Yêu cầu các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ kích hoạt biện pháp phòng chống dịch mức cao nhất

Cập nhật: 02-06-2021 | 16:53:42

* Chủ động nguồn cung hàng hóa thiết yếu trong  trường hợp khẩn cấp 

(BDO) Sở Công thương vừa có văn bản gửi các các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, ban quản lý, doanh nghiệp kinh doanh khai thác và quản lý chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh về việc chủ động ngăn chặn, kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh; đồng thời bảo đảm hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân. 

Theo đó, các đơn vị tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như:  Kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao nhất; Thành lập đội phòng, chống dịch Covid-19 của đơn vị; rà soát lại toàn bộ phương án phòng, chống dịch, sẵn sàng với mọi tình huống diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại đơn vị theo các tiêu chí mẫu có sẵn; Tăng cường công tác tuyên truyền (60 phút/lần) bằng loa phát thanh nơi tập trung mua bán đông người tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích... về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn hiện nay; Bắt buộc người dân đến mua sắm, các tiểu thương kinh doanh và người làm việc tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, siêu thị mini... phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, không tập trung đông người; Nắm chắc thông tin và yếu tố dịch tễ của cán bộ, công nhân viên và người đến mua hàng; Tăng cường giám sát, chủ động phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ dương tính với Covid-19 tại đơn vị. Phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện khoanh vùng, cách ly kịp thời;  Chủ động và phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng thần tốc truy vết và xử lý triệt để, không để lây lan bùng phát dịch bệnh trong trường hợp có người nghi nhiễm Covid-19 trong đơn vị.

* Sở Công Thương cũng đề nghị các trung tâm thương mại, siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng tiện ích; các ban quản lý, doanh nghiệp kinh doanh khai thác và quản lý chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh thực hiện hiệu quả kế hoạch của UBND tỉnh về việc bình ổn thị trường hàng hóa thiết yếu năm 2021 và ứng phó với dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn mới. Tăng cường công tác quản lý, nắm tình hình dự trữ hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và các cửa hàng tiện ích, siêu thị mini... trên địa bàn, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người dân, an toàn thực phẩm, không để xảy ra tình trạng ghim hàng, tăng giá bất hợp lý.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần sẵn sàng thực hiện các tình huống cung cấp hàng hóa thiết yếu và cung cấp thực phẩm theo từng cấp độ ứng phó với tình huống dịch ngay khi nhận được thông báo từ cơ quan quản lý nhà nước.

Các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường phải có bảng cam kết đảm bảo nguồn hàng đã đăng ký với Sở Công Thương, sẵn sàng cung ứng cho thị trường khi có biến động về tăng giá, khan hiếm hàng hóa, đồng thời phải xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân trong thời kỳ dịch bệnh bùng phát, diễn biến phức tạp...    

Tiểu My

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên