Ủy ban nhân quyền liên Mỹ quyết rút trụ sở tại Mỹ

Cập nhật: 16-05-2013 | 00:00:00

Ngày 14-5, tại thành phố Cochabamba (Bolivia), các ngoại trưởng tham dự hội nghị lần thứ hai các quốc gia thành viên Công ước về nhân quyền châu Mỹ (CADH) nhằm thảo luận việc cải tổ hệ thống nhân quyền tại châu lục này, đã quyết định thành lập một nhóm làm việc về việc chuyển trụ sở của Ủy ban nhân quyền liên Mỹ (CIDH) ra khỏi Mỹ vì Washington không thông qua công ước trên.

  Các ngoại trưởng dự hội nghị. Theo tuyên bố cuối cùng của hội nghị, nhóm làm việc trên, do Uruguay và Ecuador đứng đầu, có nhiệm vụ xác định những vấn đề về ngân sách và quy chế hoạt động khi chuyển trụ sở của CIDH sang một quốc gia đã thông qua công ước.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội nghị, Ngoại trưởng Ecuador Ricardo Patiño nêu rõ quyết định về việc chuyển trụ sở được thông qua tại hội nghị lần thứ nhất các quốc gia thành viên CADH, diễn ra tại thành phố Guayaquil (Ecuador) và hội nghị lần thứ hai này đã xác định bước đi để triển khai nó.

CADH, cũng được biết với cái tên Công ước San José, là một trong những cơ sở pháp lý để thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền tại châu lục.

Công ước này được ký năm 1969 và cho đến nay đã được 24 nước đã thông qua. Trong số 10 nước chưa thông qua văn kiện này có Mỹ. Điều này khiến một số nước đề nghị rút trụ sở của CIDH khỏi Mỹ.

CIDH là một cơ quan của Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS). Trong thời gian qua một số nước đã chỉ trích gay gắt hoạt động của CIDH đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết cải tổ hệ thống nhân quyền tại châu Mỹ.

Tháng 4 năm ngoái, cố Tổng thống Venezuela Hugo Chávez cho biết nước này sẽ rút khỏi CIDH vì đây là cơ chế được Mỹ sử dụng để chống lại Venezuela.

Tương tự như vậy, tháng 6 năm ngoái, Tổng thống Ecuador, Rafael Correa, không loại trừ việc nước ông sẽ “chia tay” CIDH mà theo ông đã bị Mỹ giật dây phục vụ quyền lợi của Washington và hành động vượt quá chức năng cho phép.

Tháng 3 mới đây, Tổng thống Bolivia, Evo Morales, cũng tuyên bố nước ông xem xét “nghiêm túc” việc rút khỏi CIDH - bị ông ví như một “căn cứ quân sự” của Mỹ, được Washington tài trợ để phán quyết về nhân quyền đối với các nước khác.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=301
Quay lên trên