Vì sự bình yên ở vùng ven - Bài 2: Hiệu quả trong công tác phối hợp

Cập nhật: 02-09-2016 | 08:25:27

Nhờ áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, cũng như làm tốt công tác phối hợp nên 8 tháng đầu năm 2016, số vụ phạm pháp hình sự trong tỉnh giảm mạnh so với cùng kỳ 2015, đáng chú ý là tội phạm ở vùng ven bị tấn công mạnh, tình hình an ninh trật tự (ANTT) đã có nhiều chuyển biến đáng kể.

Phối hợp tuyên truyền và trấn áp tội phạm

Để làm tốt công tác phòng chống tội phạm - tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, rất cần sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và được sự hưởng ứng của quần chúng nhân dân. Thời gian qua, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, nhất là những địa phương giáp ranh cũng như địa phương tập trung nhiều khu, cụm công nghiệp đã làm tốt công tác này. Có thể nói, TX.Thuận An. TX.Dĩ An là hai địa phương tập trung nhiều công ty, xí nghiệp nhất trong tỉnh; cả hai thị xã này đã thu hút hàng trăm ngàn người ngoại tỉnh đến làm việc, sinh sống, vì thế, lãnh đạo công an (CA) của TX.Dĩ An và TX.Thuận An luôn đặt nhiệm vụ, trọng trách bảo vệ tốt ANTT lên hàng đầu để doanh nghiệp và người lao động yên tâm làm việc.


Đơn vị chức năng TX.Dĩ An trang bị giỏ sách pháp luật cho Công ty Quốc tế Sài Gòn - SAW, đây là một trong những hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật cho người lao động. Ảnh: NGUYỄN HẬU

Trao đổi với P.V về những vấn đề liên quan đến công tác bảo vệ ANTT tại những địa bàn giáp ranh, những địa phương tập trung khu, cụm công nghiệp, trung tá Ngô Văn Tùng, Phó Trưởng CA TX.Thuận An, cho biết: “Trong công tác gìn giữ ANTT tại KCN và địa bàn giáp ranh, chúng tôi chú trọng đến việc phối kết hợp với các đơn vị bạn để nắm thông tin, tình hình. Để công tác này được nhịp nhàng, CA thị xã thường xuyên tổ chức họp định kỳ hàng quý. Tại những buổi họp này, chúng tôi thông tin về tình hình ANTT tại khu vực giáp ranh. Đồng thời, CA xã, phường giáp ranh cũng thường xuyên trao đổi thông tin để cùng nhau theo dõi về những hành vi của các đối tượng nghi vấn. Từ thực tế của nhiều vụ án xảy ra trên địa bàn giáp ranh đã được CA phá án cho thấy, sự phối hợp đã đem lại hiệu quả trong công tác khoanh vùng, xác minh đối tượng”.

Trong khi đó, thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TX.Dĩ An, cho rằng: “Để người lao động, doanh nghiệp được yên tâm đầu tư sản xuất, trong nhiều năm qua chúng tôi đã thực hiện nhiều giải pháp có tính đồng bộ, trong đó công tác phối hợp với các ban ngành, đoàn thể ở địa phương và nhiều lực lượng vũ trang cùng tham gia bảo đảm ANTT tại các KCN và địa bàn giáp ranh luôn được chú trọng. Cụ thể, đơn vị thường xuyên phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ TX.Dĩ An, Hội Cựu chiến binh, Thị đoàn… để tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến với người dân. Ngoài ra, CA TX.Dĩ An cũng thường xuyên phối hợp với Phòng An ninh kinh tế CA tỉnh (PA81), Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (PV28) CA tỉnh tuyên truyền pháp luật đến với công nhân, người lao động trong công ty, xí nghiệp trú đóng trên địa bàn. Tại các phường giáp ranh, chúng tôi đã chỉ đạo cho chỉ huy CA phường quan tâm đến việc phối hợp giữa cảnh sát khu vực với ban điều hành khu phố để làm tốt nhất công tác trị an ở địa phương”.

Phát huy hiệu quả các mô hình hay

Phát biểu tại hội nghị sơ kết tình hình ANTT tại các khu, cụm công nghiệp ở nhiều địa phương trong 6 tháng đầu năm 2016, đại tá Võ Văn Phúc, Phó Giám đốc CA tỉnh, nhấn mạnh: “Để gìn giữ ANTT trong KCN, ngoài vai trò của lực lượng CA thì vai trò của Đội công nhân xung kích (CNXK) cũng hết sức quan trọng. Vì vậy, lực lượng CA cần phối hợp với Ban Quản lý các KCN và doanh nghiệp để thành lập Đội CNXK. Các thành viên của Đội CNXK không chỉ có nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong doanh nghiệp mà còn tham gia công tác tuyên truyền, vận động công nhân và người lao động chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, Đội CNXK còn giúp cơ quan chức năng kịp thời phát hiện những hoạt động đình, lãn công; phản ánh những hành vi vi phạm pháp luật của người lao động cho cơ quan chức năng, góp phần bảo đảm môi trường đầu tư, phát triển ổn định của tỉnh”.

Để làm tốt công tác này, thời gian qua CA huyện, thị và thành phố trong tỉnh đã thực hiện Quyết định số 2499/QĐ- UBND ngày 8-10-2014 của UBND tỉnh và Hướng dẫn số 08 của Giám đốc CA tỉnh về việc thành lập Đội CNXK tự quản về ANTT trong doanh nghiệp. Trên tinh thần của quyết định này, hiện nhiều đơn vị CA đang phối hợp với các Ban Quản lý KCN để thành lập các Đội CNXK. Theo đó, các thành viên tham gia vào Đội CNXK là những người có tình tinh thần tự nguyện. Sau khi gia nhập vào đội, các thành viên sẽ được CA tập luyện về võ thuật cũng như trang bị kiến thức về pháp luật. Khi có yêu cầu của ban giám đốc công ty hoặc cơ quan chức năng, Đội CNXK sẽ tham gia tuần tra canh gác, giữ gìn ANTT và thực hiện những nhiệm vụ khác để bảo vệ công ty.

Đề cập vấn đề phát triển Đội CNXK trong công ty, thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TX.Dĩ An, nói: “Hiện nay nhiều công ty, doanh nghiệp trên địa bàn TX.Dĩ An đã thành lập Đội CNXK. Lực lượng CNXK được xem như “cánh tay nối dài” của CA. Thời gian qua, từ những nguồn tin báo của lực lượng này đã giúp cơ quan cảnh sát điều tra nhanh chóng khám phá được nhiều vụ việc. Song song với đó, lực lượng CNXK là những người thường xuyên tuyên truyền pháp luật đến với người lao động”.

Được biết, song song với việc thành lập Đội CNXK, trong 8 tháng đầu năm 2016, CA TX.Thuận An đã tổ chức tuyên truyền pháp luật được 82 cuộc với hơn 6.000 lượt người tham gia; phối hợp với các cơ quan chức năng khác tổ chức tuyên truyền tại 27 doanh nghiệp, thu hút hơn 3.200 lượt công nhân tham dự.

Thiếu tá Trần Xuân Hải, Phó Trưởng đồn CA KCN Việt Nam - Sigapore (CA VSIP), TX.Thuận An, cho biết: “Nhằm bảo đảm ANTT trong các KCN trên địa bàn, Đồn CA VSIP chủ động phối hợp với CA các phường giáp ranh để trao đổi thông tin về tình hình ANTT nhằm kịp thời triển khai kế hoạch xử lý khi có tình huống xảy ra. Ngoài ra, hàng năm đơn vị còn triển khai ký kết xây dựng cơ quan, doanh nghiệp an toàn về ANTT nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm bảo vệ tài sản, bảo đảm ANTT trong doanh nghiệp. Từ đó, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp”.

Trong khi đó thiếu tá Hà Hạnh Phúc, Phó Trưởng đồn CA KCN Sóng Thần (TX. Dĩ An), cho rằng ngoài việc đẩy mạnh công tác tuần tra vũ trang công khai và mật phục, phối hợp, kết hợp với đơn vị giáp ranh để trao đổi thông tin, nhiều năm nay lực lượng đơn vị thường xuyên tổ chức tuyên truyền pháp luật đến với công nhân trong các công ty. Ngoài ra, để kịp thời nắm bắt tình hình ANTT tại các công ty, Đồn CA KCN Sóng Thần đã đẩy mạnh công tác xây dựng cơ sở mật để kịp thời nắm bắt thông tin.

 

 THANH QUANG - NGUYỄN HẬU 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=698
Quay lên trên