Chia sẻ bài viết lên facebook

Hải quan Bình Dương: Không ngừng cải cách, hiện đại hóa 

Cập nhật: 14-03-2015 | 08:41:01

Trong nhiệm kỳ IV (2010-2015), Đảng ủy Cục Hải quan Bình Dương (HQBD) đã tập trung lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, đặc biệt là công tác đầu tư hiện đại hóa, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), công tác hỗ trợ doanh nghiệp (DN), luôn lắng nghe và đồng hành cùng DN, phát triển mối quan hệ đối tác hài hòa với DN.

 Đại diện doanh nghiệp kê khai thủ tục hải quan

Hiện đại hóa toàn diện

Ngay từ đầu nhiệm kỳ IV, Đảng ủy, lãnh đạo Cục HQBD đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch cải cách hiện đại hóa Cục HQBD giai đoạn 2011-2015. Từ năm 2010, Cục HQBD đã thực hiện thí điểm hải quan điện tử và đến tháng 4-2014, Cục HQBD đã chính thức triển khai thành công 100% hệ thống thông quan điện tử một cửa quốc gia (gọi tắt là hệ thống VNACCS/VCIS) tại 9 địa điểm làm thủ tục hải quan thuộc 7 Chi cục Hải quan trực thuộc Cục HQBD. Hệ thống này là hệ thống thông quan điện tử hiện đại nhất mà Hải quan Nhật Bản triển khai và tài trợ cho Hải quan Việt Nam, giúp thông quan nhanh, luồng xanh chỉ mất từ 1 - 3 giây, hạn chế hồ sơ giấy nhờ cơ chế một cửa nên các chứng từ sẽ được gửi trực tiếp đến cơ quan hải quan và các chứng từ trong hồ sơ xuất khẩu, nhập khẩu sẽ được khai dưới dạng điện tử. Qua đó, giúp DN tiết kiệm rất nhiều chi phí trong việc đi lại. Cục HQBD đã được Tổng cục Hải quan đánh giá là 1 trong 5 Cục Hải quan đi đầu trong toàn ngành.

Một trong những điểm nổi bật nhất của Cục HQBD hiện nay trong công tác cải cách TTHC là đơn vị đã triển khai thành công và hiệu quả hệ thống máy soi container di động tại bãi kiểm hóa tập trung đã được lãnh đạo UBND tỉnh và Tổng cục Hải quan đánh giá rất cao. Qua việc triển khai kiểm tra hàng hóa qua máy soi đã được cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh đánh giá cao, giúp DN thông quan nhanh hàng hóa và giảm chi phí cho DN, như chi phí bốc xếp, tháo dỡ, nhân công. Thời gian kiểm tra trung bình từ 5 - 7 phút/container, rất nhanh so với kiểm thủ công trước đây là từ 30 - 45 phút/ container.

 Cán bộ Cục Hải quan Bình Dương hướng dẫn doanh nghiệp kê khai thủ tục hải quan điện tử

Trong năm 2014, Cục HQBD đã thành lập 3 tổ triển khai cải cách TTHC trong lĩnh vực hải quan, gồm: Tổ đo thời gian thông quan, giải phóng hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu (XK, NK); Tổ triển khai giai đoạn 2 của Hệ thống VNACCS/VCIS và xử lý các vướng mắc của hệ thống này; Tổ xây dựng sổ tay hướng dẫn hồ sơ hải quan đối với từng loại hình hàng hóa XK, NK. Nhiệm vụ của các tổ công tác xây dựng và thực hiện kế hoạch chi tiết thông quan hàng hóa XK, NK nhằm giảm thời gian thông quan cho các DN thực hiện thủ tục XNK trên địa bàn tỉnh. Các tổ chủ động nghiên cứu các giải pháp cần thiết nhằm giúp cộng đồng DN trong quá trình làm thủ tục hải quan, như: Xây dựng “Cuốn sổ tay nghiệp vụ” nhằm hướng dẫn cụ thể quy trình nghiệp vụ, hồ sơ hải quan, chính sách mặt hàng cho cán bộ công chức làm công tác nghiệp vụ tại các chi cục. Đến thời điểm hiện tại, “Cuốn sổ tay nghiệp vụ” phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh đã phát cho tất cả các DN đang làm thủ tục hải quan tại Bình Dương, riêng file mềm đã được công khai trên trang thông tin điện tử Cục HQBD để giúp DN tiện tra cứu, download khi cần thiết.

Điểm sáng trong công khai TTHC

Trong những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh hiện đại hóa cơ sở, làm lợi cho DN, Cục HQBD còn là một điểm sáng trong việc công khai, minh bạch TTHC nhằm hỗ trợ tối đa cho DN trong quá trình làm thủ tục hải quan. Tại 9/9 địa điểm thông quan hàng hóa thuộc 7/7 Chi cục Hải quan trực thuộc Cục HQBD, công tác niêm yết, công khai TTHC luôn được quan tâm và đầu tư đúng mức. Cùng với đó, Cục HQBD đã công khai bộ TTHC trên trang thông tin điện tử của cục tại địa chỉ: haiquanbinhduong.gov. vn để DN tiện tra cứu khi có nhu cầu. Ngoài ra, cục đã công bố và niêm yết số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo cục, lãnh đạo các chi cục tại trụ sở hải quan và trên trang thông tin điện tử để tạo thuận lợi cho DN phản ánh khi cần thiết và có phát sinh.

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy, lãnh đạo Cục HQBD luôn quan tâm và chú trọng đến công tác phát triển trang thông tin điện tử của cục nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu của cộng đồng DN. Hiện tại, trang thông tin này đã xây dựng được một số mục thu hút được số lượng lớn DN, người khai hải quan và cán bộ, công chức truy cập. Ngoài ra, trang thông tin này còn có chuyên mục “Thông báo mới”, có tác dụng tuyên truyền nhanh chóng những thông tin cấp bách truyền tải đến DN để biết và nắm bắt kịp thời.

Có thể nói, Đảng ủy Cục HQBD đã lãnh đạo tốt trong công tác thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, luôn chỉ đạo tốt công tác xây dựng lực lượng, đào tạo cán bộ, công chức nhằm bảo đảm công tác nghiệp vụ tại Cục HQBD được thực hiện chính xác, nhanh chóng, giúp DN tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại trong việc khai báo hải quan. Trong thời gian tới, Cục HQBD tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy phù hợp với yêu cầu của hệ thống VNACCS/VCIS, tổ chức các lớp đào tạo tiếng Anh nâng cao cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, cán bộ thuộc diện quy hoạch, củng cố và phát triển đội ngũ chuyên gia cấp cục, kiểm tra, sát hạch trình độ cán bộ, công chức là lãnh đạo phụ trách và công chức làm công tác kiểm hóa, thanh khoản, kế toán thuế nhằm đáp ứng tốt yêu cầu công việc, tăng cường liêm chính hải quan, xây dựng đội ngũ trong sạch, vững mạnh.

Luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

Cục HQBD luôn xác định, xây dựng tốt mối quan hệ giữa hải quan - DN. Đây là bạn, là đối tác tin cậy cùng song hành. Trong thời gia qua, Cục HQBD luôn xác định phương châm hoạt động “Hải quan - DN luôn luôn là bạn đồng hành” trong lĩnh vực hoạt động XNK. Hàng năm, Cục HQBD luôn chủ động nghiên cứu và phối hợp với các sở, ban, ngành trong tỉnh, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh tổ chức đối thoại tháo gỡ vướng mắc cho DN trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, Cục HQBD đã tiến hành ký kết quy chế phối hợp trong công tác tuyên truyền và phổ biến chính sách pháp luật với đại diện của 5 Hiệp hội DN Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, châu Âu và Câu lạc bộ XNK tỉnh Bình Dương. Đây cũng là một trong những yếu tố theo chốt giúp cho đơn vị luôn tăng số lượng DN làm thủ tục qua từng năm, giúp tạo nguồn thu cho đơn vị.

Trong thời gian qua, Cục HQBD luôn chủ động tiếp xúc mời gọi DN, phát triển quan hệ đối tác với cộng đồng DN. Riêng tại cấp cục thì tổ chức đối thoại với các hiệp hội DN theo định kỳ 2 lần/năm, cấp chi cục 1 lần/năm. Qua các cuộc đối thoại, tiếp xúc, những vướng mắc phát sinh từ DN liên quan đến hoạt động XNK đều được các cơ quan trong tỉnh tiếp nhận khi có đề nghị từ DN và những kiến nghị đều được các cơ quan trong tỉnh chuyển về cục giải quyết theo đúng trách nhiệm chuyên môn và thẩm quyền. Do đó, những vướng mắc phát sinh về TTHC đều được cục tiếp nhận và xử lý kịp thời, những vướng mắc vượt thẩm quyền, cục cũng kiến nghị UBND, Tổng cục Hải quan sớm giải quyết cho DN.

Mặt khác, từ năm 2010, cục đã ra quyết định thành lập Tổ tư vấn giải đáp trực tuyến thuộc Cục HQBD. Từ ngày thành lập tháng 5-2010 đến nay, đã hơn 4 năm đi vào hoạt động, Tổ tư vấn của Cục HQBD đã giải đáp trên 1.000 lượt vướng mắc của người khai hải quan. Hiện tại Cục HQBD đang làm thủ tục XNK cho khoảng 3.000 DN, nên các vướng mắc của DN về thủ tục cũng như văn bản chính sách cũng phát sinh khá nhiều. Chính vì thế, song song với các hình thức giải đáp vướng mắc cho DN, Cục HQBD đã giải đáp nhanh chóng, kịp thời các vướng mắc cho DN, đặc biệt là những vướng mắc phát sinh trong quá trình làm thủ tục hải quan giúp DN, người khai hải quan biết và thực hiện đúng pháp luật về hải quan cũng như tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 

 

HỒ VĂN


 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên