Venezuela quyết định trục xuất 2 nhà ngoại giao Mỹ

Cập nhật: 06-03-2013 | 00:00:00

Chính phủ Venezuela ngày 5-3 đã trục xuất hai nhân viên của Cơ quan tùy viên không quân Mỹ tại thủ đô Caracas vì có những hành động gây bất ổn “về quân sự và chính trị” tại quốc gia Nam Mỹ này.

>> Tổng thống Venezuela Hugo Chavez qua đời ở tuổi 58

Phát biểu chủ trì cuộc họp của chính phủ được phát trực tiếp trên truyền hình, Phó tổng thống Nicolás Maduro thông báo Venezuela đã quyết định trục xuất Tùy viên không quân David del Mónaco, người đã liên hệ với các quân nhân đang tại ngũ của Venezuela để nghiên cứu tình hình các lực lượng vũ trang và đề xuất các kế hoạch nhằm gây bất ổn trong quân đội nước này.

 Phó Tổng thống Maduro thông báo việc trục xuất Tùy viên không quân Mỹ.  Trong khi đó, phát biểu với báo chí sau cuộc họp trên, Ngoại trưởng Venezuela Elías Jaua thông báo ông Devil Costal, cũng làm việc tại Cơ quan tùy viên không quân Mỹ tại Caracas, bị tuyên bố là “nhân vật không được hoan nghênh.”

Ngoại trưởng cho biết, tình báo quân sự Venezuela có bằng chứng về việc hai nhà ngoại giao trên đã tiếp xúc qua điện thoại với các sĩ quan Venezuela để tìm cách gây mất ổn định, trong bối cảnh sức khỏe của Tổng thống Hugo Chávez xấu đi sau khi ông từ Cuba về nước tiếp tục chữa trị ung thư.

Hai nhà ngoại giao trên sẽ phải rời khỏi Venezuela trong vòng 24 giờ.

Ông Jaua khẳng định, chính phủ Venezuela muốn khôi phục quan hệ trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau với Mỹ. Tuy nhiên, các quan chức cấp cao của Mỹ tiếp tục đưa ra những tuyên bố “can thiệp” vào công việc nội bộ của Venezuela.

Ông Jaua, người mới được Tổng thống Chávez bổ nhiệm trong thời gian hồi phục hậu phẫu ở Cuba, cáo buộc Mỹ luôn có hành động can thiệp nội bộ Venezuela.

Ông Jaua cũng tố cáo Mỹ từng tham gia cuộc đảo chính không thành nhằm lật đổ nhà lãnh đạo cánh tả Venezuela hồi tháng 4-2002.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Todd Breasseale, xác nhận việc ông Del Mónaco đang trở về Mỹ, nhưng không có phản ứng nào trước cáo buộc của chính phủ Venezuela đối với hai nhân vật trên.

Quan hệ giữa Mỹ và Venezuela đi xuống kể từ cuối năm 2010, sau khi Tổng thống Chávez không chấp nhận ông Larry Palmer làm đại sứ mới của Mỹ tại Caracas vì đưa ra những tuyên bố thù địch với Venezuela. Đáp lại, Mỹ rút thị thực của Đại sứ Venezuela Bernardo Álvarez.

Tháng Giêng năm 2012, Mỹ trục xuất tổng lãnh sự Venezuela tại Miami, Livia Acosta Noguera và Tổng thống Chávez quyết định đóng cửa lãnh sự quán tại thành phố trên.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=217
Quay lên trên