HĐND huyện Dầu Tiếng nhiệm kỳ 2016-2021: Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động

Cập nhật: 20-04-2021 | 08:27:06

Trong nhiệm kỳ 2016- 2021, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng được sự quan tâm hỗ trợ của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, sự lãnh đạo của Huyện ủy, HĐND huyện Dầu Tiếng đã đoàn kết triển khai thực hiện Nghị quyết của Huyện ủy và các nhiệm vụ công tác bảo đảm theo chương trình và kế hoạch đề ra, đạt được nhiều kết quả ấn tượng, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương.

Dấu ấn đổi mới

Theo đánh giá của Thường trực HĐND huyện Dầu Tiếng, trong nhiệm kỳ 2016- 2021, HĐND huyện đã thực hiện tốt vai trò thay mặt cho nhân dân quyết định những chủ trương, giải pháp lớn, quan trọng của địa phương nhằm phát huy các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh. Nhiệm kỳ qua, HĐND huyện đã tổ chức 14 kỳ họp, gồm 10 kỳ họp thường lệ, 4 kỳ họp bất thường. Theo ông Nguyễn Công Danh, Phó Chủ tịch HĐND huyện Dầu Tiếng, các kỳ họp có sự đổi mới, nâng cao chất lượng theo hướng ngày càng dân chủ, thực chất và hiệu quả. Trong quá trình điều hành kỳ họp, HĐND huyện luôn gợi mở các vấn đề cần tập trung để đại biểu phát huy tinh thần dân chủ thảo luận, đóng góp ý kiến, chất vấn, bảo đảm về nội dung, thời gian, chất lượng của kỳ họp, trong đó có bố trí thời gian hợp lý để thực hiện hoạt động chất vấn trực tiếp tại kỳ họp.

Hoạt động tiếp xúc cử tri của HĐND huyện Dầu Tiếng trong nhiệm kỳ 2016-2021 được thực hiện theo hướng đối thoại, thẳng thắn, tập trung

Cùng với việc tổ chức hiệu quả các kỳ họp, hoạt động giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri, xem xét tình hình giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân trong nhiệm kỳ qua của HĐND huyện đều được quan tâm thực hiện sâu sát với tinh thần trách nhiệm cao. Các đại biểu HĐND huyện đã thể hiện tốt vai trò của người đại biểu dân cử; ghi nhận, kiến nghị giải quyết tốt các vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị. Theo Thường trực HĐND huyện, công tác tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp được thực hiện nghiêm túc, có nhiều đổi mới. Cử tri được dành nhiều thời gian phát biểu ý kiến trong các cuộc tiếp xúc cử tri. Các hội nghị tiếp xúc cử tri được thực hiện theo hướng đối thoại, thẳng thắn, tập trung đi vào những vấn đề cụ thể liên quan trực tiếp đến đời sống kinh tế - xã hội và tâm tư, nguyện vọng của nhân dân ở địa phương. Nhiều ý kiến phát biểu của cử tri thể hiện tinh thần trách nhiệm, đề cập đến những vấn đề quan trọng của địa phương. Đa số các kiến nghị của cử tri đều được đại biểu HĐND và chính quyền cấp xã giải trình thỏa đáng. Đối với những kiến nghị vượt thẩm quyền, các đại biểu HĐND tiếp thu, ghi nhận đầy đủ để báo cáo Thường trực HĐND huyện xem xét, chuyển cho UBND huyện trả lời cho cử tri.

Phát huy vai trò

Phát huy vai trò của HĐND trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương, trong nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND huyện đã ban hành 98 nghị quyết, trong đó có 3 nghị quyết quy phạm pháp luật, 27 nghị quyết về công tác tổ chức và 68 nghị quyết trên các lĩnh vực khác. Các nghị quyết ban hành đều đúng pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và mang tính khả thi cao, được các cơ quan, đơn vị và người dân trong huyện đồng tình và chấp hành. Song song đó, HĐND huyện đã thực hiện tốt chức năng giám sát với việc tổ chức 3 cuộc giám sát và Thường trực HĐND huyện đã tổ chức 19 cuộc giám sát, các Ban HĐND huyện đã tổ chức 27 cuộc giám sát. Ông Nguyễn Công Danh cho biết, qua các cuộc giám sát, HĐND huyện đã đánh giá sự đúng đắn, sự phù hợp về các quy định của pháp luật đang được áp dụng trong cuộc sống và những chủ trương, biện pháp mà HĐND đã quyết nghị.

Kết quả thực hiện Nghị quyết HĐND huyện về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh giai đoạn 2016-2020 đạt được 33/35 chỉ tiêu (trong đó có 13 chỉ tiêu vượt Nghị quyết HĐND huyện) và 2 chỉ tiêu chưa hoàn thành (đầu tư công đạt và tỷ lệ che phủ rừng, cây lâm nghiệp, cây công nghiệp lâu năm đạt). Trong những kết quả đạt được, nổi bật là cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Đến cuối năm 2020, công nghiệp - xây dựng là 44,48%, thương mại - dịch vụ là 31,15% và nông nghiệp là 24,37%. Thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2020 là 66 triệu đồng/người/năm. An sinh xã hội được quan tâm, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện. Hiện nay, toàn huyện có 30/46 trường được xây dựng lầu hóa và 37/46 trường đạt chuẩn quốc gia. Hệ thống cơ sở vật chất các bậc học từ mầm non đến trung học phổ thông được chú trọng quan tâm đầu tư, cơ bản đáp ứng được yêu cầu giảng dạy và học tập tại địa phương. Tỷ lệ lao động có việc làm đạt 96%. Tỷ lệ lao động đã qua đào tạo nghề đạt 87,7%. Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế 91,06%. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định.

Những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua đã chứng tỏ vai trò của HĐND huyện được phát huy, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Đây là tiền đề và động lực cho huyện Dầu Tiếng tiếp tục thực hiện thắng lợi các nghị quyết của HĐND huyện trong nhiệm kỳ mới, đồng thời thể hiện tốt vai trò là cơ quan quyền lực cao nhất của địa phương, đại diện cho quyền lợi, ý chí và nguyện vọng của nhân dân. 

Thực hiện Nghị quyết của HĐND huyện về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh giai đoạn 2016-2021, UBND huyện Dầu Tiếng đã chỉ đạo, điều hành đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện và Nghị quyết của HĐND huyện đề ra. Kinh tế phát triển và chuyển dịch đúng hướng. Văn hóa xã hội được quan tâm đầu tư. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định.

TRÍ DŨNG - HỒNG MỪNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên