho biết.

Bà Trần Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết nhằm giúp công nhân lao động đang ở trọ tại Bình Dương an tâm “Ai ở đâu ở đấy” và bảo đảm không thiếu ăn trong thời gian tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các huyện, thị, thành phố, chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cơ sở rà soát, nắm bắt và phối hợp với UBND xã, phường, thị trấn lập danh sách công nhân lao động đang ở trọ tại Bình Dương gửi về Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh để tổng hợp trình tỉnh xem xét chi hỗ trợ. Tất cả nhằm kịp thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho công nhân lao động đang ở trọ, bảo đảm không để ai bị bỏ lại phía sau trong thời gian tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Là một trong số công nhân được nhận quà hỗ trợ cho công nhân lao động bị mất việc, ngừng việc do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, anh Nguyễn Văn Toàn (khu phố 3, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một) hồ hởi khoe túi quà có nhiều nhu yếu phẩm kèm tiền mặt được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với các tổ chức thành viên và địa phương trao tặng. “Những phần quà trong mùa dịch này thật sự rất trân quý. Từng bao gạo, gói mì, dầu ăn… lúc này là nhu cầu thiết thực với chúng tôi. Khi dịch bệnh bùng phát, chúng tôi cảm thấy mình không bị bỏ rơi. Chắc chắn, chúng tôi vẫn sẽ lựa chọn Bình Dương là nơi để làm việc khi hết dịch”, anh Toàn cho hay. Được biết, phần quà mà anh Toàn nhận được trị giá 500.000 đồng, trong đó các nhu yếu phẩm thiết yếu trị giá 300.000 đồng và tiền mặt 200.000 đồng.

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên