Vẫn là những “áng mây xanh”…

Cập nhật: 06-11-2021 | 07:26:28

 Bình Dương trong trạng thái “bình thường mới”, nhiều bạn trẻ thuộc đội hình thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh ở các địa phương trở lại đi làm, đi học. Trong đó, còn nhiều bạn đồng hành từ đầu mùa dịch bệnh và đến nay vẫn hỗ trợ địa phương, tiếp tục tình nguyện vì một cộng đồng khỏe mạnh.

 Đội hình thanh niên tình nguyện phường Khánh Bình (TX.Tân Uyên) test lưu động bất cứ khi địa phương cần

 Mây vẫn bay đi

Một ngày cuối tháng 10, khoảng 40 tình nguyện viên (TNV) thuộc Phường đoàn Thái Hòa (TX.Tân Uyên) tập trung ở UBND phường để chuẩn bị “đồ nghề” cho việc test lưu động tại “điểm đỏ”. Xuất phát đến các khu phố, 2 bạn 1 tổ với cái ghế, bộkist test, viết, giấy rồi mặc đồ bảo hộ đi đến từng khu nhà trọ để làm nhiệm vụ. Công việc mỗi ngày của các TNV là hỗ trợ chủ lực trong việc test lấy mẫu “điểm đỏ”, lấy mẫu PCR, lấy mẫu F1 và lấy mẫu những trường hợp dương tính trong thời gian cách ly. Khi có trường hợp nào dương tính, TNV ghi nhận thông tin cá nhân, lấy mẫu test PCR và thông báo với quân sự địa phương để khoanh khu vực, gắn biển cách ly tại nơi ở. Thời điểm dịch bệnh phức tạp, Phường đoàn có hơn 120 TNV, sau khi dịch bệnh ổn định, nhiều người đã trở về đi học và đi làm. Số TNV còn lại tiếp tục đồng hành với đội hình chủ yếu là các TNV từng là F0, chưa đi làm và là sinh viên.

Tại phường Tân Đông Hiệp (TP.Dĩ An), khoảng thời gian giữa tháng 10, các TNV cũng đã đi làm lại và đi học, đến nay chỉ còn dao động khoảng 30 người hỗ trợ trong Tổ Covid cộng đồng tại các khu phố. Anh Nguyễn Quang Thảo, Phó Bí thư Phường đoàn Tân Đông Hiệp, cho biết: “Buổi sáng, các bạn đi lấy mẫu PCR cho các ca dương tính trong ngày và lấy test nhanh 2 - 3 lần cho các ca đã lấy mẫu PCR trước đó. Trong lúc các bạn hỗ trợ lấy mẫu phải kiểm tra sơ bộ tình hình để báo với trạm y tế và cấp thuốc cho F0 tại nơi cách ly. Ngoài ra, các bạn còn hỗ trợ khai báo y tế tại trạm y tế phường, điều phối tiêm vắc xin. Những TNV còn lại chủ yếu là sinh viên, thời gian tham gia tình nguyện linh động theo các buổi học. Hầu như ngày nào cũng vậy, đội hình đều có việc phải làm và luôn giữ vững tinh thần đồng hành với cộng đồng phòng, chống dịch bệnh”.

Như nhiều địa phương khác, đội hình thanh niên tình nguyện của Phường đoàn Bình Hòa (TP.Thuận An) và Phường đoàn Khánh Bình (TX.Tân Uyên) vẫn duy trì việc lấy mẫu ở “điểm đỏ” để bóc F0 và lấy mẫu cho các ca dương tính. Cùng với y tế phường, các bạn thanh niên đội hình tình nguyện hiện vẫn đang tích cực mỗi ngày từ sáng đến tối hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh vì cộng đồng. Nhiều bạn đồng hành từ đầu mùa dịch bệnh đến giờ nhưng vẫn luôn hết mình với công việc; khi thì tham gia Tổ Covid cộng đồng, lúc thì có mặt ở các khu nhà trọ có dương tính để lấy mẫu những người trong khu trọ, bảo đảm làm sạch “điểm đỏ”, không còn F0.

Là chiếc lá thì phải xanh

Tham gia đội hình tình nguyện thanh niên hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh tại phường Khánh Bình (TX.Tân Uyên) từ ngày 21-6 đến nay, TNV Trần Hùng Thái (sinh viên trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh) vẫn luôn hăng hái tích cực trong mọi công việc. 11 giờ 30 phút vừa kết thúc buổi học online, Thái nhận tin nhắn từ Bí thư Phường đoàn cần hỗ trợ test tại khu vực nhà trọ vào đầu giờ chiều. Không ngần ngại, Thái vội ăn cơm trưa, rồi chạy xe đến phường Khánh Bình cùng các TNV khác chuẩn bị đồ dùng đi lấy mẫu. Thái nói: “Hồi trước, cả đội có hơn 60 bạn, nay còn lại khoảng 20 bạn đồng hành. Dù phải học nhưng tôi sắp xếp thời gian tranh thủ hỗ trợ phường. Tuy cực nhưng tôi cảm thấy rất vui vì mỗi lần tham gia tôi có thể tuyên truyền mọi người phòng, chống dịch bệnh, không để lây sang người khác và tư vấn giúp người cách ly, điều trị tại nơi ở, nhất là tại khu nhà trọ. Hơn nữa, đây còn là niềm vui khi tôi và những bạn bè trang lứa trong đội hình cùng chung tinh thần cống hiến sức trẻ cho quê hương”.

Là sinh viên như Thái, Dương Thị Thủy Dung (sinh viên trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh) cũng tìm được niềm vui trong việc tình nguyện hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh. Ba mẹ lúc đầu cũng lo lắng khi Dung tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh nhưng sau đóđều rất ủng hộ trước việc làm của Dung.

Dung chia sẻ: “Càng đi Dung càng tìm được nhiều niềm vui và nhiều bài học bổ ích trong cuộc sống. Dung không sợ F0 mà còn trò chuyện, tư vấn nhiệt tình cho F0 những điều cần thiết khi điều trị. Tham gia tình nguyện vì cộng đồng, nhưng Dung luôn bảo đảm tốt bài vở trường lớp để ba mẹ an lòng. Mỗi khi đi lấy mẫu, hỗ trợ Tổ Covid cộng đồng, cấp thuốc cho F0, cùng các bạn giúp ích cho người, cho đời, Dung nghĩ mình là “chiếc lá thì phải xanh”, góp nhiệt huyết của tuổi trẻ, tô đẹp cuộc sống…”.

Càng đi Dung càng tìm được nhiều niềm vui và nhiều bài học bổ ích trong cuộc sống. Dung không sợ F0 mà còn trò chuyện, tư vấn nhiệt tình cho F0 những điều cần thiết khi điều trị. Tham gia tình nguyện vì cộng đồng, Dung luôn bảo đảm tốt bài vở trường lớp để ba mẹ an lòng. Mỗi khi đi lấy mẫu, hỗ trợ tổ Covid cộng đồng, cấp thuốc cho F0, cùng các bạn giúp ích cho người, cho đời, Dung nghĩ mình là “chiếc lá thì phải xanh”, góp nhiệt huyết của tuổi trẻ, tô đẹp cuộc sống…”.

(TNV Dương Thị Thủy Dung, sinh viên trường Đại học Luật TP.Hồ Chí Minh)

KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên