Ấm áp tình xuân

Cập nhật: 13-02-2015 | 17:18:40

Nét nổi bật trong năm 2014 và đầu xuân năm nay, các mẹ được nhận danh hiệu cao quý “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, các gia đình chính sách đón niềm vui trọn vẹn và ý nghĩa khi được tặng thêm những trang thiết bị nội thất thiết yếu. Sự quan tâm đó đã thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” mãi mãi là tình cảm và đạo lý cao đẹp của dân tộc Việt Nam nói chung, của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương nói riêng.

 

 Ông Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước (giữa) cùng lãnh đạo tỉnh thăm hỏi sức khỏe các mẹ tại lễ phong tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" đợt 1-2014

  Niềm vui của mẹ

 Trong tiết trời se se lạnh của những ngày cuối năm, Bình Dương như “bừng sáng” bởi cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào đón các mẹ và thân nhân các mẹ về dự lễ phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Buổi lễ với những tiết mục nghệ thuật đan xen tái hiện lại những hy sinh thầm lặng mà vĩ đại của các mẹ cho sự nghiệp đấu tranh và giải phóng dân tộc. Trong chiến tranh những người mẹ nuốt nước mắt tiễn chồng, con đi và rồi khóc thầm lặng lẽ khi chồng, con vĩnh viễn không trở về. Nhưng những mất mát, đau thương không quật ngã được bản chất kiên cường của mẹ. Các mẹ “biến” đau thương thành hành động, tích cực lao động sản xuất nuôi dạy con cháu noi theo tấm gương của cha anh chiến đấu để bảo vệ chủ quyền của dân tộc. Các mẹ là những biểu tượng cao đẹp, tấm gương sáng ngời về đức hy sinh, sự cống hiến quên mình cho Tổ quốc.

Cuộc đời mỗi mẹ là một câu chuyện, hoàn cảnh riêng nhưng các mẹ cùng có chung niềm vui, niềm vinh dự, tự hào rất đỗi lớn lao. Dù mỗi bước đi của các mẹ, trong đó có mẹ phải có người dìu, nhưng dường như trong từng khóe mắt nhăn nheo vì thời gian đều ánh lên niềm vui, lòng biết ơn đối với Đảng và Nhà nước khi nhận danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Mẹ Nguyễn Thị Nghiêm (103 tuổi, xã An Tây, TX.Bến Cát) xúc động: “Năm nay, mẹ vinh dự được nhận danh hiệu cao quý. Mẹ cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành. Mẹ nguyện sống gương mẫu, dạy bảo con cháu noi theo tấm gương kiên cường chiến đấu, dũng cảm hy sinh cho dân tộc của cha anh. Mẹ cũng mong các thế hệ con cháu sau này mãi ghi nhớ, tiếp nối truyền thống bảo vệ, xây dựng Tổ quốc ngày càng giàu đẹp hơn”.

Bên cạnh 88 mẹ được phong tặng còn có đại diện thân nhân của 751 mẹ đã mất được truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” ở các địa phương trong năm 2014. Dẫu các mẹ không còn nhưng danh hiệu này cũng phần nào “an ủi” linh hồn các mẹ nơi suối vàng. Đây là minh chứng khẳng định Đảng, Nhà nước không bao giờ quên công lao to lớn của các mẹ, bởi các mẹ đã góp phần làm nên những trang sử hào hùng của dân tộc.

Mang xuân đến với gia đình

Trong căn nhà gỗ thoáng mát của ông Nguyễn Văn Quốc, thương binh 2/4 (khu phố 1, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát) hôm nay trông có vẻ tươm tất hơn khi được kê bộ bàn ghế, tủ thờ, tivi vừa được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng. Mùi gỗ mới vẫn còn phảng phất hòa quyện với niềm vui, tiếng cười của các thành viên trong gia đình làm không gian thêm ấm áp. “Tết năm nay nhà tôi có bàn ghế mới, tivi mới để tất cả con cháu, mọi người xung quanh đến chơi. Chưa đến tết nhưng với những món quà ý nghĩa này tôi thấy như “mùa xuân” đã sớm vào nhà”, ông Quốc p

Lãnh đạo tỉnh thăm, trao tặng trang thiết bị nội thất thiết yếu cho gia đình ông Lê Huy Toàn, thương binh 2/4, ngụ tại xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên Ảnh: THIÊN LÝấn khởi.

Chia vui cùng với các gia đình chính sách, ông Từ Xuân Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nói đây là đợt thứ 2, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng trang thiết bị nội thất cho các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh. Đợt 1 trao tặng vào năm 2011-2012 cho 79 gia đình mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh khó khăn với tổng kinh phí trên 2,2 tỷ đồng. Đợt 2, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục trao tủ thờ, tivi, bộ bàn giữa, giường, nệm cho 143 hộ gia đình chính sách, với tổng kinh phí gần 4,9 tỷ đồng, trích từ “Quỹ vì người nghèo”.

“Uống nước nhớ nguồn” là đạo lý truyền thống của dân tộc ta. Vào dịp tết đến xuân về, ngoài những phần quà từ ngân sách Trung ương, tỉnh, các huyện, thị, thành phố, những doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân trên địa bàn tỉnh cũng thể hiện lòng tri ân bằng cách thăm, tặng quà cho các đối tượng chính sách. Từ sự chung tay của cộng đồng đã giúp các đối tượng chính sách vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Trước tấm lòng tri ân của mọi người, những gia đình chính sách cảm thấy “mùa xuân” mãi mãi trường tồn. Một mùa xuân đi qua sẽ có mùa xuân khác đến mang hương xuân cho từng gia đình.

 THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên