Vắc xin + 5K = Biện pháp phòng dịch hiệu quả

Cập nhật: 06-08-2021 | 13:39:08

(BDO) Vắc xin phòng Covid-19 được Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá là biện pháp lâu dài để phòng chống dịch COVID-19, đồng thời làm tăng tỷ lệ miễn dịch phòng COVID-19 trong cộng đồng và ngăn chặn không để dịch bệnh bùng phát.

Bình Dương đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho các tầng lớp nhân dân

Tuy nhiên, khi đã được tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, với mũi tiêm đầu tiên, phải mất ít nhất 14 ngày cơ thể mới sinh ra kháng thể để tạo hàng rào bảo vệ và hiệu quả lúc này còn thấp. Sau khi tiêm mũi thứ 2 từ 30 ngày trở đi thì vắc xin mới phát huy tác dụng và đạt hiệu quả bảo vệ tối ưu từ  65 % – 90%, tùy theo loại vắc xin được tiêm và sự đáp ứng miễn dịch của từng người.

Vì vậy, mặc dù đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19, người dân vẫn cần thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế, trong đó đeo khẩu trang là điều cần thiết phải thực hiện.

Vắc xin phòng COVID-19 được đánh giá an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên sau khi tiêm vắc xin, người tiêm có thể gặp các phản ứng thông thường sau tiêm như sốt nhẹ, mệt mỏi, đau đầu, hoặc ớn lạnh và có thể ảnh hưởng tới khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày, nhưng chúng sẽ khỏi trong vài ngày sau đó.

Để bảo đảm an toàn tiêm chủng, người đi tiêm vắc xin phải ở lại điểm tiêm chủng ít nhất 30 phút sau khi tiêm để theo dõi tình hình sức khoẻ; đồng thời tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà 28 ngày tiếp theo, đặc biệt là trong 7 ngày đầu sau khi tiêm. 

Những phản ứng nặng sau tiêm như sốc phản vệ, phản ứng sau tiêm sau thời gian theo dõi 30 phút tại cơ sở y tế có thể xảy ra sau khi tiêm vắc xin. Khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe sau khi tiêm vắc xin, hãy đến ngay cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

Giang Nhung

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên