Số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho biết, trị giá xuất khẩu hàng hóa trong tháng 9-2018 đạt 21,12 tỷ USD, giảm 10% so với tháng trước. Tính chung 9 tháng năm 2018, trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 179,47 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc và Ấn Độ tăng cao nhất trong số các thị trường xuất khẩu, trên 20% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc trong 9 tháng đạt 13,45 tỷ USD, tăng 26,1%; xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 28,81 tỷ USD, tăng 29,9%; xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ đạt 5,18 tỷ USD, tăng 88,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hoa Kỳ, EU và ASEAN cũng đều đạt tốc độ tăng trưởng tốt, lần lượt là 13,2%, 10,5% và 14,5%.
Trong khi đó, 9 tháng năm 2018 nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 173,14 tỷ USD, tăng 11,6% so với năm trước, trong đó có tới 30 nhóm hàng chính đạt trên 1 tỷ USD, chiếm 87% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước. Các mặt hàng nhập khẩu tăng chủ yếu là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, kim loại thường, xăng dầu các loại, dầu thô và chất dẻo nguyên liệu. Trong số 58 thị trường chính có kim ngạch nhập khẩu trên 100 triệu USD trong 9 tháng năm 2018 của Việt Nam thì có tới 45 thị trường có tốc độ tăng dương; trong đó nhập khẩu từ Trung Quốc, Nhật Bản đều có tốc độ tăng hai con số, nhập khẩu từ Hàn Quốc chỉ tăng nhẹ. Cụ thể, trị giá và tốc độ tăng nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ các thị trường Trung Quốc là 47,26 tỷ USD, tăng 12,8%; Hàn Quốc là 35,07 tỷ USD, tăng 1,6% và Nhật Bản là 13,87 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước.
Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất cung cấp hàng hóa vào Việt Nam trong 9 tháng qua. Các nhóm hàng chính Việt Nam nhập khẩu từ thị trường này là máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng (tăng 5,7%), điện thoại các loại và linh kiện (tăng 7,5%), máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (tăng 7,8%).
P.V