Cần quan tâm đến vi chất dinh dưỡng

Cập nhật: 02-06-2014 | 00:00:00
Ngày Vi chất dinh dưỡng năm nay (1 và 2-6) tiếp tục được ngành y tế quan tâm thực hiện và tuyên truyền mạnh mẽ để các bậc phụ huynh quan tâm hơn nữa trong việc chăm sóc con cái. Dưới đây là những tư vấn từ bác sĩ Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe về vấn đề này.

   Cho trẻ uống vitamin A tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh

 - Xin bác sĩ cho biết, để phòng thiếu vi chất dinh dưỡng, cần làm gì?

- Mọi người cần chú ý khi chuẩn bị bữa ăn phải đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm. Chú ý sử dụng các loại thực phẩm có bổ sung vi chất dinh dưỡng. Với trẻ em, cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu bởi trong sữa mẹ, nhất là nguồn sữa non sau khi sinh rất giàu vitamin A. Cần sử dụng các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng cho bữa ăn bổ sung của trẻ. Thêm mỡ hoặc dầu để tăng hấp thu vitamin A, vitamin D. Cho trẻ em trong độ tuổi quy định uống vitamin A liều cao 2 lần/năm. Bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng được uống 1 liều vitamin A.

 Để bổ sung vitamin A, cần sử dụng nhiều loại thực phẩm khác nhau cho phong phú và đa dạng, chế biến hấp dẫn hợp khẩu vị sẽ góp phần làm tăng hấp thu. Chú ý các loại thực phẩm giàu vitamin A và caroten như gan, trứng, sữa, cá, rau lá xanh thẫm, các loại quả có màu vàng, da cam. Bữa ăn cần cân đối và có đủ chất đạm và dầu mỡ giúp tăng hấp thu và chuyển hóa vitamin A.

Một vấn đề mà chúng ta ít quan tâm nữa là tẩy giun cho trẻ. Trẻ từ 24 đến 60 tháng tuổi cần được uống thuốc tẩy giun 2 lần/năm. Thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh môi trường phòng chống nhiễm giun. Điều này cần thiết cho việc hấp thu đầy đủ dưỡng chất, trẻ không bị suy dinh dưỡng, thiếu cân. Đối với phụ nữ trước và trong khi mang thai cần uống viên sắt, axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn của bác sĩ khi đi khám thai. Ngoài ra, cần sử dụng muối iốt và các sản phẩm có bổ sung iốt trong bữa ăn hàng ngày.

Bà mẹ và trẻ em cần được ăn uống đầy đủ. Thời kỳ mang thai và cho con bú, bà mẹ cần ăn đủ chất, chú ý thức ăn giàu vitamin A, caroten, đạm, dầu mỡ. Cho trẻ bú mẹ đủ thời gian và chú ý tiêm chủng phòng bệnh cho trẻ. Bảo đảm nuôi dưỡng trẻ từ khi ăn bổ sung, bữa ăn cần có đầy đủ chất dinh dưỡng và vitamin A.

- Chương trình uống vitamin A trong Ngày Vi chất dinh dưỡng như thế nào, thưa bác sĩ?

- Đây là chiến dịch được tổ chức trên toàn quốc. Bên cạnh đó, trong quá trình tiêm chủng cho trẻ, cán bộ y tế cũng cho trẻ uống vitamin A bổ sung khi cần thiết, khi có chỉ định từ bác sĩ. Việc bổ sung vitamin A dự phòng: Chương trình vitamin A triển khai phân phối viên nang vitamin A liều cao dự phòng trên phạm vi toàn quốc cho tất cả các đối tượng trẻ em từ 6-36 tháng tuổi. Mỗi năm uống 2 lần, mỗi lần được uống 200.000 đơn vị (trẻ từ 6-11 tháng tuổi chỉ uống 100.000 đơn vị). Các bà mẹ trong vòng tháng đầu sau sinh cần được uống một liều vitamin A (200.000 đơn vị). Ngoài ra, trẻ dưới 5 tuổi bị mắc các bệnh sởi, viêm hô hấp cấp, tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng nặng ở cộng đồng cũng như trong bệnh viện, trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi không được bú mẹ cũng đều được uống một liều vitamin A.

Chúng ta cũng chú ý đến việc sử dụng các thực phẩm có tăng cường vi chất dinh dưỡng: Muối iốt (iốt được trộn vào muối ăn để phòng chống các rối loạn do thiếu iốt). Sắt được trộn vào nước mắm để phòng chống thiếu máu dinh dưỡng. Vitamin A cũng được trộn vào một số thực phẩm như đường, mì ăn liền, bánh kẹo… để phòng chống thiếu vitamin A. Hiện nay chúng ta đang nghiên cứu đưa các vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm. Trong những năm không xa thì giải pháp này là quan trọng để giải quyết thiếu vitamin A ở nước ta.

Một vấn đề quan trọng nữa là giáo dục dinh dưỡng. Song song với các giải pháp nói trên cần đẩy mạnh công tác giáo dục dinh dưỡng tới mọi người dân để biết cách sử dụng các nguồn thực phẩm giàu vitamin A sẵn có đưa vào bữa ăn hàng ngày của gia đình và của trẻ nhỏ.

- Xin cảm ơn bác sĩ!

QUỲNH NHƯ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên