“Văn hóa” chích ngừa

Cập nhật: 04-08-2015 | 10:42:29

Chẳng biết từ bao giờ, nhiều bậc phụ huynh lại lo sợ cho con em mình đi chích ngừa đến thế. Là bởi, thông tin về các vụ trẻ tử vong do bị tiêm nhầm vắc xin vẫn thường xuyên được cập nhật tại huyện nọ, tỉnh kia...

Người viết có dịp nhiều lần đưa con đi tiêm phòng. Mỗi địa điểm tiêm lại có cách xử lý khác nhau đối với “khách hàng” của mình.

Trước khi đưa con đi chích ngừa lần đầu, tôi đã vô cùng lo lắng về những sự cố mà báo chí từng đưa tin. Nhưng xóa tan mọi nỗi lo của tôi, cô y tá đã cho tôi xem tên vắc xin, ngày sản xuất và hạn sử dụng.

Sau khi tiêm xong, cô cũng cẩn thận bỏ vỏ lọ vào hộp và giao lại cho tôi, dặn dò theo dõi bé thêm 30 phút. Đó là hành động không chỉ với riêng tôi mà phụ huynh nào cũng nhận được như thế. Hành động tưởng chừng vô cùng đơn giản nhưng không phải ở đâu cũng làm được.

Cũng tiêm phòng cho con tại một điểm khác, nhưng lần này cô y tá không hề thông báo cho tôi xem tên thuốc, thậm chí cái hy vọng lấy vỏ thuốc của tôi cũng bị dập tắt khi cô nhanh tay quẳng vỏ hộp vào thùng rác...

Hai cách hành xử cho thấy “văn hóa” chích ngừa dường như còn quá xa xỉ với đôi số chỗ.

Hẳn nhiều bậc phụ huynh vẫn còn ám ảnh về vụ việc 3 trẻ sơ sinh tử vong do tiêm nhầm vắc xin bằng thuốc độc tại tỉnh Quảng Trị, vụ tiêm nhầm vắc xin cho 60 trẻ mầm non ở Đồng Tháp...

Phải chăng hai chữ “tiêm nhầm” đang được dùng quá dễ dãi, và phải chăng tính mạng của con em mình ngày càng trở nên quá mong manh trước đạo đức nghề nghiệp của một vài “con sâu”?!

 THU THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên