Vắc xin phòng Covid-19 chỉ tiêm cho người đủ 18 tuổi

Cập nhật: 13-03-2021 | 08:33:06

 Vắc xin phòng Covid-19 là vắc xin phát triển, sản xuất và đưa vào sử dụng nhanh nhất từ trước đến nay. Những phản ứng sau tiêm vắc xin Covid-19 là có thể có và với vắc xin phòng Covid-19 AstraZeneca được ghi nhận cho đến nay là: Đau đầu, buồn nôn, đau cơ, đau khớp, nhạy cảm đau, đau nóng tại vị trí tiêm, ngứa, mệt mỏi, bồn chồn, sốt nhẹ, ớn lạnh, sưng và đỏ tại vị trí tiêm. Do đó, công tác chuẩn bị cho tiêm vắc xin cần được chuẩn bị kỹ lưỡng để bảo đảm tối đa an toàn tiêm chủng.

Tại cuộc họp trực tuyến giữa Bộ Y tế với các địa phương vừa qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, cho biết vắc xin phòng Covid-19 sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia lần này là vắc xin AstraZeneca do Tập đoàn AstraZeneca sản xuất, đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Vắc xin này đã được 25 quốc gia chấp thuận lưu hành và sử dụng, trong đó có Việt Nam. Vắc xin dạng dung dịch, đóng 10 liều/lọ, mỗi liều 0,5ml, bảo quản ở nhiệt độ từ 2-80C, hạn sử dụng trong vòng 6 tháng kể từ ngày sản xuất. Lọ vắc xin đã mở chỉ sử dụng trong vòng 6 giờ đồng hồ.

Loại vắc xin này được chỉ định tiêm phòng cho người từ 18 tuổi trở lên. Những người từ 65 tuổi trở lên, có bệnh nền rất cần tiêm vắc xin vì đây là nhóm có nguy cơ mắc bệnh nặng. Riêng các đối tượng như: Phụ nữ có thai, người nhiễm HIV, suy giảm miễn dịch, người bị nhiễm Covid-19 trước đó, người đang mắc Covid-19, người có tiền sử sử dụng kháng thể kháng Covid-19 điều trị trước đó thì tiêm theo chỉ định của nhà sản xuất. Mỗi người sẽ được tiêm 2 mũi, mỗi mũi cách nhau từ 4 - 12 tuần. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nên tiêm đủ 2 liều của cùng một loại vắc xin phòng Covid-19. Nếu tiêm các vắc xin phòng bệnh khác thì thời gian cách tối thiểu là 14 ngày. Các địa phương, đặc biệt là cán bộ tiêm chủng phải thực hiện nghiêm các vấn đề chuyên môn, chuẩn bị các kịch bản có thể xảy ra nếu có trường hợp sốc phản vệ sau tiêm.

K.HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên