Nhậu “dã ngoại” trên vỉa hè

Cập nhật: 24-06-2015 | 09:51:38

Chiều cuối tuần đi dạo phố, tình cờ bắt gặp hai ông thần… men thản nhiên rủ nhau bày tiệc nhậu “dã ngoại” ngay trên vỉa hè cạnh trường Tiểu học Nguyễn Du, TP.Thủ Dầu Một. Trước đó, thỉnh thoảng tôi cũng đã gặp vài bàn nhậu xuất hiện dọc vỉa hè các con kênh hoặc vỉa hè xung quanh công viên.

Dưới bóng cây, họ ngồi bệt dưới đất, bàn nhậu là một tờ giấy, túi nylon trải trên nền gạch. Mồi nhậu có khi bắp xào, gỏi cuốn, khô đuối mắm me, cóc, ổi… và chai đế. Sang hơn thì cánh gà nướng, cút rô ti, bịch đá cưa và thùng bia.

Thời buổi kinh tế khó khăn, nếu vô quán nhậu bình dân thì giá mồi, bia, rượu chí ít cũng đội lên thêm mấy chục phần trăm. Chưa kể vấn đề an toàn vệ sinh, nhiều quán bình dân tới mức chỉ có cái giẻ thôi mà dùng để lau thớt, lau dao và cả lau tay. Nước rửa chén, đũa nhiều lắm là một cái xô với hai cái thau mốc meo. Nhiều đệ tử lưu linh không sợ chết vì bia, rượu mà sợ chết vì vấn đề vệ sinh thiếu an toàn.

Ngại quán xá, rủ chiến hữu đến nhà đối ẩm thì bị vợ con cằn nhằn đinh tai, nhức óc. Cố giả điếc cho yên nhà yên cửa, nhưng hàng xóm trông thấy lại chê cười thằng đó coi vậy mà bê tha, bổn phận làm chồng, làm cha không qua chai rượu đế.

Quả thật, có nhiều lý do để thông cảm cho các đệ tử lưu linh thích dã ngoại kiểu này. Nhưng trước hết nói về hậu quả của việc nhậu nhẹt. Rượu vào lời ra, ban đầu còn anh em, huynh đệ kính trên nhường dưới rất đỗi thân thương. Đến khi phừng phừng nóng máu lên rồi thì sừng sộ mày tao, bắt tì bắt lỗi từng chút rồi đánh nhau sứt đầu, mẻ trán.

Tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe thì ai cũng biết nếu sử dụng thường xuyên sẽ gây tổn hại đến tim, gan, bao tử, thần kinh… Đặc biệt, vấn đề người say rượu tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn thảm khốc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống xã hội.

Xét về góc độ “văn hóa đô thị”, hình ảnh tụm năm, tụm ba ăn nhậu trên vỉa hè trông rất phản cảm trước bao cặp mắt của người đi đường, trong đó có không ít du khách đến tham quan và làm việc với thành phố đang ngày càng phát triển văn minh, hiện đại của chúng ta. Hy vọng, ngành chức năng sẽ quan tâm nhắc nhở, chấn chỉnh những người có hành vi kém văn hóa này.

 MINH HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên