Vắc xin phòng Covid-19 của Sinopharm và những điều cần biết

Cập nhật: 02-09-2021 | 08:32:51

Theo các chuyên gia, vắc xin là vũ khí hữu hiệu giúp làm giảm các triệu chứng nặng và nguy cơ tử vong khi mắc bệnh. Đồng thời, tạo miễn dịch cộng đồng trong phòng, chống dịch Covid-19 và ngăn chặn không để dịch bệnh bùng phát.

Cũng như tất cả các loại vắc xin khác, theo quy định của Tổ chức Y tế thế giới, vắc xin Sinopharm trước khi đưa vào sử dụng khẩn cấp, cũng bắt buộc phải thử nghiệm lâm sàng trên người với 3 giai đoạn và dựa trên nguyên tắc đảm bảo 3 yếu tố: An toàn, sinh miễn dịch và hiệu quả bảo vệ. Theo đó, thử nghiệm vắc xin Sinopharm ở nhiều quốc gia trong Giai đoạn 3 đã cho thấy, với 2 liều vắc xin được tiêm cách nhau 21 ngày, hiệu quả chống lại COVID-19 có triệu chứng là 79% sau 14 ngày kể từ lần tiêm thứ hai. Hiệu quả của vắc xin đối với ngăn ngừa nhập viện là 79%.

Ngày 7/5/2021, vắc xin Sinopharm được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào danh sách sử dụng khẩn cấp (EUL). Đây cũng là vắc xin đầu tiên sử dụng công nghệ bất hoạt được lọt vào danh sách EUL của WHO. Ngày 3/6/2021, vắc xin Sinopharm được Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt sử dụng khẩn cấp, trở thành vắc xin thứ 3 được Việt Nam phê duyệt sau AstraZeneca và Sputnik V.

Tại Việt Nam, tháng 7 năm 2021, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai tiêm 88.000 liều vắc xin Sinopharm cho người dân tiêm mũi 1. Tiếp nối sau đó là 900.000 liều vắc xin Sinopharm cũng đã  được TP. Hồ Chí Minh triển khai tiêm cho người dân vào tháng 8 vừa qua.

Bên cạnh đó, tổ chức y tế thế giới cũng đã khuyến cáo sử dụng vắc xin Sinopharm cho cả phụ nữ mang thai và phụ nữ đang cho con bú, khi lợi ích của việc tiêm phòng lớn hơn những nguy cơ có thể xảy ra. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai cần được cung cấp thông tin về các nguy cơ của COVID-19 trong thai kỳ; những lợi ích của việc tiêm vắc xin trong bối cảnh dịch tễ học tại địa phương; và những hạn chế hiện tại của dữ liệu an toàn ở phụ nữ có thai. WHO không khuyến nghị thử thai trước khi tiêm chủng; không khuyến cáo trì hoãn mang thai hoặc cân nhắc việc bỏ thai vì tiêm vắc xin. Đồng thời, phụ nữ đang cho con bú cũng được tiến hành tiêm vắc xin như những người trưởng thành khác mà không cần ngừng cho con bú sau khi tiêm chủng.

Vì vậy, người dân hãy yên tâm, tiêm vắc xin phòng COVID-19 ngay khi đến lượt và “Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”.

Giang Nhung

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên