Cách làm hay để nâng cao hiệu quả công tác quản lý tạm trú

Cập nhật: 20-01-2020 | 11:05:01

Để chủ động bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), công an các địa phương trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cách làm hay nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý tạm trú (QLTT).

Công an phường Đông Hòa, TX.Dĩ An kiểm tra nhắc nhở việc đăng ký tạm trú tại các khu nhà trọ. Ảnh: N.HẬU

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 29 khu công nghiệp, thu hút hơn 1,2 triệu lao động từ nhiều địa phương trên cả nước đến làm việc và sinh sống. Từ đó, hàng ngàn phòng trọ được xây dựng để đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho người lao động. Kéo theo là một số đối tượng hình sự thường lợi dụng các khu nhà trọ, nhất là ở khu vực giáp ranh để ẩn nấp và hoạt động phạm pháp, gây mất ANTT. Vì vậy, công tác QLTT luôn được công an các địa phương xác định là một trong các nội dung quan trọng trong công tác quản lý nhà nước về ANTT.

Để làm tốt công tác này, công an các địa phương phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên tổ chức tuyên truyền gắn với kiểm tra, xử lý hành chính các trường hợp vi phạm pháp luật về QLTT. Các địa phương chú trọng xây dựng và phát huy hiệu quả các mô hình nhân dân tự quản về ANTT như Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm, Chủ nhà trọ…

Nhờ làm tốt công tác QLTT nói riêng và quản lý cư trú nói chung đã giúp lực lượng chức năng điều tra, khám phá nhiều vụ án, bắt nhiều đối tượng vi phạm pháp luật, đối tượng truy nã, trốn thi hành án, quản lý, giáo dục đối tượng ở địa bàn cơ sở. Qua công tác QLTT còn góp phần giúp việc xử lý hành chính trong lĩnh vực về ANTT, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ được thuận lợi hơn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác QLTT, nhất là đăng ký tạm trú còn gặp một số khó khăn. Để khắc phục những bất cập, khó khăn trong công tác QLTT, Công an TX.Dĩ An đã tổ chức tọa đàm khoa học với chủ đề “Công tác QLTT đối với phòng ngừa tội phạm của cảnh sát khu vực”. Tại buổi tọa đàm, đại diện công an các địa phương và các chuyên gia đã đề xuất nhiều giải pháp, cách làm hay nhằm nâng cao hiệu quả công tác QLTT để góp phần phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm tại TX.Dĩ An nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung.

Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh, đề nghị công an các địa phương tiếp tục thực hiện tốt các quy định pháp luật về công tác QLTT và tăng cường tuyên truyền pháp luật về QLTT để các tầng lớp nhân dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đăng ký tạm trú. Đối với cảnh sát khu vực cần phối hợp với các lực lượng chức năng khác và chính quyền địa phương quản lý, đăng ký tạm trú nhằm phục vụ cho công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm. Công an các địa phương tiếp tục tăng cường kiểm tra cư trú kết hợp với công tác nghiệp vụ cơ bản và chuyển hóa địa bàn; xây dựng và củng cố các mô hình quần chúng tự quản về ANTT; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý, đăng ký tạm trú; chú trọng xây dựng lực lượng, tăng cường lực lượng cảnh sát khu vực; tăng cường ý thức, trách nhiệm đối với lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính nói chung và cảnh sát khu vực nói riêng trong việc thực hiện quản lý, đăng ký tạm trú và xử lý nghiêm các hành vi sách nhiễu, gây phiền hà trong nhân dân.

NGUYỄN HẬU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên