Nói tục, chửi thề cần bỏ!

Cập nhật: 15-07-2015 | 11:44:07

Tại khu nhà trọ tôi ở có một số bạn trẻ là sinh viên. Lúc đầu mọi người không ai để ý đến cách ăn nói của các bạn ấy, nhưng dần dần mọi người cảm thấy khó chịu vì những câu nói tục, chửi thề được phát ra một cách vô tư từ những con người được xem như là chủ nhân tương lai của đất nước.

Chúng ta có thể thấy thói xấu nói tục, chửi thề xuất hiện ở những nơi công cộng, kể cả ở một số trường học, công sở… Thậm chí có người vừa mở miệng ra là văng tục trước rồi mới nói sau, tự tạo cho mình thói quen xấu bất chấp mọi người xung quanh muốn nghĩ sao thì nghĩ.

Tệ hơn có những bạn trẻ cho rằng nói tục, chửi thề là “phong cách”, là thể hiện cá tính của mình. Có một số bạn trẻ thì lại cho rằng nghe rồi nói theo riết thành thói quen thế thôi chứ không hẳn có ý bậy bạ, khiếm nhã gì.

Nói tục, chửi thề là một thói xấu đáng chê trách, phê phán. Nhất là các bạn trẻ, chúng ta không nên bắt chước thói xấu đó. Nên nhớ rằng, qua lời ăn tiếng nói của một người, ta có thể đánh giá được phần nào tính cách, phẩm giá của người đó. Bạn sẽ nghĩ gì khi ở những nơi công cộng, có cả trẻ con mà lại cứ nghe những từ ngữ khó nghe, chắc chắn khiến mọi người không khỏi khó chịu vì đó cũng là biểu hiện của lối sống thiếu văn hóa, văn minh.

Mặc dù chúng ta biết rằng, hiện tượng nói tục, chửi thề đa phần là do thói quen nhưng đừng vì thế mà cho là chuyện nhỏ không đáng quan tâm. Để hạn chế thói quen nói tục, chửi thề trong các bạn trẻ thì trước tiên người lớn phải là những người làm gương, không nói, không chửi bới con trẻ bằng những từ ngữ khó nghe, phải tập cho con trẻ ý thức được việc nói tục, chửi thề là một thói quen xấu ngay từ khi còn nhỏ, xem đó như là thước đo của một con người có văn hóa.

 ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên