Vì một nông thôn tươi đẹp hơn

Cập nhật: 14-12-2021 | 08:54:59

Thời gian qua, Hội Nông dân xã Tân Định đã không ngừng nỗ lực, cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ; phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức đoàn thể thực hiện hiệu quả các mục tiêu về xây dựng nông thôn mới (NTM).

Chung tay xây dựng

Nhận thức rõ yếu tố bảo đảm thành công xây dựng NTM trước tiên phải nâng cao nhận thức của người nông dân về chủ trương, chính sách của các cấp ủy Đảng, chính quyền; người nông dân cần có tư duy mới, nhận thức mới và văn hóa mới, Hội Nông dân xã Tân Định đã tập trung nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, từng bước đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền giúp cho cán bộ, hội viên, nông dân nhận thức rõ hơn về mục đích, yêu cầu, nội dung và cách thức xây dựng NTM; cổ vũ nông dân vươn lên xóa nghèo làm giàu chính đáng và tham gia xây dựng NTM với nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả. Trên cơ sở có sự phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, cùng với sự đồng thuận của cán bộ, hội viên nông dân đã góp phần lan tỏa và tạo thành một phong trào thi đua thiết thực trong việc chung tay xây dựng NTM, đô thị văn minh (ĐTVM) trên địa bàn xã.

Hội viên nông dân xã Tân Định vươn lên làm giàu, đóng góp cho sự phát triển của địa phương

Trong nửa nhiệm kỳ qua, hội đã chủ động tích cực, phối hợp cùng các ngành, đoàn thể địa phương vận động cán bộ, hội viên nông dân và nhân dân làm mới, tu sửa, nâng cấp được 43 tuyến đường, với chiều dài 14.792m, hiến 8.220m2 đất và hơn 2.050 ngày công... Ngoài ra, thực hiện Chương trình “Thắp sáng đường quê”, hội đã cùng các đoàn thể vận động hội viên nông dân, nhân dân, các nhà hảo tâm ủng hộ, đóng góp tiền xây dựng được 5 tuyến đường điện thắp sáng bằng năng lượng mặt trời, với gần 100 bóng đèn tại địa bàn 5 ấp…

Ông Nguyễn Quang Cường, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Định, cho biết nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân trong việc bảo vệ môi trường nông thôn, hội đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các tổ chức thành viên hỗ trợ thành lập 8 Tổ tự quản bảo vệ môi trường, an ninh trật tự trên địa bàn 8 ấp. Các tổ tự quản vận động, tuyên truyền mọi người tích cực tham gia các phong trào chống xả rác thải bừa bãi, phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, kiến tạo đường hoa và khu dân cư có cảnh quan môi trường sạch, đẹp với mục tiêu “Vì một cuộc sống ngày mai ở nông thôn tươi đẹp hơn”. Qua đó, hội viên, nông dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật về giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, tích cực đấu tranh, phòng chống, tố giác tội phạm và tích cực tham gia phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM”, xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng làng, xã với nếp sống văn hóa”.

Vươn lên làm giàu

Để thúc đẩy phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”, hàng năm, hội chủ động phối hợp với các ngành mở các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân; xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp; vận động hội viên nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đầu tư có trọng điểm, phù hợp với thực tế của hộ gia đình. Kết quả từ thực tiễn cho thấy, chất lượng, hiệu quả phong trào ngày càng được nâng cao, nhiều hộ có mô hình, quy mô sản xuất lớn, có vốn đầu tư cho hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng chục lao động tại địa phương.

Bên cạnh đó, phong trào cũng đã tạo cho nông dân tính năng động, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, phù hợp với điều kiện tại địa phương, phát triển thêm ngành nghề mới, sử dụng vốn, lao động hiệu quả, giúp cho các hộ nghèo có công ăn việc làm, ổn định; hộ khá, hộ giàu ngày càng tăng. Điển hình có nhiều mô hình đạt doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm. Tiêu biểu là mô hình trồng bưởi da xanh theo tiêu chuẩn VietGAP hộ ông Đoàn Minh Chiến; mô hình trồng cao su, kết hợp nuôi gà thả vườn của hộ ông Đậu Xuân Vân; mô hình trang trại tổng hợp cam, bưởi hữu cơ tiêu chuẩn VietGAP, xen lẫn cao su, chuối của hộ ông Nguyễn Huỳnh Thanh… đã đóng góp cho sự phát triển kinh tế địa phương và đoàn kết, giúp nhau hỗ trợ các hộ nghèo vươn lên. Ông Nguyễn Quang Cường cho biết thêm: “Tiếp tục cùng đồng hành với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, trong thời gian tới, tập thể Hội Nông dân xã cùng toàn thể cán bộ, hội viên nông dân tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm trong phát triển nông nghiệp; góp phần giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn NTM và nâng cao dần chất lượng các tiêu chí đã hoàn thành”.

NHƯ Ý - B.T.U

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên