Hiểm họa từ những đường ngang!

Cập nhật: 04-07-2014 | 00:00:00

Nhiều năm qua, những đường ngang cắt qua cung đường sắt Bắc - Nam đoạn ở KP.Bình Đường 4, phường An Bình, TX.Dĩ An luôn là mối quan tâm của chính quyền trong việc ngăn ngừa tai nạn giao thông, song kết quả chưa cao.

Đập tường… mở đường!

Sáng sớm ngày đầu tháng 7, chúng tôi có mặt tại tổ dân phố 60A và 60B, KP.Bình Đường 4, phường An Bình đã chứng kiến cảnh một số người xem thường nguy hiểm, băng ngang đường ray tàu hỏa để vào Khu công nghiệp Sóng Thần. Họ đi tắt để rút ngắn khoảng cách cung đường đến công ty làm việc mà không nghĩ rằng việc làm này khá mạo hiểm và vi phạm pháp luật an toàn giao thông; cũng không nhớ đến những cái chết thương tâm do băng ngang đường ray, trước đó. Chỉ tay về phía bờ rào hành lang an toàn đường sắt, anh Hoàng Anh Tuấn, 37 tuổi, chủ quầy tạp hóa ở đây cho biết: “Hàng rào kiên cố kia được xây bằng xi măng, sắt thép là để giữ khoảng cách an toàn; bất khả xâm phạm đến phạm vi cấm của đường ray dành cho đoàn tàu hỏa. Thế nhưng, vẫn có người đã đập phá tường để mở đường ngang. Và từ nhiều năm nay, người dân chúng tôi gọi đấy là “cung đường chết”, vì nó để lại không ít hậu quả đau lòng từ việc đập tường, mở đường”!  

Hiểm nguy tiềm ẩn từ một đường dân sinh băng ngang không có rào chắn và người canh gác (tổ 60A, KP.Bình Đường 4, phường An Bình). Ảnh: NGUYỄN HẬU

Tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn ngang qua TX.Dĩ An dài hơn 3km; đoạn đi qua Khu công nghiệp Sóng Thần, thuộc phường An Bình có gần 1km bờ tường đã được ngành đường sắt cho xây dựng hành lang bảo vệ kiên cố. Thế nhưng, theo quan sát của P.V, hiện nay tại tổ dân phố 60A và 60B, KP.Bình Đường 4, có hàng chục vị trí tường bao đã bị đập phá mở lối băng ngang. Và đây được gọi là cung đường tử nạn. Ông Nguyễn Đức Long, nhân viên phòng vệ đường ngang, thuộc Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Sài Gòn, đang canh gác ở trạm gần đó, cho biết trong 4 năm trở lại đây, ngay tại “điểm đen” này, mỗi năm ít nhất có 2 người tử vong và nhiều người khác bị thương nặng do họ nôn nóng băng ngang đường ray khi có đoàn tàu hỏa chạy qua. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm nay, tại nơi này cũng đã xảy ra 2 vụ tại nạn giao thông làm 1 người chết.

Tưởng chừng khi chứng kiến số vụ tai nạn thương tâm do băng ngang đoàn tàu hỏa chạy đến với tốc độ 70 - 80km/ giờ sẽ khiến cho nhiều công nhân làm việc trong Khu công nghiệp Sóng Thần đang ở trọ bên KP.Bình Đường 4 khiếp sợ mà chấp hành đúng luật lệ giao thông. Thế nhưng, trao đổi với P.V trong lúc rê chiếc xe đạp qua đường ray tại điểm “đen” này, chị P.T.T., quê Bạc Liêu, là công nhân Công ty in M.S, thản nhiên nói: “Hên xui anh ơi. Sáng, chiều nào tụi em cũng kéo nhau qua ngả này cho kịp giờ vào xưởng. Từ nhà trọ băng ngang đường tắt này vào công ty gần hơn 1km là khỏe rồi”!

Cần kiên quyết xử lý, chấn chỉnh

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Kim Chi, Cung trưởng cung chắn Thuận An, Đội quản lý đường sắt Sài Gòn cho biết, đoạn đường sắt Bắc- Nam ngang qua TX.Dĩ An dài trên 3km; hiện có 4 đường dân sinh do dân tự mở. Trong đó, Km 1709 + 040 và Km 1709 + 600 thuộc địa phận KP.Bình Đường 4, phường An Bình rất“nóng” về tai nạn giao thông. “Sau những lần người dân tự ý đập phá tường rào để băng ngang, chúng tôi đã cho xây lại nhưng họ vẫn tiếp tục đập ra! Không ít lần, chúng tôi đã báo cáo đến chính quyền địa phương cùng phối hợp tuyên truyền, khuyến cáo cho người dân. Tuy nhiên, rồi cũng đâu lại vào đó; bởi ý thức bảo vệ tài sản chung, chấp hành luật pháp của một số người quá kém nên vẫn còn xảy ra các vụ tai nạn thảm khốc kéo dài”, ông Chi nói. Thực tế cho thấy, Khu công nghiệp Sóng Thần được ngành chức năng quy hoạch hệ thống giao thông gom đường rất thuận lợi cho việc tham gia giao thông, khi đoạn đường sắt ngang qua đã bố trí người canh gác. Thế nhưng, không ít người lại muốn đi tắt cho gần, họ sẵn sàng vác xe băng vượt đường ray hơn là chọn cách đi đúng tuyến để được an toàn! 

 Đập phá tường rào để mở lối đi ngang qua đường ray tàu hỏa!. Ảnh: NGUYỄN HẬU

Ông Phan Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường An Bình cho biết, trước tình trạng người dân đập phá tường rào để mở đường ngang, UBND phường chúng tôi cũng đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến người dân sinh sống ở khu vực này. Thế nhưng, vẫn còn số người chọn đường tắt để băng ngang mà quên mối nguy trên đường ray khi có đoàn tàu chạy đến. Theo ông Tuấn, KP.Bình Đường 4 hiện có 2.244 người ngoài tỉnh đến đăng ký tạm trú, phần lớn họ làm việc trong Khu công nghiệp Sóng Thần đã thường xuyên qua lại trên những con đường dân sinh, mở ngang này rất nguy hiểm.

P.V cũng ghi nhận thêm, ở KP.Bình Đường 4 này, thời gian gần đây đã xuất hiện một khu chợ tự phát nằm sát đường ray; lúc cao điểm tập trung số lượng người qua lại khá đông gây ảnh hưởng đến hành lang an toàn giao thông đường sắt. Thiết nghĩ, ngành chức năng cùng chính quyền địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở; kiên quyết nghiêm trị, có tính răn đe đối với các trường hợp đập phá tường bao tự tiện mở lối đi ngang, góp phần chấn chỉnh lại trật tự, bảo đảm tốt an toàn giao thông đường sắt.

THANH QUANG
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên