Y tế, giáo dục nâng tầm, an sinh xã hội bảo đảm

Cập nhật: 01-04-2024 | 07:59:50

Khi mới thành lập, huyện Bắc Tân Uyên có xuất phát điểm về văn hóa - xã hội thấp so với mặt bằng chung của tỉnh, nhưng bằng tất cả tâm huyết, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bắc Tân Uyên đã đoàn kết, vượt khó, vận dụng linh hoạt cơ chế, dám nghĩ, dám làm, nhanh chóng đưa huyện bắt kịp với đà phát triển chung của tỉnh.

 Trường Tiểu học Tân Thành, thị trấn Tân Thành được xây dựng khang trang, phục vụ nhu cầu dạy học cho học sinh

Gặt hái thành tựu giáo dục

Trong khí thế phấn khởi kỷ niệm 10 năm ngày thành lập huyện, chúng tôi lại trở về huyện Bắc Tân Uyên để cảm nhận sự đổi thay của hệ thống giáo dục ở mảnh đất này. Được sự hỗ trợ của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, chúng tôi có dịp tham quan hệ thống cơ sở vật chất, trường lớp của các cấp học trên địa bàn. Hầu hết các trường đã được lầu hóa khang trang, trang thiết bị dạy học hiện đại với đầy đủ phòng máy vi tính, phòng thí nghiệm, nhà đa năng... Đội ngũ giáo viên được đào tạo bài bản về chuyên môn, 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên được chuẩn hóa, nhiều thầy cô đã đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, chiến sĩ thi đua các cấp.

Ngày mới thành lập huyện, ngành giáo dục - đào tạo của huyện gặp rất nhiều khó khăn, cơ sở vật chất, trường lớp xuống cấp. Trải qua 10 năm, huyện ưu tiên các nguồn lực đầu tư mới, nâng cấp, cải tạo các công trình hạ tầng giáo dục, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học với tổng số tiền khoảng 1.000 tỷ đồng. Đến nay chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên, gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào.

Toàn huyện hiện có 27 đơn vị giáo dục công lập, trên 15.400 học sinh các cấp và 18 nhóm trẻ - lớp mầm non tư thục. Hàng năm quy mô học sinh tăng từ 700-1.000 học sinh nhưng vẫn bảo đảm các phòng học và học 2 buổi/ngày theo chương trình phổ thông mới. Trong số 27 cơ sở giáo dục công lập, có tới 22 trường được lầu hóa, tăng 12 trường so với năm 2014, có 23/27 trường đạt chuẩn quốc gia theo quy định, tăng 17 trường so với năm 2014, 22/27 trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục (tăng 21 trường so với năm 2014), 100% xã, thị trấn đều đạt tiêu chí về giáo dục. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT được duy trì ở mức cao, tăng đều qua các năm. Chất lượng học sinh thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT hàng năm đều tăng và giữ hạng 4/9 huyện, thị, thành phố trong 3 năm liên tục gần đây (năm 2014 xếp hạng 9/9 huyện, thị, thành phố). 10/10 xã, thị trấn đều đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non, phổ cập tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục bậc THCS.

Tiếp tục chú trọng an sinh xã hội

Xác định an sinh xã hội là cơ sở, nền tảng để góp phần ổn định chính trị, thúc đẩy kinh tế phát triển, sau ngày thành lập, huyện Bắc Tân Uyên đã và đang vươn mình, phát triển bằng tất cả sức mạnh của sự đồng lòng và khát vọng xây dựng quê hương ngày càng văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường. Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được tăng cường, chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng được nâng cao. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực ngành y tế được huyện quan tâm đầu tư. Ngoài ra, huyện cũng triển khai đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho các đối tượng và huy động được nhiều nguồn lực đồng hành cùng chính quyền trong việc chăm lo cho nhân dân. 

Với mục tiêu thu hút, kêu gọi đầu tư theo phương thức xã hội hóa, huyện xem đây là giải pháp quan trọng để tập trung nguồn lực, phát triển sự nghiệp văn hóa, thể thao của huyện. Những thiết chế văn hóa đã được xây dựng, sửa chữa, nâng cấp, cải tạo trở thành nơi sinh hoạt cộng đồng chung của toàn dân. Số người luyện tập thể dục thể thao ngày một tăng và tham dự các giải thi đấu đạt nhiều thành tích cao.

 Thiết chế văn hóa - thể thao được đầu tư, phục vụ tốt nhu cầu người dân

Chia sẻ về những kết quả trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, ông Nguyễn Thành Thường, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Trong bức tranh phát triển chung của huyện, thành tựu đáng ghi nhận với nhiều mảng màu sáng phải kể đến lĩnh vực văn hóa - xã hội với nhiều chuyển biến tích cực, an sinh xã hội được chú trọng, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày một nâng cao”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên